เปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน


ให้ผมเข้าไปดูจากอินเตอร์เน็ต ครับ ที่อยู่ของสื่อนี้ อยู่ที่ http://reo06.mnre.go.th ครับ ผมก็ไม่รอช้าเปิดเข้าไปดูวีดีโอ ประกอบคำอธิบายเพิ่มเติมจากน้องชายทันที ครับ
  • แปลกแต่จริงครับ เรื่องเล่านี้เก็บตกมาจากช่วงอาทิตย์ที่แล้ว ผมไปเยี่ยมน้องชายที่จังหวัดนนทบุรีครับ  ที่ว่าแปลกก็คือน้องชาย(นายโชคชัย รักษ์สังข์) ทำงานในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศสิ่งแวดล้อม  สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 6  กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  ครับ  ที่ว่าแปลกก็เพราะว่าน้องชายหารายได้เสริมด้วยการทำน้ำหมักชีวภาพจำหน่ายครับ
  • ด้วยความสนใจของผม ก็ต้องสอบถามวิธีการทำมาด้วย  แต่ก่อนน้องจะเล่าวิธีการให้ฟังก็ต้องให้เหมาะสมกับตำแหน่งครับ ก็ไดบอกสื่อวีดีโอ ให้ผมเข้าไปดูจากอินเตอร์เน็ต ครับ ที่อยู่ของสื่อนี้ อยู่ที่ http://reo06.mnre.go.th  ครับ  ผมก็ไม่รอช้าเปิดเข้าไปดูวีดีโอ ประกอบคำอธิบายเพิ่มเติมจากน้องชายทันที ครับ
  • วิธีการทำน้ำหมัก อยู่ในหัวข้อสื่อดีโอเผยแพร่  เรื่องการทำปุ๋ยหมักจากขยะที่ย่อยได้ครับ   เริ่มต้นนำผักสดมาหั่นย่อยให้ละเอียด จำนวน 3 กก. คลุกเคล้ากับน้ำตาลแดง หรือกากน้ำตาล 1 กก.  ใส่ในถุงปุ๋ย   แล้วน้ำถุงปุ๋ย  ไปใส่ในถังหมัก ที่มีฝาปิดสนิท เพื่อป้องกันแมลงวันลงวางไข่ ครับ  แต่อากาศยังเข้าได้นะครับ  หมักไว้ 15 วัน  ก็ได้น้ำหมักแล้วเอาน้ำหมักนี้แหละครับ ไปผสมกับน้ำอีก 10 เท่าตัวลงไปในถังหมัก  หลังจากนั้นก็เอาเศษอาหารที่ย่อยสลายได้ครับ เติมลงไปในถุงปุ๋ยที่อยู่ในถังหมักได้ทุกวันครับ  ผ่านไป 15 วัน ก็สามารถเอาน้ำหมักไปใช้ประโยชน์ได้ครับ ไม่ว่าจะรถต้นไม้ชนิดใด  แต่ต้องผสมน้าหมัก 1 ต่อน้ำ 500 ส่วน ทุกครั้งก่อนนำไปใช้ครับ
  • น้องชายเล่าว่าแต่ละวันไปทำงานก็จะนำน้ำหมักใส่รถไปด้วยครับ ขายขวดละ 20 บาท (1.5 ลิตร) ปรากฎว่าเป็นที่นิยมของลูกค้า มีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องครับ
  • ไม่เท่านั้นครับ ผมมายังบ้านน้องสาวที่แถวรามอินทรา ก็พบว่าคุณแม่ ซึ่งอาศัยอยู่กับน้องสาว ก็มีการทำน้ำหมักสูตรนี้ด้วย ทำให้นึกถึงตัวเองครับ  มีแต่วิชาการเต็มครับ แต่ไม่ได้ทำไว้ใช้เองเลย  ได้แลกเปลี่ยนกับน้องชายคราวนี้  กลับมาระหว่างเดินทางจากกรุงเทพฯ  ก็แวะซื้อวัตถุดิบ(กากน้ำตาล)ทันทีครับ  ซื้อแถวประจวบคีรีขันธ์  เขาขายกากน้ำตาล  20 ลิตร 210 บาท ครับ  ซื้อติดรถมา 1 ถัง เอามาลองทำดูครับ  ได้น้ำหมักมาแล้ว ก็จะให้เกษตรกร ได้ทดลองใช้ ได้ผลแล้วก็ให้ทำกันเองครับ
คำสำคัญ (Tags): #น้ำหมักชีวภาพ
หมายเลขบันทึก: 75032เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณครับสำหรับสูตรน้ำหมัก ผมสนใจครับ ถามเพิ่มเติมครับ ตอนคลุกเค้าผักกับน้ำตาลในครั้งแรกไม่ต้องเติมน้ำใช่รึเปล่าครับ เพราจะทำเป็นหัวเชื้อให้เข้มข้นใช่รึเปล่าครับ.....ขอบคุณครับ
ไม่เติมครับ เพราะใช้ผักสดๆ นะ พอคลุกกับน้ำตาลแล้ว ก็จะมีน้ำออกมาเองภายหลังครับ  ค่อยเติมน้ำหลังจากหมักไปได้แล้ว 15 วัน ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท