วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ความไม่ประมาท


ความไม่ประมาทของคนเรา เพราะการเป็นอยู่อย่างไม่ขาดสตินั้นเอง

ความไม่ประมาทเป็นเส้นทางชีวตของคนเราให้ดำเนินไปสู้ความเป็นผู้รู้  ผู้ตื่น  และผู้เบิกบานด้วยพุทธธรรม 

 เมื่อมองดูการดำเนินชีวิตของคนเรานั้น  ถ้าเกิดความประมาทก็ย่อมเป็นอันตรายต่อการดำเนินชีวิตอย่างมหาศาลเลยและเป็นเรื่องง่ายดายเสียด้วย 

 ดังที่เรามักจะได้ยินได้ฟังตามสื่อต่าง ๆเช่นข่าวทาววิทยุ  อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์  และได้เห็นข่าวทางทีวีมีข่าวเกี่ยวกับคนที่ประมาทมากมาย 

  ที่ก่อเกิดอันตรายต่อการดำเนินชีวิต  ดังนั้น  คนเราควรมีสติเป็นเครื่องกำกับความประพฤติ  และการกระทำทุกอย่างด้วยความระวังตัว 

 โดยไม่ยอมถลำลงลึกไปสู่หนทางที่เสื่อมเสีย  แต่ก็ไม่ยอมพลาดโอกาสสำหรับการสร้างคุณงามความดีและความเจริญก้าวหน้า  พร้อมกับใส่ใจสำนึกตนอยู่เสมอในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ 

โดยไม่ยอมปล่อยปละละเลย  พร้อมกับมีใจมุ่งกระทำการด้วยความจริงใจและจริงจัง  อย่างรอบคอบ  เพื่อให้ตนเองก้าวหน้าไปด้วยดีตลอดไป 

 นั้นคือ  ความไม่ประมาทของคนเรา  เพราะการเป็นอยู่อย่างไม่ขาดสตินั้นเอง
หมายเลขบันทึก: 82971เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

      ใช่คะ  คนเราบางครั้งมีสติอยู่ตลอดตั้งมั่นด้วยความไม่ประมาทแล้ว  แต่คนอื่นสิคะที่ยังประมาทและส่งผลทำให้เราเดือดร้อนได้   เช่นพวกที่ ขับรถชนคนอื่นเพราะดื่มสุรา คะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

แต่คนอื่นสิคะที่ยังประมาทและส่งผลทำให้เราเดือดร้อนได้   เช่นพวกที่ ขับรถชนคนอื่นเพราะดื่มสุรา คะ

เห็นด้วยครับ

ทั้งที่รู้ว่าเมาแล้วยังขับรถอยู่  หรือไม่รู้ตัวว่าเมา

นะครับ

เรื่องนี้ใครเป็นเจ้าภาพเพื่อจัดการให้วิถีชีวิตคนเราน่าอยู่ดีมีความสุขครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท