รายงานการจัดการความรู้ KM เชียงใหม่ (๕/๓) - แพลนเน็ตของฉันใน gotoknow


พอเริ่มเข้าใจ ก็พอจะรู้แล้วว่าแพลนเน็ตเป็นที่สะสมสมุดของสมาชิกที่เราชอบอ่านเรื่องที่เขาเขียน

คงเป็นที่ยอมรับสำหรับทุกคนที่ใช้ gotoknow นะคะ ว่าแรกๆ น่ะไม่รู้เรื่องเลย ไอ้เจ้า "แพลนเน็ต" เนี่ย มันคืออะไรกัน...  ดาวเคราะห์มันมาเกี่ยวอะไรกับ blog หว่า..... งง งง.... 

ตอนเป็นสมาชิกใหม่ๆ ก็พอจะรู้จักสมุดหรอก ว่าสมุดหรือบล๊อกเป็นที่เก็บเรื่องต่างๆ ที่เราเขียนแยกออกเป็นเล่มๆ แต่ไอ้เจ้า "แพลนเน็ต" เนี่ย มันเอาไว้ทำอะไรกันหนอ..... อืมมมม.... ว่าแล้วก็จิ้มดูแพลนเน็ตของคนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ  

พอไปตามบันทึกต่างๆ ก็เริ่มเห็นกล่องตรง side bar ที่เขียนว่า"แพลนเน็ตที่รวมบล็อกนี้"  ก็พอเริ่มจะเข้าใจ พอจะรู้แล้วว่าแพลนเน็ตเป็นที่สะสมสมุดของสมาชิกที่เราชอบอ่านเรื่องที่เขาเขียน แล้วถ้าใครรับสมุดของเราเข้าแพลนเน็ตของเขา ก็จะมีบอกไว้ตรงที่กล่องบริเวณ side bar ว่าแพลนเน็ตอะไรที่รับสมุดของเรา และสามารถกดลิงค์นั้นๆ เพื่อไปดูในแพลนเน็ตนั้นและดูว่าใครเป็นผู้บริหารแพลนเน็ตได้ด้วย

แพลนเน็ตแรกๆ ที่รับดิฉันสมุดดิฉันเข้าเป็นสมาชิกก็คือ  Read.gotoknow.org ของ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์  ทำให้ดิฉันดีใจมากทีเดียว ^ ^    คราวนี้พอดิฉันเข้าไปอ่านบันทึกใครถ้าเห็นกล่อง"แพลนเน็ตที่รวมบล็อกนี้" แล้วมีจำนวนแพลนเน็ตที่รับบล็อกมาก ก็จะพอรู้ว่าสมาชิกเจ้าของสมุดเป็นที่นิยม มีคนรับบันทึกไปอ่านเป็นประจำเยอะนั่นเอง

ตอนนั้นก็เริ่มอยากจะรับนิตยสาร เอ๊ย บันทึกของสมาชิกที่เราสนใจแล้ว.... ถ้าจำไม่ผิดจะเริ่มทำแพลนเน็ตแรกๆ พร้อมๆ กัน ๓ แพลนเน็ตคือ "เรื่องที่ฉันสนใจ" "เกี่ยวกับอุดมศึกษา" และ "รวบรวมธรรม"  สมุดไหนที่เกี่ยวกับอุดมศึกษาก็จับใส่ใน "เกี่ยวกับอุดมศึกษา ถ้าเป็นเรื่องธรรมะก็ใส่ใน "รวบรวมธรรม" ส่วน "เรื่องที่ฉันสนใจ" นั้นตามชื่อจริงๆ ถ้าไม่เข้าพวกใน ๒ สมุดแรกแต่อยากอ่านก็จะมาใส่ใน "เรื่องที่ฉันสนใจ 

สำหรับ "Tips and Tricks" นั้นมาสร้างทีหลัง ตอนแรกตั้งใจนำสมุดที่เกี่ยวกับคู่มือการใช้ วิธีการตกแต่งบล๊อก หรือเรื่องเกี่ยวกับซอฟท์แวร์มาใส่อย่างเดียว แต่ตอนหลัง อะไรที่เข้าข่าย ข้อแนะนำ เทคนิคต่างๆ ก็จะใส่ในแพลนเน็ตนี้หมด 

สำหรับสมาชิกที่ดิฉันรับบันทึกในแพลนเน็ตของดิฉันก็เช่นแสดงใน slide ต่อไปนี้ แต่ต้องบอกก่อนว่ายังมีอีกหลายท่านที่ดิฉันไม่ได้รวมไว้ในที่นี้นะคะ ตอนนี้เฉพาะแพลนเน็ตเรื่องที่ฉันสนใจก็มีสมาชิกถึง ๘๙ท่านแล้ว ^ ^  ก็เรื่องน่าสนใจใน gotoknow มีเยอะเหลือเกินนี่คะ

สมาชิกในแพลนเน็ต รวบรวมธรรม เรื่องที่ฉันสนใจ Tips and Tricksและ เกี่ยวกับอุดมศึกษา

 

n    กัมปนาท อาชา (แจ๊ค)  

n    คุณ ธรรมาวุธ

n    ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  

n    อ.พิชัย กรรณกุลสุนทร

n    บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

n    คุณพี่ศศินันท์ sasinanda

n    น้องข้ามสีทันดร    

n    พระมหาชัยวุธ BM.chaiwut  

n    คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  

 

n    ซูชาน Little Jazz \(^o^)/

n    คุณหมอสุพัฒน์ kmsabai  

n    คุณนายดอกเตอร์  

n    ครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก

n    อ.paew  

n    อ.ลูกหว้า

n    อ.ดอกไม้ทะเล  

n    น้องเม้ง สมพร ช่วยอารีย์

n    อ.ขจิต ฝอยทอง

ท่านอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนแพลนเน็ตสุดท้ายเพิ่งทำขึ้นมาใหม่ โดยเลียนแบบท่านพระมหาชัยวุธ BM.chaiwut กับคุณ Conductor  เป็นแพลนเน็ตรวบรวมบันทึกที่ตัวเองเขียนในสมุดต่างๆ ให้มาอยู่ในที่เดียวกัน จะได้ติดตามเองได้ง่าย ^ ^   เรียกชื่อแพลนเน็ตตรงๆ ว่า "รวมบันทึกของกมลวัลย์

ปัจจุบันถ้าดูคร่าวๆ ในแพลนเน็ตรวมบันทึกฯ  ถ้าไม่รวมบันทึกนี้  ดิฉันเขียนบันทึกใน gotoknow นี้มาแล้ว ๑๐๕ บันทึก ..... เพิ่งรู้ตัวเหมือนกันว่าตัวเองผ่านระดับ ๑๐๐ มาแล้ว 5555  เย้.... ยินดีกับตัวเองค่ะ  ^ ^

แล้วก็ไม่นานมานี้ เริ่มมีการให้บริการ JavaScript Badge (ดู script code ได้ที่ด้านล่างสุดของสมุด หรือ แพลนเน็ต) ซึ่งทำให้เราสามารถมาปะ Badge ของสมุด หรือ แพลนเน็ตที่เราสนใจ ที่ side bar ของสมุดหรือแพลนเน็ตของเราได้  ซึ่งทำให้สามารถติดตามบันทึกใหม่ของบางสมุดหรือบางแพลนเน็ตที่เราสนใจได้ในสมุดของเราเอง... สะดวกดีค่ะ 

สำหรับตัวเอง ดิฉันเลือกที่จะปะ Badge ของแพลนเน็ตรวมบันทึกของกมลวัลย์ ลงในทุกแพลนเน็ตของตัวเอง  ประมาณว่าเป็นการโฆษณาในตัวค่ะ ^ ^

เป็นครั้งแรกที่มาเขียนเรื่องแพลนเน็ตเสียยืดยาว... ถ้าตรงไหนผิดพลาด หรือดิฉันเข้าใจไม่ถูกต้อง อย่าลืมแวะมาบอกกันนะคะ หรือจะแลกเปลี่ยนวัตถุประสงค์และวิธีการใช้แพลนเน็ตของท่านก็ได้ค่ะ ^ ^

หมายเลขบันทึก: 121399เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • เมื่อเหลียวไปดูในแพลนเน็ตฉัน
  • มีบล็อก กมลวัลย์ อันโดดเด่น
  • บล็อกคนสวย สดใส และใจเย็น
  • อีกทั้งเป็น สาระ ธรรมะ ธัมโม
  • เป็นดอกเตอร์ ดุษฎี ดีกรีเก่ง
  • และดูเคร่ง วิชา สง่าโก้
  • มากไมตรี มีน้ำใจ ไม่เยโย
  • ขอคุยโว กมลวัลย์ เพื่อนฉันเอย

ว้า?

ว่าจะมาแซงอ.ขจิต เอาชื่อกามนิตคืน

แต่ก็ยังมิวายถูกแซงไปได้ :)

พูดถึงแพลนเน็ต ลองสังเกตุดูว่า เพลนเน็ต Km เชียงใหม่ มาแรง มีอย่างน้อย ๗๔ คน รวมบันทึกได้ประมาณเกือบสี่พันบันทึก

และมีน้องใหม่ที่เกิดหลายท่าน

ใครลองนับดูซิว่า มีน้องใหม่ภายใต้คำหลัก km เชียงใหม่อยู่กี่ท่านครับ?

๓ ท่านแรกที่ตอบถูกมีรางวัลคร้าบบบบ :)

สวัสดีค่ะ

P

          อ่านมาถึงตรงนี้ ได้ความรู้ อาจารย์ย่อให้เป็นอย่างดีเยี่ยมมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ ไม่ต้องไปหาอ่านที่ไหนอีกค่ะ

  • อิอิ มีชื่อหนูด้วย
  • พี่ตุ๋ยแวะไปที่นี่หน่อยนะคะ ด่วน ! ค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/kulkanit/121410
km เชียงใหม่ตอนนี้มีอยู่ 75 ท่านแล้วค่ะ เพิ่มมาอีกหนึ่ง แต่นับน้องใหม่ไม่ไหว ตาลาย

ลองไปดูเรื่องจำนวนบันทึกที่ศิษย์พี่รองพูดถึงบ้าง ปรากฎว่าตัวเองเขียนไปตั้ง 43 บันทึกแล้วแน่ะ เริ่มสมัครเมื่อ ส. 12 พฤษภาคม 2550 @ 23:08 แค่สามเดือนเศษๆ ถือว่าก็เขียนไม่น้อยทีเดียวเมื่อเทียบกับเวลาว่างที่มี แรกๆ ก็เขียนยาก หลังๆ ชักคล่องแฮะ

การใช้แพลนเน็ตรวมบล็อกเพื่อรวบรวมบันทึกของเราเองก็ทำให้คนอื่นตามดูบันทึกง่ายขึ้นค่ะ เพราะการเปิดไว้หลายบล็อกสมุดทำให้คนอื่นตามดูยาก ว่าอันไหนอัพเดทสุด พอทำแบบที่คุณ conductor เขียนไว้ให้ก็ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ใครสนใจก็ดูที่นี่ได้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/random/112390 พอทำเสร็จก็จะมีรายการรวมบันทึกของเราปรากฎอยู่ในแถบเมนูด้านข้างเหมือนตัวอย่างในบันทึกนี้เลย > > >

 อาจารย์กมลวัลย์ค่ะ

 ถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งานผ่านบล็อกอย่างนี้เป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่นได้ดีมากค่ะ

  คิดถึงนะค่ะ

ขอนอกเรื่องนิดนึงค่ะศิษย์พี่รอง เอารูปรถกระป๋องคันเก่งมาให้ชม ตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ไหนแล้ว คิดถึงจัง http://gotoknow.org/blog/littlecorner/119378#355853

สวัสดีค่ะ อ.Pพิสูจน์

ขอขอบคุณ ในไมตรี ที่มีให้

ในน้ำใจ อารีย์ มิมีผัน

คอยช่วยแนะ ให้ข้อคิด อยู่ทุกวัน

ให้กำลัง ใจกัน ทุกวันไป

 

ขอบคุณอาจารย์พิสูจน์ มากเลยค่ะที่แต่งกลอนให้ตลอด พยายามแต่งคืนแล้ว แต่ได้ประมาณนี้แหละค่ะ นานๆ ทีมีจะออกมาเองโดยใช้เวลาไม่นานเกินไป ออกจากใจค่ะ ^ ^

 ขอบคุณอาจารย์ที่รับเป็นเพื่อนนะคะ ดีใจมากค่ะ 

สวัสดีค่ะ P อ.พิชัย กรรณกุลสุนทร
ตอนนี้กามนิตขจิตอยู่ UKM11 เลยหายจ้อยไปเลย ^ ^ สงสัยงานหนักค่ะ 
โอ้โห...มีสี่พันบันทึกแล้วหรือคะ...หนูแวะไปดูตอนนี้มีสมาชิกในแพลนเน็ต 75 คนแล้วค่ะ แต่ถ้าให้หาน้องใหม่ละก้อ คงต้องลางานสัก ๑ วันมานั่งนับค่ะ อิอิ 

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ P sasinanda

พยายามเขียนให้กระชับที่สุด เพราะเขียนอธิบายยิ่งยาวจะยิ่งงงค่ะ กลัวจะสับสนเหมือนกัน ตอนแรกว่าจะทำรูปประกอบ แต่ทำไม่ไหวค่ะ ง่วงมากเมื่อคืน ^ ^  ต้องค่อยๆ หาเวลาทำค่ะ

ขอบคุณคุณพี่ที่แวะมาให้ข้อคิดเห็นเสมอเลยนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะสาวสวยที่แสนดี P อ.ลูกหว้า

น่ารักจริงๆ เลย ทำบันทึกอวยพรให้อ.ขจิต 

ขอบคุณที่มาเรียกไปนะ ไม่งั้นกว่าพี่จะตามอ่านครบสงสัยจะเลยวันนี้ไปแล้ว ^ ^

คิดถึงนะจ๊ะ...  ^ ^

ขอบใจจ้าน้องรัก P Little Jazz \(^o^)/  ที่ช่วยบรรยายเสริมให้ เมื่อคืนค้นบันทึกคุณ Conductor ไม่ไหว ดีที่ช่วยเอามาปะให้ ^ ^
เก่งเหมือนกันนี่ ได้ 43 บันทึกแล้ว ไล่ตามศิษย์พี่จะทันแล้ว มาทีหลังตั้งนาน 555  (พี่เป็นสมาชิกราวๆ 11 มีนามั้ง) แต่เข้าใจว่าศิษย์พี่ซิวเหลียงอาจจะมีน้อยกว่าเรา อิอิ   ยังไม่ได้ไปเช็คดูเลย แวบมาเขียนตอบก่อน เดี๋ยวบ่ายนี้ยุ่งๆ อีก
อ้อ... แวะไปดูน้อง mini super car มาแล้วนะ ^ ^

สวัสดีจ้าน้อง P มะปรางเปรี้ยว

ได้ข่าวว่าเป็นหวัด หายเร็วๆ นะจ๊ะ

ขอบคุณที่ชมเรื่องบันทึกนะคะ ได้กำลังใจเยอะเลย กลัวเขียนผิดเหมือนกัน จริงๆ แล้วว่าจะอ้างอิงคู่มือด้วย แต่เมื่อคืนค้นไม่ไหว แค่เขียนบันทึกได้จบก็ดีใจแล้ว... ดีใจที่เป็นประโยชน์ค่ะ ^ ^

เอาข้าวกลางวันมาฝากค่า วันนี้ศิษย์น้องกินข้าวหมูแดงกับเกี๊ยวซ่า ต้องยกความดีความชอบให้แม่บ้านที่ create เมนูได้ดี อิ อิ รอดตายไปอีกมื้อ แต่อาหารมันทำให้เราเลี่ยน ต้องกินชาหอมๆ แก้ดีฝ่า

โห..... ดีว่ากินก๋วยเตี๋ยวกลางวันมาแล้วน่ะ

ศิษย์น้องช่างมีบุญได้กินข้าวหมูแดงในบรรยากาศเลิศหรู...พี่นั้นไร้วาสนาต้องเดินไปกินเย็นตาโฟที่โรงอาหาร.... 5555

อุตส่าห์จัดโต๊ะ เสียสวย มีอุปกรณ์พร้อม..ขาดแต่คนกิน ^ ^ สมเป็น presenter จริงๆ เน้อ 

ว่าแต่ว่าออกจากห้องทำงานมั่งหรือเปล่า กินข้าวที่นี่เลยหรือ...ระวังเป็น office symdrome นะ  เอ..เขาเรียกแบบนี้หรือเปล่านะ...

ไปละจ้า... มีสอน แล้วก็มีนัดนักศึกษาเพียบเลย...

วันนี้ไม่ได้จัดอะไรเลย ปกติแจกันกับกล่องทิชชู่มันวางอยู่กลางโต๊ะ แม่บ้านเขาก็เลื่อนไปด้านข้าง แล้ววางจานไว้ฝั่งด้านโซฟา เห็นว่าสวยดีก็เลยรีบเอามือถือมาถ่าย แล้วก็โซ้ยซะเรียบวุธ

กินข้าวในห้องทำงานตัวเองประจำแหล่ะค่ะพี่ หนูอยู่ชั้นสาม บางทีก็เดินลงไปกินข้าวกับน้องๆ บ้าง แต่หลังq นี้ไม่ค่อยอยาก พอลงไปกินทีไรพวกน้องๆ มันเกร็ง จะพาลกินข้าวไม่อร่อยเพราะกลัวเรา ไม่รู้ทำไม เราก็ไม่ได้ดุใครสักหน่อย T_T

กลับมาแล้วจ้า ^ ^ น้องซูซาน  P Little Jazz \(^o^)/

เรื่องโต๊ะกินข้าวเนี่ย แสดงว่าน้องเป็นคนมีระเบียบดีมากเลย ขอชื่นชม ระดับที่เห็นนี่ ถ้าเป็นห้องพี่นะ ต้องจัดโชว์ประมาณตอน ๕ ส. อ่ะ เพราะสภาพปัจจุบันมันต่างกันเยอะๆๆๆๆๆๆ ... จริงๆ 55555

เรื่องลูกน้องไม่ค่อยอยากกินข้าวด้วยเนี่ย พี่ว่าเป็นกันหมดแหละ  เรื่องปกติ  พี่ก็ไม่อยากกินข้าวกับเจ้านายหรอก เดี๋ยวคนจะหาว่าตีซี๊อยากได้ ๒ ขั้น ^ ^  สำหรับพี่ ส่วนใหญ่จะไปกินข้าวคนเดียว เพราะขี้เกียจรอ อาจไปกินกับอาจารย์บางคนบ้าง ถ้าเวลาตรงกันและไม่รีบ  ประมาณว่าเอาสะดวกเข้าไว้ ..

คุยเรื่องแพลนเน็ต จบลงด้วยกินข้าว คนอื่นมาอ่านคงงงอ่ะ ^ ^ 

                                   ..............รัก...พี่ติ๋ว.

สวัสดีครับพี่กมลวัลย์

  • เมื่อกลางวันผมเห็นบันทึกนี้ ก็คลิ๊กเข้ามาดูแบบรวดเร็วครับ....แล้วก็..งง..เล็กน้อยครับ สงสัยว่านามแฝงของตัวเอง มาผูกกับ KM เชียงใหม่ตรงจุดไหน
  • กลับไปอ่านข้อความด้านบนใหม่...เลยถึงบางอ้อครับ.....รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ ที่บันทึกนึกสนุกของผมเป็นหนึ่งในบันทึกที่พี่สนใจ
  • แรกๆ ผมก็มีอาการเดียวกันครับ กว่าจะสมัครสมาชิกได้ก็ต้องเรียนรู้จากบันทึกต่างๆว่า อะไรเป็นอะไร โดยเฉพาะไอ้เจ้า "แพลนเน็ต" เนี่ย มันคืออะไรกัน...  ดาวเคราะห์มันมาเกี่ยวอะไรกับ blog หว่า ?....นึกย้อนไป ก็ยังขำขำอยู่ทุกที 555
  • บล็อก และแพลนเน็ต ผมมองว่าเป็นการทำmind map ครับ ขึ้นกับว่าใครจะ map อะไร

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว  P กฤษณา สำเร็จ

แวะไปเบิกบานใจ หัวเราะกับจอร์ชและซาร่ามาแล้วค่ะ 5555 

คิดถึงเช่นกันค่ะ ยิ่งเห็นรูปยิ่งคิดถึงค่ะ ขอบคุณที่มาชวนไม่ให้ตกข่าวนะคะ ยิ่งข่าวฮาฮาแบบนี้ ไม่ควรพลาด... ^ ^

สวัสดีค่ะน้องกบ P ข้ามสีทันดร

มุมมองเรื่องการใช้แพลนเน็ตของน้องดีมากเลยนะคะ ^ ^  มองเป็น mind map เข้าท่าดีเหมือนกัน

พี่ชอบแนวความคิดของน้องค่ะ พี่ว่ามันเป็นอะไรที่เรียบๆ แต่ลึกซื้งดี แต่ตอนนี้จำไม่ได้ว่าแล้วว่า เจอน้องได้อย่างไรใน gotoknow  แต่เป็นเรื่องธรรมะแน่ๆ ^ ^

ความจำมันสั้นลงๆ ค่ะ ^ ^  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้ข้อคิดเห็นนะคะ

  • สวัสดีค่ะ น้อง กมลวัลย์
  • เห็นมั๊ย พอเรียกพี่เจี๊ยบแล้วเป็นไง เลิกเรียกอาจารย์กมลวัลย์ คุณกมลวัลย์ รศ.ดร.กมลวัลย์ซะเลย  อุบอิ๊บ..
  • ตามมาเรียนรู้และนำเทคนิคดีๆไปใช้ค่ะ ต้องค่อยๆศึกษาไป  แต่คงไม่ทำที่ G2K ค่ะ เพราะใช้เวลาส่วนมากกับบล็อกที่ Learners มากกว่า คิดว่าเป็นประโยชน์ในการใช้งานจัดการเรียนการสอนที่นั่น

สวัสดีค่ะ P พี่เจี๊ยบ

ดีค่ะ เรียกแบบนี้ดีกว่าค่ะ อยากเป็นน้องมากกว่า ^ ^

จริงๆ ต้องตามไปเรียนรู้ประสบการณ์ใช้ learners จาำกพี่เจี๊ยบมากกว่าค่ะ ยังไม่รู้เรื่องเลย.... แต่เรื่องที่พี่เจี๊ยบเขียนที่ gotoknow เป็นเกร็ดความรู้ดีๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ ^ ^ แล้วจะรออ่านต่อค่ะ...

   พี่เจี๊ยบ .. น้องกมลวัลย์ 
   อบอุ่นจัง ขอมั่ง พี่เจี๊ยบครับ พี่เจี๊ยบ

คิดถึงครับ แต่ลืมบอก

สวัสดีค่ะ P อ.Handy

^ ^ แซวพี่เจี๊ยบกับน้องกมลวัลย์หรือคะ 5555

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม ^ ^  คิดถึงเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท