พรุ่งนี้ผมจะพูดอะไรที่พัทยา


กระบวนการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่ ไม่ทำไม่ได้แล้ว รวมทั้งต้องตระหนักร่วมกันว่า ทำเล่นๆไม่ได้อีกแล้ว ด้วย

    ตามที่ได้กล่าวถึงใน บันทึกนี้ ว่า .. ผมได้รับมอบหมายจากท่านคณบดีให้ไป Brief สิ่งที่ท่าน ดร.ประพนธ์ ฝากไว้ ให้พรรคพวกได้ฟังอีกครั้งก่อนเริ่มงานในวันที่ 28 พค. .. นี่ก็กำลังก้าวสู่ 28 พค. แล้ว ผมมีแค่ความคิดในหัว  ยังไม่ได้วางแผนจริงจังว่าจะพูดอะไรเลย จึงขอคิดให้ท่านผู้อ่านเห็นเป็นตัวหนังสือไปด้วยพร้อมๆกัน สดๆเลยครับ
    กว่า 30 ปีที่ผมทำงานอยู่ในสถาบันอันเก่าแก่คือ ม.ราชภัฏจันทรเกษม พบว่ามีอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้น และเป็นไปอย่างไม่น่าจะป็น เช่นเดียวกับที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในสถาบันอื่นๆ นั่นคือการทำงานที่แยกส่วน  ขาดการประสานงานที่ดีพอระหว่างหน่วยย่อยในองค์กร และขาดอย่างยิ่งเรื่องการจัดการนำความรู้ในตัวคนที่มีอยู่อย่างหลากหลายและมากมาย มาใช้ประโยชน์ คนทำงานในโครงการต่างๆมักทำไปเพื่อให้เสร็จตามที่ระบุไว้ในโครงการ งบประมาณก็ใช้ไปตามที่อนุมัติให้มา ภาควิชาทั้งหลายต่างมุ่งมั่นคิดโครงการแล้วก็ทำไปในอาณาจักรแคบๆของตน  โดยรวมแล้วมักมุ่งทำให้ เสร็จ มากกว่าให้ สำเร็จ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีหรือไม่  มากน้อยเพียงใดไม่ค่อยมีใครพูดถึง  ด้วยเหตุนี้ผมว่าถึงเวลาแล้วที่เราน่าจะมาทบทวนและ คิดใหม่ ทำใหม่ แบบที่น่าจะให้ผลได้มากกว่าดูบ้าง  นั่นคือ เมื่ออาจารย์ทุกคนสังกัดคณะศึกษาศาสตร์ โดยไม่ได้มีภาควิชาอีกต่อไป  ก็สมควรที่จะร่วมรับผิดชอบโครงการที่จะเกิดขึ้นจากกระบวนการวิเคราะห์ปัญหาและการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้  โครงการทั้งหมดย่อมเป็นไปเพื่อการแก้ปัญหาโดยรวมของคณะ  ไม่ว่าจะเป็นด้านนักศึกษาหรืออาจารย์  ทุกคนควรได้ทุ่มใจมาพิจารณาว่า จะเข้ามาร่วมรับผิดชอบโครงการใดได้บ้าง โดยใช้ศักยภาพที่สั่งสมมาเป็น Tacit Knowledge ในตนให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และยอมรับในความรู้ความสามารถของกันและกันอย่างจริงใจ กระบวนการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่ ไม่ทำไม่ได้แล้ว  รวมทั้งต้องตระหนักร่วมกันว่า ทำเล่นๆไม่ได้อีกแล้ว ด้วย 
     สิ่งที่ผมจะนำเสนอคงเริ่มจากประเด็นปัญหาที่คณะของเรากำลังเผชิญอยู่ และจะชี้ให้เห็นว่ามีผลกระทบอย่างไรต่อองค์กรและตัวบุคคล ที่รวมตัวกันเป็นคณะศึกษาศาสตร์  ตัวอย่างเช่นเรื่อง

  • ปริมาณนักศึกษาที่เข้าเรียนต่ำกว่าเป้าหมาย
  • ปัญหาการด้อยคุณภาพของตัวป้อน คือนักศึกษาที่เข้าใหม่
  • ปัญหานักศึกษาเรียนไม่ได้ ถูก Retire ตั้งแต่ปีแรก
  • ปัญหาเรื่องความประพฤติและ การขาดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา
  • ปัญหาเรื่อง การปรับตัว  พัฒนาตนของอาจารย์
  • ฯลฯ

        หลังจากนั้นจะนำเสนอแง่คิดที่ได้จากเวทีการ ชวนคิดชวยคุยโดย ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด  เมื่อวันที่ 23 พค. ที่ผ่านมา ในการนี้จะใช้ภาพ Slide ของ อ.ประพนธ์ มาตัดต่อ ดัดแปลงเพื่อใช้ประกอบการพูดคุยสัก 5-6 ภาพ เริ่มจากแนวคิดการจัดทำแผน  ตามด้วยเรื่องของ ความรู้ และการจัดการความรู้อย่างย่อๆครับ
หมายเลขบันทึก: 99033เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบที่อาจารย์ บอกว่า

กระบวนการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่ ไม่ทำไม่ได้แล้ว  รวมทั้งต้องตระหนักร่วมกันว่า ทำเล่นๆไม่ได้อีกแล้ว

เป็นกองเชียร์ ติดตามต่อค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน  Handy

เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ..ครูอ้อยส่งกำลังใจไปเชียร์  คุณ Handy เก่งอยู่แล้วค่ะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์Handy  เห็นแนวคิดของอาจารย์แล้วอึ้งด้วยความดีใจจริงๆค่ะ หากสถาบันการศึกษาได้หันมาคิดทบทวนตนเอง และมองเห็นในสิ่งที่อาจารย์เห็น ได้ลุกขึ้นมาเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงตนเองบ้าง คุณูปการจะเกิดอย่างมหาศาลต่อประเทศชาติ เพราะคุณภาพของนักศึกษานั้นมาจากคุณภาพของอาจารย์

ขอเป็นกองเชียร์อย่างสุดๆให้กับอาจารย์และทีมงานด้วยคนค่ะ

สวัสดีครับ
    กิจกรรมภาคค่ำที่ Garden Sea View Resort พัทยา ยุติลงแล้ว  ผมมานั่งที่ห้องพัก  ต่อมือถือเข้า Notebook ใช้ GPRS เชื่อมต่อ Internet เข้ามาขอบคุณทั้งสามท่าน Speed ช้าหน่อยแต่ก็พอทนได้ครับ

  • พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล ... ขอบคุณคุณหมอมากครับ อยู่ถึงเชียงรายแต่ตามมาเชียร์อย่างรวดเร็ว ผมได้พูดสิ่งที่คุณหมอชอบให้ที่ประชุมฟังไปเรียบร้อยแล้วครับ
  • ครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก ... ขอบคุณมากครับ  ถึงที่หมายด้วยความปลอดภัย  และผ่านพ้นกิจกรรมภาคค่ำของวันแรกไปแล้วด้วยดีครับ
  • อ. คุณนายดอกเตอร์ ... ไม่ใช่เชียร์ธรรมดา  แต่ เชียร์อย่างสุดๆ ขอบพระคุณแทนทีมงานด้วยครับ  กำลังใจและความมั่นใจมีมากขึ้นครับ แม้จะพบหลุมดำ  และจุดบอดอยู่ไม่น้อยก็ตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท