Mobile Unit ครั้งหน้า ที่โรงเรียนบ้านระวิง


เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกหน่วยฯ ที่กำลังจะถึงในครั้งนี้ (วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2550) ณ โรงเรียนบ้านระวิง ตำบลระวิง อำเภอ(ชายแดน)เมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

            เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกหน่วยฯ ที่กำลังจะถึงในครั้งนี้ (วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2550) ณ โรงเรียนบ้านระวิง  ตำบลระวิง  อำเภอ(ชายแดน)เมือง  จังหวัดเพชรบูรณ์ เรามารู้จักพื้นที่ของตำบลระวิงกันให้มากขึ้นอีกนิด  คงจะดีไม่น้อยเลยนะคะ (รายละเอียดได้แนบไปพร้อมกับหนังสือขอรายชื่อผู้ออกหน่วยฯ แล้วค่ะ)

                    

           ตำบลระวิง  เป็นตำบลชายแดนที่ไกลที่สุดของอำเภอเมือง  จังหวัดเพชรบูรณ์ค่ะ  มีประชากรทั้งสิ้น 7,102 คน และแบ่งการปกครองออกเป็น 10 หมู่บ้าน  ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบันทึกของอาจารย์ Beeman (ได้ที่นี่) และคุณทวีสิน (ได้ที่นี่) ค่ะ และบันทึกของ ผศ.ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร ที่ได้คาดหวังถึงการให้บริการในด้านของ KM (ได้ที่นี่) ค่ะ

 

           ยามเช้า  เราเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยประมาณ 05.30 น.  และเดินทางมาถึงตำบลระวิงราวๆ 09.30 น.  (ภาพที่เห็นคือภาพบริเวณด้านหน้าขององค์การบริหารส่วนตำบลระวิงค่ะ)  ทีมงานที่ไปสำรวจพื้นที่กับทีม Mobile Unit ของเรา มีดังนี้ค่ะ

           1. ดร.สุรพล  ตั้งวรสิทธิชัย (รองคณบดีฝ่ายสหเวชศาสตร์ชุมชน คณะสหเวชศาสตร์)

           2. ผศ. วิจิตร  อุดอ้าย (คณะวิทยาศาสตร์)

           3. อาจารย์สมลักษณ์  วงศ์สมาโนดน์ (อาจารย์ Beeman)

           4. ดร. ธนัศ  กนกเทศ (คณะสังคมศาสตร์)

           5. คุณทวีสิน  อำนวยพันธ์วิไล (ศูนย์เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศฯ)

           6. นางสาววิภา  เพิ่มผลนิรันดร์ และนางสาวสกุลทิพย์  พลธสูร (ทีมผู้ประสานงานจากสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา)

          บรรยากาศในห้องประชุม  ที่คราคร่ำไปด้วยผู้นำจากตัวจังหวัด  อำเภอ  และตำบล  ที่นี่...เราประชุมกันแบบเรียบง่ายและเน้นด้านการทำความเข้าใจให้ชุมชนมองเห็นถึงลักษณะกิจกรรมการให้บริการและนำกลับไปประชาสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง  
            หลังประชุมและสรุปประเด็นปัญหาต่างๆ ของตำบลระวิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เราเดินทางมาสำรวจพื้นที่ที่จะเป็นจุดหลักของการให้บริการหรือจะเรียกว่า เป็นจุดตั้งหน่วยฯ ของทีม Mobile Unit ทั้ง 15 คณะกับอีก 3 หน่วยงาน กันต่อ  ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวคือ โรงเรียนบ้านระวิง  ซึ่งอยู่ห่างจาก อบต. ประมาณ 4 กิโลเมตร  

            อาคารเรียนสะอาดตาหลังแรกเป็นจุดให้บริการของคณะสังคมศาสตร์, คณะพยายาลและสาธารณสุขศาสตร์, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์ และ ห้อง Commnon Room

** หมายเหตุกันนิดนึงค่ะ  ห้อง Common Room มีไว้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรที่อาจจะมีเวลาว่างมานั่งดื่มน้ำเย็นๆ หรือจิบกาแฟพักเหนื่อยสักชั่วครู่ชั่วยาม และในขณะพักก็สามารถพูดคุย-สนทนากับอาจารย์คณะอื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน  ครั้งนี้เป็นครั้งแรกค่ะ  ที่มีการจัดห้อง Coommon Room ไว้  ขอเชิญผู้ออกหน่วยฯ ทุกท่านมาใช้บริการกันตามอัธยาศัยค่ะ ^^

 

     

ลักษณะห้องเรียนโดยทั่วไปขนาดมาตรฐานค่ะ...น้องๆ กำลังตั้งใจเรียนกันอยู่พอดี...ห้องนี้จัดเป็นจุดให้บริการของคณะแพทยศาสตร์ และในอาคารเดียวกัน ซึ่งห้องจะเป็นลักษณะเดียวกันแบบนี้  จัดให้เป็นห้องของคณะทันตแพทยศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์, คณะเภสัชศาสตร์      

 

อีกด้านของห้องเรียนชั่วคราวที่น้องๆ หนู ๆ กำลังนั่งเรียนอยู่นี้  จัดเป็นสถานที่รับประทานอาหารของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านตลอดทั้งสองวันที่ออกให้บริการค่ะ

 

โรงยิมของเด็กๆ ที่จัดเป็นห้องเรียนพิเศษในการเรียนของเด็ก ม.ปลาย  จัดเป็นจุดให้บริการของคณะวิทยาศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะเกษตรศาสตร์, และคลินิกเทคโนโลยี

 

อาคารเรียนเล็กๆ หลังนี้มีสำรองไว้ให้กับบางคณะที่อาจจะขยายการให้บริการหรือพบว่าอาคารที่จัดให้ไม่เหมาะสมกับการให้บริการสักเท่าไหร่

           <table border="0"><tbody>

 

อาคารด้านหน้าสนามจัดเป็นจุดให้บริการของคณะสหเวชศาสตร์ 2 ห้อง, คณะวิทยาการจัดการ และ หน่วยกฎหมาย ค่ะ

 

ด้านในของอาคารด้านหน้าสนามค่ะ...น้องๆ กำลังนั่งอ่านหนังสือกันอย่างขะมักขะเม้น

 

ห้องน้ำทั้ง 5 ห้องของโรงเรียนค่ะ

 

ด้านหลังของอาคารเรียนหลังที่ 2 มีการปลูกต้นกกไว้  เพื่อนำมาตากแห้งและแปรรูปเป็นเสื่อทอกันต่อไป (อาจารย์ผู้สอนเข้าใจคิดวิชาสอนได้ดีมากๆ ค่ะ)

 

อีกภาพที่รู้สึกประทับใจ...ภาพนี้คือภาพในห้องสอนวิชาทอผ้า  ซึ่งจะอยู่ในอาคารเรียนหลังที่สาม  เด็กๆ จะมานั่งเรียนวิชาทอผ้ากันที่นี่ค่ะ

 

อาจารย์ผู้สอนกำลังเตรียมเส้นไหมประยุกต์เพื่อรอเด็กๆ เข้ามาเรียนในคาบต่อไปค่ะ

 

</tbody></table><div style="text-align: center">  </div><p>                น้องเล็กของเรา อดไม่ได้ที่ขอเรียนรู้วิธีการทอสักนิดก็ยังดี...น้องเล็กแอบกระซิบตอนกลับออกมาว่า "โหยยย....ทอผ้านี่ไม่ใช่งานง่ายๆ เลยนะคะ กว่าจะเสร็จออกมาเป็นผ้าแต่ละผืนให้เราได้ใช้กัน  ต้องใช้ความพยายามกันสูงมากทีเดียวค่ะ"</p><p>.</p><div style="text-align: center"></div><p>                ผลงานของน้องๆ ที่แสดงฝีมือไว้ในวิชาทอผ้า ของโรงเรียนบ้านระวิงเค้าล่ะค่ะ  เป็นไงคะ สวยงามจริงๆ  ผลงานทุกๆ ชิ้นทางโรงเรียนจะนำไปจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์และนำรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายกลับมาหมุนเวียนเป็นค่าด้ายค่าไหมในการสอนต่อไปค่ะ</p><p>.</p><div style="text-align: center"></div><div style="text-align: center">อาคารเรียนหลังที่สองค่ะ</div><p>.</p><p>            คุณเล็ก (คนทอผ้าในภาพ) ได้จัดสรรห้อง  ตามความเหมาะสม  ดังภาพต่อไปนี้ค่ะ (ถ้าคณะใดคิดว่าอยากขอเปลี่ยนหรือให้คำแนะนำเพิ่มเติม  สามารถติดต่อทีมงานได้ที่ โทร. 055-261000 ต่อ 1648, 1632 ค่ะ)</p><p>.</p><div style="text-align: center"></div><p>.</p><p>.</p><p>             หลังจากสำรวจโรงเรียนเรียบร้อยแล้วนั้น  ดิฉันเหลือบไปเห็นน้องๆ ที่โรงเรียนกำลังทำกิจกรรมบางอย่างก่อนจะเลิกเรียน  เลยเก็บภาพเอามาฝากชาวบล็อคกันค่ะ</p><div style="text-align: center"></div><p align="center"> ยิ้มซะน่ารักเชียว...แต่เอ..ในมือถืออะไรอยู่เอ่ย??? มีถุงหูหิ้วใส่น้ำอยู่เต็มทีเดียว</p><div style="text-align: center"></div><p>อ๋ออออ....ที่แท้น้องๆ เค้าใช้ถุงแทนที่บัวรดน้ำนั่นเองค่ะ  ช่วยกันตักน้ำจากสระข้างโรงเรียนมารดต้นกล้าที่ปลูกไว้หน้าห้องพยาบาล ^_^</p><div style="text-align: center"></div><p align="center">"เมื่อไหร่พี่ๆ จะมาให้บริการกันคะ...หนูตั้งตาคอยแล้วล่ะค่ะ"</p><p> </p><div style="text-align: center"></div><p align="center">"ช่วยกันกวาดเร็วพวกเรา....ฮุย เล ฮุย"</p><p align="center">.</p><p>           แล้วพบกันในวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2550โรงจอดรถคณะแพทยศาสตร์  เวลา 15.15 น. และสามารถขนอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นรถได้ตลอดช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 23 ก.พ. 50 ค่ะ</p><p>.</p><p align="center">    แล้วเราก็เดินทางต่อไป ^^</p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center">.</p>

หมายเลขบันทึก: 78309เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เยี่ยมมากครับ..
  • การลงภาพดีขึ้น
  • เสียดาย...ที่ภาพแผนที่ไม่สามารถคลิกให้ขยายได้...สงสัยต้องไปเพิ่มเทคนิคให้อีกขั้น
  • และน่าจะมีการ Link กับข้อมูลที่เขียนไปแล้วด้วยครับ..เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาในอนาคต
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนพวกเราชาวโมบาย ค่ะ ^^
  • ^^ รีบแก้ไขตามคำแนะนำแล้วค่ะ อาจารย์ Beeman  ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
  • เยียมมากครับพี่แอ๊ว การนำเสนอดีมากขอชื่นชมครับ
  • ครั้งนี้ก้เป็นอีกครั้งที่ผมไม่สามารถไปได้(อีกแล้ว)ติดช่วงสอบปลายภาคด้วยครับ
  • หากมีโอกาส(ถ้าพี่ให้)คงได้ไปช่วยงานครับ
  • ขอให้พี่แอ๊วสงบสุข
  • ขอบคุณครับ
ดร.สุรพล ตั้งวรสิทธิชัย

สุดยอดครับ ผมชอบคุณวิภาบรรยายจริงๆครับ เห็นภาพ (ภาพจริงๆครับ) เลย ลุยต่อไป สู้ต่อไป เพื่อชุมชนครับ

นิติกรอัตราส่วนไขมันสูง
เธอเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆครับ หึหึ
  • เจอกันวันที่ 23 นี้ครับ

ขอขอบคุณอาจารย์วิภา...

  • บันทึกของ NUQAKM ที่ผมอ่านแล้วมีความแช่มชื่นใจที่สุดก็เรื่อง mobile unit นี่ละครับ...

mobile unit...

  • ผมว่า mobile unit นี่... ไปที่ไหนคนก็รัก เพราะมากไปด้วยสังคหวัตถุ 4
  • (1). ทาน
    (2). ปิยวาจา... พูดจาไพเราะ
    (3). อัตถจริยา... ทำประโยชน์
    (4). สมานัตตา... วางตนพอเหมาะ เช่น ไปพูดคุย ทำความรู้จัก กินด้วยกัน ทำงานด้วยกัน ฯลฯ

สาธุ สาธุ สาธุ...

  • น้องปืน...ถ้าเมื่อไหร่ว่าง คงได้ร่วมงานกันอีกแน่นอนค่ะ (ถ้ายังพอมีคิวให้งานของพี่อ่านะ...น้องชาย ^^)
  • ว้าว ว้าววว...ดร.สุรพล  ตั้งวรสิทธิชัย ก็แวะมาเยี่ยมเยียนกันด้วย  พรุ่งนี้วิภาคงต้องรบกวนอาจารย์ช่วยนำเสนอรายละเอียดของพื้นที่ตำบลระวิงในการประชุมของหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยค่ะ ^^"
  • คุณนิติกรอัตราส่วนไขมันสูงแวะเวียนมาเยี่ยมกันเสมอเลย น่าเสียดายเนอะครั้งนี้ติดเรียนเลยไปออกหน่วยฯ ด้วยกันไม่ได้  ไว้ครั้งหน้าค่ะ
  • แล้วเจอกันค่ะ  คุณสาธิตย์ สุทธิ  ครั้งนี้เราจะมีการสันทนาการกันหลังอาหารด้วย  รบกวนน้องสาธิต เป็นพิธีกรจำเป็นให้ด้วยค่ะ ^^
  • บล็อคของอาจารย์หมอวัลลภ  ก็เป็นบล็อคที่อ่านแล้วแช่มชื่นหัวใจเหมือนกันค่ะ  ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันเสมอค่ะอาจารย์ ^^
เข้ามาขอบคุณทั้งผู้บันทึกและผู้ให้ข้อคิดเห็นทุกท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท