วันวิสาขบูชา ๒


วันนี้มาเล่าเรื่องการเดินทางไปวัดในวันวิสาขบูชาต่อจากบันทึก http://gotoknow.org/blog/dt10/99859 นะคะ  เมื่อฟังธรรมที่ศาลาที่วัดป่าบ้านตาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกคนเตรียมตัวเดินทางต่อไปยังวัดถ้ำสหาย อำเภอหนองวัวซอ จังหวัด หนองบัวลำภู  การเดินทางช่วงนี้มีเพื่อเดินทางเป็นป้าและลุงที่ทำงานที่คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งท่านมาร่วมทำบุญที่วัดป่าบ้านตาด ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม อาศัยติดรถยนต์ไปทำบุญที่วัดถ้ำสหายด้วยกัน ทางระหว่างวัดป่าบ้านตาดไปวัดถ้ำสหายเส้นทางวิบากเล็กๆ เพราะถนนเป็นทางลูกรังผสมดินสีแดง ฝนเพิ่งตกเมื่อคืนวันที่ 29  พฤษภาคม จึงมีบางช่วงที่ล้อรถยนต์ลื่นไถลบ้าง   ในวัดถ้ำสหายมีพระอาจารย์ จันทร์เรียน  คุณวโรเป็นเจ้าอาวาส  ท่านเป็นพระนักปฏิบัติ ภายในสถานที่ของวัดซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเป็นถ้ำ ตกแต่งด้วยสิ่งก่อสร้างเพื่อไม่ให้ฝนตก ทำให้พื้นชื้นแฉะ นั้น เมื่อเดินเข้าไปภายในนั้นจะมีกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ป่า หอมอ่อนๆ เหมาะสำหรับการนั่งสมาธิเป็นอย่างมาก  ภายในนั้น  มีรูปหลวงตาบัวใส่กรอบรูปไว้พร้อมข้อความที่น่าสนใจ เป็นคำกล่าวของหลวงตาบัว   จึงได้จดมาให้ชาว Gotoknow ได้อ่านเพื่อเตือนใจ ดังนี้ คือ 
·       ขันธ์ทั้งขันธ์นี้มันเป็นสมมติทั้งนั้น 
·       มันก็ต้องทำงานตามหน้าที่ของมัน
·       นอกจากเราจะระงับไปชั่วกาลชั่วเวลา
·       เราจะระงับไปเลย ไม่ให้มันคิดมันปรุงไม่ได้
·       นั่นจึงเป็นขันธ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เต็มตัวของมัน ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียนกรุณาให้พวกเราขึ้นไปชมกุฏิสำหรับพักและที่ปฏิบัติธรรม มีทางเดินจงกรม หลายแห่ง บรรยากาศสวยงามมาก พบศาลาหลังหนึ่งเห็นข้อความตัวโตๆน่าสนใจ คือ  
·       จ้องจิต
·       จงรักษาจิตให้เป็นปัจจุบัน
หลังจากนั้นเดินทางไปนมัสการพระอัฐิธาตุ หลวงปู่ขาว  อนาโย วัดถ้ำกลองเพล  ได้ฟังท่านรองเจ้าอาวาสเล่าเรื่องของหลวงปู่ขาวให้ฟัง ว่าหลวงปู่ขาวเป็นผู้ที่สามารถสื่อสารกับช้างได้ดี เวลาท่านพูดกับช้างท่านจะพูดกับช้างว่า   พี่ชายตัวโต โปรดหลีกทางให้น้องชายตัวเล็ก ช้างก็จะหลีกทางให้ คงเป็นเพราะวาจาไพเราะนี่เองนะคะ
หมายเลขบันทึก: 100125เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ตามมาศึกษาธรรมมะครับผม
  • อิ่มบุญเลยครับผม

หวังว่า ธรรมะ จะทำให้ 2 หลับสบายนะคะ

แอบแว้บงานมารับธรรมะค่ะ

คุณน้องรับธรรมะแล้ว รักษาจิตให้เป็นปัจจุบันแล้วจะได้ทำงานได้อย่างอยู่กับปัจจุบัน ไม่มัวไปคิดถึงอดีตและอนาคตไงคะ

ชื้อใจ๋ครั๋บ คนเหนือเด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท