บันทึกพี่เลี้ยง...1)ชักชวนสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯ


ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ทีมคุณกิจทั้งหลาย...ที่เข้าร่วมโครงการ Patho-otop1
ย้อนไปเมื่อราวต้นปี 48 ที่ผ่านมา วันหนึ่งท่านเอื้อชวนให้มา "ร่วม" ทำกิจกรรมกระตุ้นการสร้าง "โครงการพัฒนางาน" ของบุคลากรสายบริการและสนับสนุนฯของภาควิชา....(ตอนนั้นก็ยัง งง เล็กน้อยค่ะว่า ทำไมต้องมาชวนเราด้วยนะ??.... )
ท่านเอื้อส่งกระดาษมาให้อ่านเพียงแผ่นเดียว เป็นเอกสารพิมพ์ร่างไว้ มีข้อความสั้นๆใจความว่า เชิญชวนบุคลากรทุกระดับ มารวมทีมกันเพื่อจัดทำโครงการพัฒนางาน โดยภาควิชาเป็นผู้สนับสนุน  มีรางวัลแห่งความทุ่มเทให้ด้วย.....
"หมออยากสนับสนุนให้บุคลากรในระดับปฏิบัติการ สามารถจัดทำโครงการพัฒนาหน้างานของตัวเองได้...."
โดนใจค่ะ! ด้วยประโยคนี้ประโยคเดียวก็ไม่ต้องคิดมากแล้ว พี่เม่ยพยักหน้า "โอเคครับพี่...ดีครับผม...เหมาะสมครับท่าน."...ไปในทันที
แล้วพี่เม่ยก็ตั้งคำถามกลับไปว่า "เม่ยต้องทำอะไรบ้าง..??"
"ตอนนี้ก็ช่วยไปเชียร์ให้บุคลากรเข้าร่วมโครงการเยอะๆสิ"......
ภาระหนักอึ้งเหมือนกันค่ะ  โครงการนี้จะให้ทำอะไรก็ยังไม่รู้ชัด รูปแบบอย่างไรก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ที่แน่ๆมีคำว่าพัฒนางาน นี่แหละ เป็นจุดขาย....
 การที่จะไปบอกให้คนลงมือลงแรงทำอะไรสักอย่างหนึ่งโดยที่เขามองไม่เห็นเป้าหมายหรือประโยชน์อื่นใดรออยู่ข้างหน้า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ..!
ที่สำคัญก็คือ กลุ่มเป้าหมายน่ะ ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อนเลย สิ่งที่เขากลัวที่สุดก็คือ กลัวจะทำไม่ได้!! กลัวจะทำไม่สำเร็จ!! ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร!!
อาศํยทุนเดิมที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกัน ได้ทำงานร่วมกันมายาวนาน พี่เม่ยเข้าใจดีว่าพวกเราทุกคนทำงานบริการ ด้วย อุดมการณ์ร่วมกันอย่างหนึ่งคือ "เราทำเพื่อผู้ป่วย..."  ดังนั้น คำพูดชักชวนที่บอกกับทุกคน เพื่อให้สนใจเข้าร่วมโครงการ Patho-Otop ในครั้งนั้นก็คือ...
  • "น่าทำนะ  เราก็คิดว่าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับหน่วยงาน ให้กับผู้ป่วยก็พอ เรื่องอื่นยังไม่ต้องคาดหวัง....."
  • "ทำไปเถอะ เผื่อจะนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้ด้วย..."
  • "ต้องทำอย่างไรบ้าง พี่ก็ยังไม่แน่ใจ  แต่ไม่ต้องห่วงนะ...ถ้าคิดจะทำแล้ว ไม่ต้องกลัว พี่เม่ยช่วยเต็มที่..."
  • "ถ้าไม่ลองก็ทำไม่เป็นเสียที  มีโอกาสแล้วก็ต้องลองทำดู..."
  • "ยังไง..ยังไง.. พี่เม่ยก็ช่วยจนสำเร็จนั่นแหละ!"
  • "ก็พี่เม่ยนี่แหละ  จะเป็นพี่เลี้ยงให้...."
เจอหน้าใครก็ชวนไปทั่วค่ะ  ใครถามก็รีบอธิบายรายละเอียด (ทั้งๆที่ตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยมีรายละเอียดเท่าไรนัก.....) หลายๆคนใช้เวลานานพอสมควรกับการตัดสินใจค่ะ   ในที่สุดสมาชิกในหน่วยงานก็สมัครเข้าร่วมโครงการ Patho-otop1 ได้ถึง สามทีม  ด้วยกัน.....
แน่นอนค่ะ พี่เม่ยรับเป็นพี่เลี้ยงให้ทั้งหมด (บังเอิญมีกติกาของโครงการในภายหลังว่า ให้พี่เลี้ยงดูแลได้ไม่เกินสองทีม พี่เม่ยก็ต้องไปทาบทามคุณปนัดดา แห่งหน่วยเคมีคลีนิก ให้มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้สักหนึ่งทีม และเลือกทีมที่พี่เม่ยคิดว่ามีความสามารถดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่งยกให้คุณปนัดดาช่วยดูแล... )  ในขณะเดียวกัน พี่เม่ยก็รับเป็นที่ปรึกษาโครงการให้กับสมาชิกของหน่วยงานข้างเคียงอีกสามทีม....
 โดยที่สมาชิกส่วนใหญ่ของแต่ละทีมยังไม่รู้เลยค่ะว่าต้อง ทำอะไร  ทำอย่างไร 
...พวกเราพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกัน...
หมายเลขบันทึก: 51435เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณค่ะ เป็นประโยชน์มากเล่าได้เห็นภาพ...รออ่านตอนต่อไป....นะคะ....
...พวกเราพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกัน...

เริ่มต้นดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง ขอเป็นแรงใจค่ะ วันจันทร์นี้เราจะเจอกันมั๊ยคะ ชวนคนที่ภาคมาหลายๆ คนนะ ตอนนี้พยาธิส่งพี่โอ๋คนเดียวเองค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท