เมื่อคุณลูกต้องสอนคุณแม่ผู้สูงวัยให้ใช้ "ไอที"


ยืมเรื่องเล่าจากพี่จุด มาเล่าต่อ.....
23 มิ.ย. 49 พี่เม่ยได้ไปร่วมวงเสวนารวมพลคนเขียนบล็อกครั้งที่ 1 ที่จัดโดยกองการเจ้าหน้าที่ สน.อ. มีหัวเรี่ยวหัวแรงหลักคือ คุณเมตตาคนเก่งของพี่เม่ยนี่เอง  บรรยากาศของการเสวนา พี่เม่ยจะเล่าให้อ่านในบันทึกอื่นนะคะ  แต่เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ บังเอิญเก็บประเด็นมาได้จาก พี่จุด ค่ะ
     ระหว่างที่พวกเรานั่งทานอาหารกลางวันกันอยู่ พี่จุดก็เล่าให้ฟังถึงความยากลำบากในการใช้ "ไอที" ว่า...
  • "พี่จะใส่รูปภาพแต่ละครั้งนะ  ก็ต้องคอยถามลูก ให้ลูกช่วยสอน" 
  • "บางครั้งดึกดื่นเที่ยงคืนก็ยังโทรศัพท์ไปถามลูกอยู่เรื่อยๆ ลูกก็..ดี๊..ดี..(ลากเสียงยาว) ช่วยสอนให้แม่ทุกครั้งไป"
  • "แหม! กว่าจะทำได้แต่ละอย่างนะ ก็ใช้เวลาน้าน...นาน (ลากเสียงยาวววววอีกแล้วค่ะ)"
...ไม่เท่านั้นสิคะ....มีทีเด็ดอยู่ตรงที่ว่า...
  • "พอทิ้งช่วงไปนานๆ  จะกลับมาทำแบบเดิมอีก ...อ้าว! ลืมไปแล้ว...ทำไม่เป็นอีกแล้ว ก็ต้องตามให้คุณลูกมาสอนกันใหม่"
คุณลูกก็น่ารักมากค่ะ (คงไม่รู้จะทำอย่างไรกับคุณแม่ดีแล้ว..)... จึงใช้วิธีเขียนเป็นคู่มือการใช้งานแต่ละอย่างทำเป็น powerpoint แขวนไว้บน desktop เสียเลย ว่ากันไปเป็นเรื่องๆ  แต่ละเรื่องก็จะบรรยายโดยใช้คำสนทนาแบบแม่ลูกกันเลยค่ะ  (ตรงนี้แหล่ะค่ะ ที่พี่เม่ยเห็นว่าเป็นได้มากกว่าคู่มือทั่วๆไป) มีการ capture ตัวอย่างจากหน้าจอมาใส่ในสไลด์ไว้เลย แล้วมีคำสั่งเขียนกำกับไว้ด้วย เช่น "แม่...ดูตรงนี้นะ..!" หรือบางครั้งก็ทำวงกลมสีแดงๆ ล้อมรอบปุ่มไว้แล้วเขียนกำกับว่า "แม่!..กดปุ่มนี้เท่านั้น อย่าไปสนใจปุ่มอื่น...."
ได้ผลค่ะ พี่จุดบอกว่า...หลังจากนั้น เมื่อต้องการจะทำภารกิจเกี่ยวกับ "ไอที" เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็เปิดคู่มือเรื่องนั้นออกมาดู  จะรู้สึกเหมือนคุณลูกมาสอนอยู่ใกล้ๆ.....ทำได้ด้วยตัวเองทุกคราวไปโดยไม่ต้องโทรศัพท์ไปกวนใจคุณลูกอีกแล้ว!
พี่เม่ยนั่งฟังแล้วอดใจไว้ไม่ไหว...ต้องรีบขออนุญาตพี่จุดที่จะนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันอ่าน เพราะเห็นว่าเป็นกลเม็ดเคล็ดลับของคุณลูกเลยนะคะ ที่จะสอนคุณแม่สูงวัยให้ใช้ไอทีได้สำเร็จ  ที่สำคัญ...คู่มือแบบนี้ไม่ธรรมดาค่ะ

เพราะเป็นการสื่อสารแบบเฉพาะเจาะจง ที่ผู้เขียนและผู้อ่านต้องรู้ใจกันจริงๆจึงจะเข้าใจได้ถ่องแท้ ....พิเศษค่ะ...พิเศษ! 

ในระหว่างที่พี่จุดเล่าให้ฟัง พี่เม่ยมองเห็นสายใยแห่งความรัก ความห่วงใย และความผูกพันระหว่างคุณแม่กับคุณลูก...เนียนอยู่ในทุกคำพูดของพี่จุดด้วยค่ะ...เป็นเรื่องเล่าที่ประทับใจพี่เม่ยมากที่สุด เพราะได้ฟังแล้วรู้สึก "อบอุ่น" จริงๆค่ะ
หมายเลขบันทึก: 35327เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2006 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พบเจอพี่จุดทีไร พวกเราได้เรื่องเล่าที่น่าประทับใจกลับไปทุกครั้ง  อย่างนี้ เรียกว่าเป็นคลังความรู้เคลื่อนที่ทีเดียว

 

ชอบจังเลยค่ะ พี่เม่ยนำมาถ่ายทอดได้ยอดเยี่ยมจริงๆ อ่านแล้วได้อารมณ์ความรู้สึกจริงๆ คิดว่าถ้ามาจากพี่จุดก็คงจะได้อีกอารมณ์หนึ่งแน่ๆ ขอพี่จุดไว้แล้วว่าให้เขียนเรื่องที่บอกว่าขยำไปแล้วหลังจากถามความเห็นลูกลงมาด้วย ถ้าเป็นไปได้ รู้สึกว่าคลังความรู้เคลื่อนที่ท่านนี้ยังมีความรู้แบบสนุกสนานแต่ได้สาระอีกเหลือคณานับจริงๆค่ะ
เชื่อแน่ว่า เลขาที่รู้ใจของพี่จุด ที่พี่จุดบอกว่า คน ๆ นั้นต้องสามารถรับรุ้ได้ว่า เวลาที่พี่จุดพูดเลี้ยวขวา แต่มือของพี่จุด ทำท่าทางเลี้ยวซ้าย คน ๆ นั้น ต้องเข้าใจให้ได้ว่า ที่ถูกนั้นคือ เลี้ยวขวา หรือ เลี้ยวซ้ายกันแน่ (และที่สำคัญต้องรู้ด้วยว่า พี่จุดหนะ ปากไม่ตรงกับใจ) คน ๆนั้น จะเป็นใครไม่ได้ นอกจาก ลูกของพี่จุดนั่นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท