ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... Shopping KM (17) KM Spy ตอนที่ 3


จากการแกะความรู้ ขโมยความรู้ ถึงขั้นตอนเผยแพร่ ก็สรุปได้ว่า ทุกฝ่ายก็ Happy กันอย่างทั่วถึงเลยนะคะเนี่ยะ

 

ตอนที่ 3 เอาเรื่องเล่ามาเล่าต่อ “อีกเรื่องหนึ่งที่เราไปล้วงมาได้ ...” ของ KM Spy

เรื่องที่ 1

วิธีการแก้ไขอาการแพ้ท้อง ในหญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานอาหารได้น้อย คลื่นไส้อาเจียน ให้จิบน้ำตาลสดแช่เย็นบ่อยๆ หรือน้ำส้มคั้นเย็นๆ จะทำให้สดชื่นมีแรง รับประทานอาหารได้มากขึ้น ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน แทนการกินขนมปังทีละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง

วิธีการนี้เขาก็เลยไปบอกเพื่อน เพราะว่าเพื่อนก็แพ้ท้อง ก็เลยให้เลือกกินแบบเขา เขาจึงเอาความรู้นี้มาขยายกับคนที่มาที่คลินิก ANC

เรื่องที่ 2 “สอนลูกอย่างไงให้รู้จักคุณค่าของเงิน”

ณ มุมหนึ่งของห้องอาหาร มีพี่คนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ตอนเป็นเด็กเขาได้เห็นการกระทำของพ่อ ที่ในตอนนี้ภาพเหล่านั้นก็ยังอยู่ในความทรงจำของเขาตลอดเวลา

ทุกครั้งที่เขาจะจ่ายเงินซื้อของใช้ต่างๆ ภาพของพ่อที่กำลังรวบรวมสมุดที่เหลือใช้ของลูก ที่ลูกยังใช้ไม่หมด ซึ่งบางเล่มเหลือตั้งครึ่งเล่ม บางเล่มเหลือ 5-10 แผ่น พ่อหาสมุดปกแข็งที่เป็นสมุดเก่า กระดาษข้างในถูกใช้ไปหมดแล้ว นำมาตัดแตให้เหลือขอบไว้ เพื่อจะได้นำกระดาษที่ลูกใช้ไม่หมดมาแปะทับ แล้วหาภาพสวยๆ มาทำปกใหม่ให้ลูก โดยที่ลูกไม่จำเป็นต้องซื้อสมุดเล่มใหม่ หรือถ้าจำเป็นต้องซื้ก็ซื้อไม่มาก

ตอนแรกที่พี่เขาได้สมุดเล่มใหม่จากพ่อ พี่เขายังคิดไม่ได้ว่า ทำไมพ่อถึงต้องประหยัดขนาดนั้น พ่อได้ให้เหตุผลว่า “ของมันยังดีๆ อยู่ลูก ถึงมันไม่ใช่ของใหม่ แต่คุณค่าของมันยังเหมือนเดิม ลูกก็ยังสามารถบันทึกความรู้ที่ครูสอนลงไปได้ ไม่ใช่หรือ เราสามารถประหยัดเงินค่าสมุดไปตั้งหลายบาท เงินส่วนนี้ก็เป็นเงินออมที่พ่อจะส่งลูกๆ ให้ไปเรียนสูงๆ ไง และอีกอย่างเราช่วยประเทศชาติประหยัดทรัพยากรด้วย หน้าปกพ่อก็ทำให้ใหม่ สวยกว่าสมุดเล่มใหม่ด้วยซ้ำ” พ่อมีลูกหลายคน ในแต่ละปีที่ลูกๆ ขึ้นชั้นเรียนใหม่ พวกลูกๆ ก็จะได้รับแจกสมุดเล่มใหม่จากฝีมือพ่อ สิ่งที่พ่อทำสามารถสอนลูก พ่อไม่ต้องมานั่งพร่ำบ่นให้ลูกๆ ฟัง

พ่อสอนลูกจากการกระทำของพ่อ สอนลูกให้เป็นคนประหยัด รู้จักการใช้จ่าย ของสิ่งใหม่ที่ยังมีประโยชน์ก็นำมาใช้ซ้ำได้ เพราะมันมีคุณค่าอยู่ในตัวเหมือนเดิม แต่อาจจะมาปรับปรุงให้ดูน่าใช้มากขึ้น ก่อนจากกันพี่เขาให้ข้อคิดว่า “การที่พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นคนดี ต้องเริ่มสอนตั้งแต่เขาเป็นเด็ก นอกจากจะสอนด้วยคำพูดแล้ว ยังต้องทำให้ดูด้วย และที่สำคัญต้องให้ความรัก ความอบอุ่นแก่เขาด้วย”

สิ่งนี้เราดูแล้วได้ข้อคิด บางครั้งมันอาจไม่ใช่บทพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เช่นในเรื่องนี้ เป็นเรื่องของการใช้เงิน ก็เป็นการทำให้ลูกดู ทำให้เขาคิดถึงเวลาที่เขาจะจ่ายเงิน ว่า เออ พ่อของเขายังประหยัดได้เลย ก็จะได้รู้จักเรื่องของการประหยัด

เรื่องที่ 3 เทคนิคการเขียนสภาพ และความสำคัญของปัญหางานวิจัย

ย่อหน้าแรก : ให้เขียนถึงปัญหาคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ความรุนแรงของปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และจะเกิดขึ้นในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายหรือไม่

ย่อหน้าที่สอง : ปัญหาดังกล่าวในพื้นที่ที่เราสนใจศึกษา ความรุนแรงในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ย่อหน้าสุดท้าย : จากความสำคัญ และความจำเป็นดังกล่าว สมควรที่จะต้องศึกษา เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ผลที่ได้จากการศึกษาคืออะไร ใครได้ประโยชน์

เรื่องที่ 4

ผู้ที่เคยไปดื่มเหล่าแล้ว อยากเลิก แต่ยังอยากดื่มอีก ให้ลองลดปริมาณลง แต่ถ้ายังลงแดง ให้ลองนำเครื่องดื่มชูกำลัง ผสมกับโซดา น้ำแข็ง จะมีรสชาติเหมือนเหล้า

แต่อย่าดื่มมากนะครับ เพราะเราก็รู้อยู่แล้วว่า เหล้าไม่ดีต่อสุขภาพ

ตัวอย่างความรู้ที่ขโมยมาได้ หลังพัด KM Spy

ตัวอย่างเรื่องเล่าความรู้ จากผลงานของ KM Spy

เรานำเรื่องที่เล่ามาเผยแพร่ และในส่วนการเผยแพร่ ถ้าเป็นวิธีการทำงาน เราจะมีวารสารเล็กๆ กระดาษ A4 พับ ผอ.เล่นด้วย ผอ.จะลงเนื้อหาในทุกฉบับ และเรามีทีม ปชส. ในการผลิตตรงนี้ให้ เราไม่ต้องทำทั้งหมด แต่ดูเรื่อง อีกช่องทางคือ Intranet เราก็จะเล่าเรื่องตัวของข้อมูลที่เราได้มา เผยแพร่ในสื่อเหล่านี้

... จากการแกะความรู้ ขโมยความรู้ ถึงขั้นตอนเผยแพร่ ก็สรุปได้ว่า ทุกฝ่ายก็ Happy กันอย่างทั่วถึงเลยนะคะเนี่ยะ ...

 

หมายเลขบันทึก: 41343เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผมได้เรื่องที่ 3 กลับนครฯครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท