พาเพื่อนทำ K.M. กับงานวิจัยในชั้นเรียน (2)


ถึงแม้ว่า จะรู้อยู่กับใจว่า งานของเราจะด้อยค่า แต่อย่าไปคิดถึงมันเลย งานของเราก็คืองานของเรา มันไม่มีประโยชน์กับใคร แต่มันมีประโยชน์แก่พวกเรามากมายยอ่งนัก ขอให้พวกเราร่วมใจกันทำ..ก็มีความสุขกับความสำเร็จแล้ว

เรื่องของ..การจัดความรู้( KM) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ...เราได้ดำเนินการมาเนิ่นนานแล้ว   แต่ขุมของความรู้ และแก่นความรู้ของเรา  จะเป็นเรื่อง  เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ  ซึ่งง่ายมาก  ต่อการเล่าเรื่อง  เพราะว่า...เป็นงานของเรา 

แต่  การจัดการความรู้ที่ได้รับมอบหมาย  ในครั้งนี้  เป็นเรื่อง..งานวิจัยในชั้นเรียน  ซึ่งมันมีตัวแปรมากมาย  ที่สำคัญคือ......ศักยภาพของเราในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน  ที่มีความหลากหลายของงงานวิจัยด้วย  ที่จะทำให้พวกเรา  สับสน  และไม่พบกับความสำเร็จ  ในเวลาอัน...จำกัด   

ครูอ้อย ได้ส่งเสริม กำลังใจ และเข้าช่วยเหลือ  กำจัดตัวแปรในเรื่อง..ศักยภาพออกไป  โดย...เกลี่ยความรู้เรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียนให้เท่าเทียมกัน   โดยใช้..เอกสาร  เปินการนิเทศ  และการดำเนินเรื่องของ K.M. 

ตัวแปรอีกตัวหนึ่ง  ที่สำคัญมาก  ในการดำเนินการครั้งนี้  ที่อื่นๆ ไม่มี  แต่ที่นี่  เป็นเรื่องสำคัญ..นั่นก็คือเรื่อง...ชุบมือเปิบ 

ครูอ้อย  ไม่ได้แจ้งในที่ประชุม  แต้ต้องเขียนไว้  เป็นเครื่องเตือนสติไว้บ้างว่า...ทำอะไรกัน  เรารู้นะ...แต่เราจะทำวิกฤตินี้ที่ท่านยัดเยียดให้...เป็นโอกาสทองของเรา...งานของเรา  ก็คือ  ต้องเขียน การเล่าเรื่อง  ที่มีขั้นตอน  ที่เป็นของเราที่กำหนดขึ้นมาแล้วใน...พาเพื่อนทำ K.M. กับงานวิจัยในชั้นเรียน  

ขณะดำเนินการไปได้  4 ขั้นตอนแล้ว  กว่า...เจ้าของเรื่องมาในวันที่ 14  ก.พ.นี้  เราก็คงเสร็จเรียบร้อยแล้ว...   เพื่อองค์กร  คือโรงเรียนของเรา และองค์แอบในงานของใครบางคน...ไม่ว่ากัน  ท่านมีโอกาสที่จะฉวย  ก็เชิญเลย...

กลับมาที่งานการจัดการความรู้  เพื่อเป็นแนวทางให้มิตรรักได้อ่านกัน  ขุมของความรู้    แก่นของความรู้  ก็จะเป็นเรื่องของงานวิจัยในชั้นเรียน  เราได้สรุปกันมาบ้างแล้ว 

วันนี้  อาจจะมีเพื่อนหลายๆคน  ทำงานที่เรียกว่า...การบ้าน   มาส่งครูอ้อย ได้รวบรวม เป็นกำลังใจให้ครูอ้อย ได้ดำเนินการ เดินหน้าต่อไป ...

เพื่อโรงเรียนของเรา ...

รออ่าน ในตอนต่อไป...ขอได้รับความขอบคุณ

หมายเลขบันทึก: 164372เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2008 05:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท