โปงลางสะออน - โปงลางสะอื้น กับคำเปรียบเปรยของนักเขียนบทความ


มีบทความในนิตยสารบันเทิง ได้เขียนเปรียบเทียบศิลปินวงโปงลางสะออน ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว กับการแสดงสดหน้าเวทีที่หลายคนติดใจ จนเด็กๆหลายคนได้เลียนแบบการแสดงสร้างรอยยิ้มได้มากมาย

คำเปรียบเปรยนั้น บอกว่า โปงลางสะออน คล้ายกับศิลปินตลกคณะหนึ่ง ที่มีการเล่นมุขเรียกเสียงฮาจากผู้ชม ซึ่งตลกจะใช้ไม้ตีหัว

และโปงลางสะออน ใช้ เครื่องดนตรีโปงลาง เป็นอุปกรณ์ในการแสดง เหมือนที่คณะตลกใช้ไม้ตีหัว

ไม่เห็นจะอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมตรงไหนเลย???

ที่เปรียบเทียบมาแบบนั้น เป็นมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องดนตรีที่ชื่อว่า โปงลาง มีประวัติความเป็นมา และมีถิ่นกำเนิดที่กาฬสินธุ์

นักเขียนบทความ ได้เปรียบเทียบในสิ่งที่เข้าใจง่าย แต่ผิด..
เพราะไม้ตีหัวของคณะตลกนั้น ต่างกับเครื่องดนตรีโปงลางอย่างชัดเจน

1. ก่อนที่จะเล่นเครื่องดนตรีโปงลาง นักดนตรี จะไหว้โปงลางก่อน แต่คณะตลก ไม่ได้ไหว้ไม้ตีหัวก่อนจะขึ้นแสดงบนเวทีนะครับ
2. สังเกตดูที่เครื่องดนตรีโปงลาง  จะมีการนำพวงมาลัยมาแขวนไว้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ แต่ไม้ตีหัวของคณะตลก ไม่มีหรอกครับ

     ในยุคปัจจุบันที่กระแสตะวันตกเข้ามาแทรกซึมในสังคมไทย ดนตรีที่คุ้นหูเปิดกันเกร่อในวันนี้ เป็นแนวดนตรีร็อค แร๊พ ฮิปฮอป  การนำเสนอดนตรีพื้นบ้านให้โดดเด่นขึ้นมาในกระแสดนตรีตะวันตกได้ จึงต้องมีความพิเศษ และหาเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม

     เหมือนกับร้านโชห่วย ที่ต้องมีการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ เพื่อจะได้แข่งขันกับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีที่ยืนในสังคม


"โปงลางสะออนไม่อนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม" อาจเป็นเพราะต้องการที่จะแทรกกระแสดนตรีตะวันตก เพื่อเปิดประตูสู่ความสนใจของคนไทยให้หันกลับมามองอีกครั้ง จนนำไปสู่ศิลปวัฒนธรรมของไทยอีกหลายอย่างที่อาจจะถูกลืมเลือนไปชั่วขณะหนึ่ง

มองในแง่การตลาด ถ้าไม่มีการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง และสร้างความสนใจได้อย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะถูกกระแสกลืนหายไปอย่างรวดเร็ว

โปงลางสะออนมีรูปแบบการแสดงที่โดดเด่น โดนใจคนฟังแล้ว ยังมีประเด็นดึงดูดความสนใจ ที่ว่า ไม่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหรือไม่ ให้มีประเด็นวิจารณ์กันต่อไป  เปิดประตูสู่การค้นคว้าว่า แล้วศิลปวัฒนธรรมที่แท้จริงนั้น เป็นอย่างไร ต่างจากการแสดงของโปงลางสะออนแค่ไหนล่ะ

มีประเด็นให้คิดอีกหลายมุมมอง จนนักเขียนบทความนำโปงลางมาเปรียบเปรยกับไม้ตีหัวของคณะตลก..

ถือว่า การวางแผนตลาดของโปงลางสะออน เหนือชั้นจริงๆ!!!




หมายเลขบันทึก: 41122เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท