เขียนความคิดจากการทำงาน...มีประโยชน์ไหม...กับใคร?


ต้องลองดูเองนะคะ คำตอบจะตามมาในเวลาไม่นาน...(ถ้าเขียนบ่อยๆ)

สัปดาห์นี้ทั้ง 5 วัน ตัวเองรู้สึกว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในงานหลักดังที่เล่าไว้แล้วได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มาเสียคะแนนไม่เต็มร้อย ก็เพราะเช้าวันสุดท้ายของสัปดาห์นี่เอง เป็นศุกร์ 13 เสียด้วย แว่บไปทำหน้าที่ลูกที่ดี กับเพื่อนที่ดีเสียหลายชั่วโมง

ส่วนงานพิเศษ สัปดาห์นี้ทำได้บ้างเพียงเล็กน้อยก่อนเขียนบันทึก แค่การเตรียมงานอบรมสองงาน (คนละขั้วเลยล่ะค่ะ) งานนึงเป็นสายตรงที่จบมา (ดีใจได้ใช้ซะบ้างเสียที) และงานที่สองก็เกิดเพราะ GotoKnow นี่แหละค่ะ ทำไปวันละนิด วันละหน่อยก็ได้เห็นความคืบหน้าเสมอในแต่ละวัน แม้ไม่มากแต่ก็ทำให้สามารถ "สปีด"ได้เสร็จทันเวลาเสมอเมื่อถึงกำหนด

มีคำถามติดอยู่ในหัวเพราะเรื่องที่สองนี่แหละค่ะ จะมาเล่ารายละเอียดทีหลัง...คำถามยอดฮิตเวลาจะไปอบรมบล็อกให้ใครๆ คือ เขียนอะไรดี ไม่เห็นมีอะไรเขียน งานก็เดิมๆ เขียนแล้วจะมีใครอ่าน ...

ตัวเองคิดว่า ยังคงตอบได้เหมือนเดิมว่า ควรเริ่มด้วยการเขียนความคิดของเราเอง ที่เกิดขึ้นในวันนั้นค่ะ ไม่มีผิด ไม่มีถูก คิดถึงเรื่องดีๆที่พบเจอ เล่าไปเรื่อยๆ แล้วอะไรๆที่อยู่ในตัวตนของเราจะค่อยๆหลุดออกมาเองแหละค่ะ ขอให้จริงใจ ไม่ต้องตกแต่ง ถ้ามันออกมาในขณะที่เรารู้สึกไม่ดี ก็เลือก"ไม่แสดงบันทึกต่อผู้อื่น"ไว้ก่อน พอมาอ่านอีกรอบ จะได้เรียนรู้ตัวเองแน่นอนค่ะ มีประโยชน์ไหม...มีแน่นอนค่ะ เริ่มจากประโยชน์ต่อตัวเราเอง หากเรารู้จักตัวเอง เราจึงจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่มีในตัวเราออกมาให้คนอื่นได้ การเล่าเรื่องคือวิธีการหนึ่งใน KM ที่จะทำให้สิ่งที่เรามีถูกถ่ายทอดออกมา มีประโยชน์ต่อคนอื่นไหม...ต้องลองดูเองนะคะ และคงต้องทำอย่างสม่ำเสมอ....แล้วจะได้รู้กัน

หมายเลขบันทึก: 54530เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบบันทึกนี้ค่ะพี่โอ๋ ถ่ายทอดแทนใจคนเขียนหลายคน "ต้องลองดูเองนะคะ และคงต้องทำอย่างสม่ำเสมอ....แล้วจะได้รู้กัน" ประโยคทิ้งท้ายที่ท้าทายใครอีกหลายคน

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาขอบคุณ  และขอชื่นชมในแนวคิดที่บอกกล่าวไว้ในบันทึกนั้น
  • ที่เวทีสัมมนา  ผมพูดในทำนองว่า  การเขียนบันทึกเป็นเสมือนการชำระความคิดของเราเอง.. บางครั้งการชำระความคิดจะถูกชำระโดยตัวเราและมิ่งมิตรที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และท้ายที่สุดก็นำไปสู่การค้นพบตัวเอง  ซึ่งหมายถึงการค้นพบทางปัญญาในเรื่องนั้น ๆ ..
  • ...
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท