ทำอย่างไรจึงจะหายผมหงอก


ท่านผู้อ่านคงจะอยากพูดว่า เชิญหงอกไปคนเดียวเถอะจ้า

ในขณะที่นั่งอ่านบันทึกอยู่นั้น  สายตาก็เหลือบไปเห็นเส้นผมขาวๆอยู่บนศีรษะเต็มไปหมดเลย  แย่แล้ว  เสียบุคลิกหมดเลย  ไม่อยากไปย้อมผม  ให้สารเคมีมาอยู่ในตัวเรา  แล้วจะทำอย่างไรดีเล่า  ไปหาหมอโรคผิวหนังสิ  กลัวคุณหมอถามว่า  อายุเท่าไรแล้ว  พอเราตอบ  คุณหมออาจจะตอบเราว่า  อายุปูนนี้แล้วผมก็ต้องหงอก  ถูกต้องแล้วล่ะ

แต่บางท่านอาจจะต้องการทราบว่า  ผมหงอกเกิดขึ้นได้อย่างไร  แล้วจะป้องกันอย่างไร  ครูอ้อยก็เป็นครูที่อ่านมาก  จนทำการบ้านส่งอาจารย์ไม่ทัน  แต่ก็เข้าไปอ่านจนพบ  ลองอ่านดูนะคะ

สาเหตุของผมหงอกก่อนวัย
เมลาโนไซท์ส มีส่วนประกอบของเอนไซม์ชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกว่าไทโรซิเนส (Tyrosinase) เอนไซม์ตัวนี้จะสร้างเมลานินจากกรดอะมิโนที่มีชื่อว่า ไทโรซินถูกสังเคราะห์ขึ้นในร่างกายของมนุษย์เราจากเฟนิลอาลามีน (Phenylalanine) ซึ่งอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน ได้แก่ นม ข้าวสาลี เป็นสิ่งที่ให้เฟนิลอาลานีนแก่เราได้มาก ถ้าร่างกายขาดสารเหล่านี้จะส่งผลให้ร่างกายขาดเมลานินคือเม็ดสีผม นี่คือสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย


สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการหงอกก่อนวัยได้ คือ เมื่อเซลล์คอร์เท็กซ์ไม่สามารถสร้างเอนไซม์ไทโรซิเนสได้พอเพียง การที่สร้างได้น้อยลงนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้เม็ดสีค่อย ๆ ลดลงไปทีละน้อย ๆ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือผมที่งอกขึ้นใหม่ก็จะมีสีขาวกว่าเส้นที่มันมาแทน

การป้องกันผมหงอกก่อนวัยนั้น ร่างกายจะต้องได้รับสารต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ อาจจะเป็นโดยการรับประทานอาหารที่มีสารเหล่านี้ หรือโดยการกินสารอาหารเพิ่มโดยตรง (วิตามินเม็ด)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาหารที่รับประทานมีสารเหล่านี้ครบถ้วนแล้วก็ตาม ผมก็ยังอาจหงอกก่อนวัยได้ด้วยสาเหตุอีกประการหนึ่ง คือ สารอาหารเหล่านี้จะถูกส่งไปยังเซลล์ของคอร์เท็กซ์ โดยเส้นเลือดฝอยซึ่งอยู่ในปุ่มขนาดเล็กมากบนผิวหนังชั้นที่เรียกว่า เดอร์มา (Derma) การที่เส้นเลือดเหล่านี้ถูกใช้งานมานานจึงทำให้คุณภาพการทำงานไม่ดีเหมือนเดิมพอที่จะสามารถนำสารอาหารเหล่านี้ไปส่งให้แก่ เซลล์ของคอร์เท็กซ์ได้แม้ว่าเราจะรับประทานสารอาหารเหล่านี้ไปแล้วก็ตาม การแก้ไขคงต้องใช้วิธีการย้อมผมเพื่อช่วยปกปิด โดยเลือกใช้ยาย้อมผมที่ระคายเคืองน้อย แต่การย้อมผมหรือเปลี่ยนสีผม บ่อย
น่าจะทำให้ผมเสีย หรือผมแห้งแตกปลายค่ะ

แต่สำหรับครูอ้อยยังไม่ย้อมเลยค่ะ  เพราะเห็นคุณพ่อและคุณแม่มีเส้นผมสีดอกเลา  สวยมาก  และอีกเหตุผลหนึ่งที่ยังไม่ย้อมก็เพราะว่า  เหม็นยาย้อมผมมากเลยค่ะ  สงสัยแพ้กลิ่นมากกว่า  และอีกเหตุผลสุดท้ายก็คือ  ตั้งแต่มีผมหงอกอยู่บนศีรษะ  มีเพื่อนมาทักทายเยอะเลยค่ะ  ผมหงอกนี่ดีนะคะ  มีเพื่อนมาทักทายเยอะดีค่ะ

ท่านผู้อ่านคงจะอยากพูดว่า  เชิญหงอกไปคนเดียวเถอะจ้า

คำสำคัญ (Tags): #engreader#siriporn#diary
หมายเลขบันทึก: 46422เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาขอบคุณครับผม
  • ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้มากเลย

เรื่อง  เกิด  แก่  เจ็บ  และตาย  ห้ามกันไม่ได้

ผมหงอกนี่  เวลาไปทำให้หายหงอก  หลายร้อยนะคะ

เก็บเงินไว้ให้ลูกกินขนมดีกว่า

ครูอ้อยอ่านหนังสือกองโต  แข่งกับคุณขจิตแล้วนะคะ

แล้วถึงฝั่งแห่งความสำเร็จ  มาร่วมกันไชโยดังดังนะคะ

ขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจเสมอมา  สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท