งานดี คิดง่าย ทำได้ : จัดระบบ เป็นระเบียบ


แม้จะสงวนท่าทีเล็กน้อย แต่จริง ๆ แล้วพี่เขามีโครงการในใจ
หลังจากกล่าวถึงโครงการของท่านแดประจิมไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของพี่ผอบบ้างล่ะ แม้พี่อบกลับลงมาจากการเสวนาการทำงานอย่างไรให้มีความสุข  แล้วจะสงวนท่าทีเล็กน้อย แต่จริง  ๆ แล้วพี่เขามีโครงการในใจอยู่แล้วล่ะ  
เป็นเรื่อง "การเพิ่ม Lab." นั่นเอง ซึ่งคงเป็นปัญหาค้างคาในใจมาตั้งนานแล้ว เพราะเกี่ยวกับงานของพี่เขาโดยตรง แต่สำหรับพวกเราก็เกี่ยวเหมือนกันแต่เป็นการเกี่ยวโดยอ้อม (ประมาณว่าใครขยันรับโทรศัพท์มากหน่อยก็เจอบ่อย ส่วนใหญ่ก็คนที่ทำหน้าที่ลงทะเบียนนั่นเอง)   

เพราะในแต่ละวันจะมีการโทรมาขอเพิ่มการทดสอบ จากสิ่งส่งตรวจที่มีอยู่เดิม ที่เราเรียกว่าการเพิ่ม Lab. มากบ้างน้อยบ้าง ทั้งจาก OPD และ Ward โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ คนรับโทรศัพท์ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเรานี่เอง โดยเราต้องตรวจสอบก่อนว่ามีสิ่งส่งตรวจอยู่จริงและมีจำนวนเพียงพอสำหรับการทดสอบที่ขอเพิ่มหรือไม่ จึงจะตกปากรับคำได้ แต่ปัญหาที่พบคือ

  • แต่ละคนปฏิบัติไม่ค่อยจะเหมือนกัน บางคนรับแล้วก็ไปจัดหา สิ่งส่งตรวจวางไว้ให้ในที่จัดวางสำหรับการเพิ่ม Lab. บางคนก็ไม่ได้ไปหาวางไว้ โทรรับ(ปาก) อย่างเดียว
  • บ้างก็บันทึกลงในแบบฟอร์ม Starter บ้างก็ไม่บันทึก (อาจลืม) บ้างก็บันทึกในแบบฟอร์มขอเพิ่มการทดสอบแล้วส่งออกไปยัง OPD  บ้างก็ไม่บันทึกอย่างผู้เขียนเป็นต้น (ขอสารภาพ)
ทำให้เมื่อมี Barcode ส่งมาขอเพิ่ม Lab. พี่ผอบซึ่งมีหน้าที่ให้ Lab. No. ต้องเดินไปเดินมาหาสิ่งส่งตรวจแล้วยังไม่พอ ต้องตรวจสอบอีกว่า เบอร์ที่เพิ่มคือเบอร์อะไร และต้องคอยตรวจสอบเป็นประจำทุกเย็นว่าขอเพิ่ม Lab. ครบทุกรายหรือยัง บางครั้งก็พบเหมือนกันว่า Barcode เพิ่ม Lab. หายมาเจออีกทีก็สองสามวันผ่านไป จนเป็นเรื่องเป็นราว ดังนั้น   
พี่ผอบจึง จัดระบบให้เป็นระเบียบ ทั้ง OPD และ Ward ให้เหมือนกัน นั่นคือ
  1. ผู้รับเพิ่ม Lab. ต้องนำสิ่งส่งตรวจที่ขอเพิ่มมาวางไว้ในที่กำหนด
  2. ผู้รับเพิ่ม Lab. ต้องบันทึกลงในแบบฟอร์ม Starter เพื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าเพิ่มเรียบร้อยรึยัง และเมื่อ barcode เพิ่ม Lab. มาสามารถทราบว่าสิ่งส่งตรวจที่เพิ่ม คือ Lab. No. ที่เท่าไร ชื่ออะไร ไม่ต้องเสียเวลาค้นจากระบบคอมพิวเตอร์
  3. ผู้รับเพิ่ม Lab. ต้องบันทึกลงในแบบฟอร์มขอเพิ่มการทดสอบด้วยแล้วส่งแบบฟอร์มนี้ไปยัง OPD และ Ward ให้ทราบว่ามีการเพิ่ม Lab. ของรายนี้ รายนั้นด้วย หลังจากนั้นก็จะส่งแบบฟอร์มนี้กลับมาพร้อมกับ Barcode เพิ่ม Lab.
พวกเราก็เห็นพ้องต้องกัน เพราะการเพิ่ม Lab. จะได้สะดวก รวดเร็ว เพิ่มได้ในทันทีทันใด และทันเวลา เพราะบางการทดสอบช้าเกินไปก็ไม่สามารถเพิ่มได้ สุดท้ายผู้ป่วยก็ไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ และเจ็บตัวซ้ำ  
ก็เป็นอันว่า เรื่องการเพิ่ม Lab. เพียงแค่จัดระบบ ให้เป็นระเบียบ สมกับชื่อโครงการ งานดี คิดง่าย ทำได้ เขาล่ะ  
หมายเลขบันทึก: 82975เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่าแล้ว เราก็คงจะต้องจัดหาคนรับโทรศัพท์ให้เป็นเรื่องเป็นราวด้วยเนาะ เอ๊ะ เราจัดกันหรือยังนะคะ ดูเหมือนจะตกลงกันไปเมื่อประชุมคราวที่แล้วเนาะ แต่พี่จำไม่ได้แล้วว่า ใครรับนะคะ (ที่น่าจะไม่ใช่คนลงทะเบียน)

สงสัยต้องพิมพ์ไปแปะไว้ที่โทรศัพท์ด้วย ว่าหน้าที่ใคร (ตามลำดับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท