รายการทีวีที่ถูกใจ...ดูทีไรมีความสุข


ทีวีมีรายการที่ไม่ดี ล่อแลมต่อชีวิตสังคมมากมาย ตรงกันข้ามรายการดีๆที่ควรดูและติดตามมีมากมาย แล้วแต่ผู้ชมหรือผู้บริโภคจะเลือกสรร และคิดตามว่าดีหรือไม่ที่จะติดตามต่อไป

การดูโทรทัศน์  หรือ  ทีวีเป็นกิจกรรมที่ครูอ้อยใช้น้อยมาก  เพราะความผิดหวังกับการดูละครที่มีแต่มอมเมา  ซึ่งไม่ต้องการเสียเวลาที่จะมาแยกแยะว่า ดี  หรือไม่ดี เลยตัดโอกาสตนเอง  ด้วยการไม่ดูเสียเลย

นอกจากจะค้นพบว่า...เวลานั้น  วันนั้นจะมีรายการนี้  ก็จะตั้งใจ  ใจจดใจจ่อที่จะดูจะชมให้ได้  ครูอ้อยได้ฟัง  ได้ยินเพื่อนๆเล่าเรื่องนั้น  เรื่องนี้ให้ฟังแล้ว  ก็เพียงพอแล้วล่ะ  แต่บางครั้งครูอ้อยก็รู้สึกน้อยเกินไปที่จะรู้เรื่องข่าวสารบ้านเมือง  ครูอ้อยก็เลือกที่จะเปิดอินเทอร์เนต  และอ่านที่นั่นเลย 

แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ครูอ้อยไปรับรถที่ซ่อมไว้ และได้มีโอกาสดูทีวี  ที่คุณแม่ของนักเรียนเปิดให้ดู  เพื่อเป็นการฆ่าเวลาให้เกิดประโยชน์  ครูอ้อยดูรายการหนึ่ง  เป็นรายการที่ถ่ายทำมาจากต่างประเทศ  เรื่องเกี่ยวกับสัตว์  บอกก็ได้  " ลิงกับหมา "

เนื้อเรื่องเป็นการถ่ายทอดให้เห็นถึง  ความน่ารัก  ความฉลาดของสัตว์สองชนิดนี้  นอกจากนั้น  ครูอ้อยก็รู้ว่า  มีการตัดต่อเพื่อให้เกิดภาพที่ดี  ภาพที่มีความหมาย เพื่อให้ผู้ชมเกิดความนิยมชมชอบ  แต่เมื่อดูทีไร  ครูอ้อยก็มีความสุข เมื่อวันเสาร์เป็นเรื่องที่  เจ้าของ  นำหมากับลิง  ไปเที่ยวสวนเด็กเล่น  และปล่อยทิ้งไว้  ....เจ้าของหนีไปรอที่หน้าประตูทางออก  และหวังว่า  ทั้งหมาและลิงจะพากันกลับมาหาตนเองได้...ภาพที่ถ่ายทำนั้น  ทำให้ครูอ้อยเห็นถึงความน่ารัก การตัดสินใจ  การแก้ปัญหาของสัตว์ที่จะดำเนินชีวิตของตนเองในระยะสั่นได้  มันตัดสินใจได้  ...เมื่อเปรียบเทียบกับคน..ก็ไม่น่าจะอาย..ลิงเลยนะ ท่าทางของมันที่สามัคคีกัน  รักกัน  ปลอบใจกัน  เหมือนกับคนทุกอย่าง  พวกมันพากันวิ่งและเดินมาหาเจ้าของ  จนพบความสำเร็จคือ  ได้รับรางวัลจากเจ้าของด้วย

 ครูอ้อยติดตามดูอีกครั้ง เมื่อคืนนี้ สามทุ่มครึ่ง เนื้อเรื่องของเมื่อคืนนี้  เป็นเรื่องที่เจ้าของให้ลิง  ไปซื้อขนมเค้ก  เพื่อนำมาเป็นของขวัญวันเกิดแก่เด็กหญิงคนหนึ่ง  เจ้าของไปบอกคนขายขนมเค้กไว้แล้ว  เจ้าของได้ให้เงินใส่กระเป๋าที่แขวนไว้ที่คอของลิง  และกำชับ  โดยให้ดูรูปภาพขนมเค้กสตรอเบอรรี่  สีแดง  ลิงดูภาพ  และออกเดินทางไปที่ร้าน  โดยมีหมาไปเป็นเพื่อน  พอไปถึงร้าน  ลิงต้องนำหมาไปผูกไว้ก่อนและเลือกซื้อตามที่ต้องการ  เขาเลือกได้ถูกต้องด้วย  เจ้าของไปแอบดู  เจ้าลิงยังจำได้  และหาเจ้าของใหญ่เลย  ดูสิความฉลาดของมัน กระโดดขึ้นดูและเลือกขนมเค็ก  เปิดกระเป๋าเงิน  จ่ายเงิน  รับเงินทอนได้ถูกต้อง  และหิ้วกล่องขนมเค้ก  พากันมาที่บ้านของเด็กหญิงคนนั้น  และรู้สึกสลดหดหู่ด้วยที่ทำให้ขนมเค้กเละไปหมด  แต่สุดท้ายลิงก็กระโดดกอดเด็กหญิง  เพราะเด็กหญิง  " ขอบคุณ "

ถึงแม้ว่า ทีวีจะเป็นการตัดต่อภาพ  แต่ครูอ้อยดูแล้วก็มีความสุข

ความสุขทุกวันเสาร์ อาทิตย์  ช่อง 9 สามทุ่มครึ่งค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 75039เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท