" พี่เช็คไปปัตตานีมา...คิดว่าสถานการณ์อย่างนี้ เราต้องให้กำลังใจกัน"


มองไปที่ความเหมือนให้มากๆ จะพบว่า เราเป็นเพื่อนกัน

 

    เกื่อบสี่โมงเย็นแล้ว ฉันได้รับข้อความมือถือ จาก เอี้ยง เพื่อนสนิทของฉัน

    "  พี่เช็คไปปัตตานีมา...คิดว่าสถานการณ์อย่างนี้ เราต้องให้กำลังใจกัน

นัด รวมพล คุยกัน วันอาทิตย์นี้ ..."

    ฉันรู้สึกดีใจ ที่เพื่อนๆพี่ๆ อดีีตนักศึกษา ที่ห่วงใยรุ่นน้อง สิ่งที่เราทำได้     คือ     กำลังใจ...

   นิ่งคิด อยู่นาน ...และโทร.ไปสอบถามข้อมูลกับเอี้ยงอีก...

ฉันคิดโปรเจค มากมาย...แต่การปฏิบัตินี่ซิ...ไม่ใช่ง่ายเลย...

และฉันก็...... 

. .........................................................................

   วันนี้ฉันกลับมาจากรับยา จากโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นยาพวกลดความดันระดับอ่อนๆ  และเพรสนิสโซโลน

แ วะคุยกับ หน่วยไตเทียม เรื่องจุลสารชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนโรคไต

ฉันมีหน้าที่รวบรวมบทความ และช่วยน้องที่ห้องไตเทียมจัดทำรูปเล่ม

ให้เสร็จ ในเดือนนี้

   ขากลับบ้าน แวะร้านหนังสือ ได้ นิตยสารแพรว ฉบับ พ.ค.มาเล่มนึง

ม ีคอลัมภ์ที่สัมภาษณ์ หลวงพี่ไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสแห่งวัดป่าสุคะโต ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

"  ไม่ว่าเราจะคิดต่างกันอย่างไร ในเรื่องอะไรก็ตาม อย่าให้ความคิด

นั้นเป็นใหญ่ จนกลบความสัมพันธ์ของมนุษย์ ...."

 

" มองคนให้รอบด้าน ไม่ควรมองเห็นเขาเป็นศัตรูเพียงเพราะคิดต่างจากเรา จะว่าไปแล้ว

เราทุกคนมี ความเหมือนมากกว่าความต่าง ....มองไปที่ความเหมือนให้มากๆ จะพบว่า เราเป็นเพื่อนกัน "

 

" อีกอย่างที่น่าทำคือ ช่วยกันทำความดี ไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมือง

จะเป็นอย่างไร .....คนยากจนก็ต้องการการเหลียวแล เด็กกำพร้าก็ต้องการคนเอาใจใส่  แม่น้ำลำห้วยต้องการคนอนุรักษ์

ถ้าเราปลีกตัวมาทำสิ่งดีๆเหล่านี้บ้าง จะเป็นกำลังใจให้คนทำความดี

และถ้าเราทำความดีต่อกัน ผู้คนจะมีความสุข บ้านเมืองก็จะน่าอยู่มากขึ้น..." 

  
 

หมายเลขบันทึก: 100123เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับกิจกรรมดีๆสำหรับน้องๆที่ปัตตานีนะครับ

รักษาสุขภาพตัวเองด้วยครับ 

สวัสดีคะ

      เขาคุยกันที่ กรุงเทพฯ หารือ กันก่อนน่ะคะ...แหะๆ

ตัวเองคงไม่ได้ไป...แต่ก็เสนอความคิดเห็นฝากเพื่อนไป

แต่ โอกาสเหมาะ ค่อยลงไปทำเองดีกว่า.....อยากจัดค่ายศิลปะน่ะคะ

เอาแบบสากลเลย มีทุกความเชื่อ...เชื่อว่าเราอยู่ร่วมกันได้ด้วยความรัก 

ไว้ต้องปรึกษา อ.นุกูล ที่ปัตตานีอีกที 

      ไปอ่าน Blog ช่วงคุณหมอไปสิงคโปร์ ดีจังคะ 


ดีจังครับ หากจะไปจัดค่ายที่ปัตตานี อยากไปร่วมด้วยจังเลย
นอกจากกำลังใจที่ส่งไปให้แล้ว อยากลงมือ ปฏิบัติบางสิ่งบางอย่างเท่าที่จะทำได้



แหม อุตส่าห์ไปรวบรวมบทความ ช่วยจัดทำจุลสาร


น่าจะหาโอกาสและเวลาเหมาะๆ นำโปรเจคหลากหลายที่คิด
แต่อาจจะไม่ง่ายในการปฏิบัติ ถ่ายทอดลงในบันทึกบ้างซีครับ

เผื่อจะเข้าตาหลายคน มาช่วยคิด ช่วยทำต่อไป

  • ให้กำลังใจ
  • สำหรับความพยายาม และความร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้คุณค่าอันอ่อนโยนของความเป็นมนุษย์ ยังคงดำรงความหมายอันงดงาม
  • มองเห็นความเป็นมนุษย์ มองเห็นความละเอียดอ่อนในใจของกันและกัน
  • ชื่นชม ให้กำลังใจ และอวยพร ให้กับความตั้งใจ และความพยายาม เพื่อสร้างสิ่งที่ดีงาม และงดงามในแผ่นดินครับ
  • ขอบคุณครับ

นายบอน อยากไป ปัตตานีกับพี่เหรอ...

แฟน พี่ ยังถามแบบ...ทำไม ..อะไร...

 แต่วันนี้...ดีใจมากเลย โทรไปคุยกับเพื่อนที่ ปัตตานีแล้ว...คุยสถานการณ์ ...อย่างนี้ เราต้องทำเรื่องที่ มัน ซอฟๆ หน่อย เท่าที่ศักยภาพ เด็กรักป่า มี  ก็เรื่องศิลปะไง...

    ศิลปะ ทำให้เรา อ่อนโยน

ทำให้เรา เป็นพี่น้องกัน

ทุกความเชื่อ และเราสามารระบายความทุกข์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

และสร้างสรรค์ พี่ลองเสนอโปรเจคกับเพื่อนๆในกลุ่มแล้ว

โ ทรคุยกับแกนนำบางคน 

   เดี๋ยวพี่จะร่างโปรเจคดู ...ว่าจะไปลงอีกบันทึก ในเรื่องงาน ดีกว่า...

   แต่ก็บอกแฟนพี่แล้ว บังคับให้ลงไปปัตตานีด้วยกัน

1 -10 ก.ค. นี้...เราจะไป จัดค่าย ศิลปะและสันติภาพ

เพื่อพี่น้องของเรา.... 

 

 

 คะ คุณ Kati

     มองเห็นความเป็นมนุษย์ มองเห็นความละเอียดอ่อนในใจของกันและกัน

.............................................

  ประเด็นนี้สำคัญคะ เราต้อง ขยายความคิด แบบนี้

ใ นทุกกลุ่ม ....

   เราต้องศรัทธาในกันและกัน แม้จะอยู่ใน

ภาวะที่อึดอ ัด

   หลวงพี่ไพศาล เทศน์ อีกว่า...ในกระดาษขาว

หนึ่งแผ่น มีกากบาท ขีดไว้ มุมเล็ก นิดเดียว...

แ ต่คนก็จะใส่ใจ ที่ จุดนั้น...แต่ไม่มองว่า ทางออก

มันมีอีกเยอะ มันอบู่ในพื้นที่สีขาว ที่กว้างขวาง ...

งั้นรีบเขียนโครงการลงในบันทึกเลยนะครับ
1-10 ก.ค.   ก็อีกไม่กี่สัปดาห์นี่นา
เขียนแล้ว บอน...อยู่อีกบันทึก...ตาแฉะเลย

เพิ่งได้มาเห็น กิจกรรมที่ จะจัดที่ปัตตานี ตอนเดือน ธค ค่ะ

น่าเสียดายจัง แหะ ๆๆๆ

เด็กปัตตานีอย่างจีจะได้ไปทำอะไรให้ที่ปัตตานีป้าง  

 

 

P
        ไม่เป็นไรจ้ะ พี่หน่อยน่ะอยากไป เพราะไปหาเพื่อนสมัยเรียน..เยี่ยมเยียนกัน เท่านั้นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท