"งานวันแม่ไร้สัญชาติ"


ในอีกมุมหนึ่งของประเทศไทย ก็ยังมีแม่ที่ยังไร้สัญชาติอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งประสบความทุกข์ยากมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยบกพร่องในความเป็นแม่แม้เสี้ยววินาทีเดียว ถึงจะตกอยู่ในภาวะไร้สัญชาติก็ตาม

เนื่องในโอกาสวันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้.. ลูกๆ แม่ๆ ทั่วประเทศไทย ก็คงจะตื่นเต้นกันใหญ่นะคะ สำหรับคุณลูกคุณแม่ ก็คงถือว่าเป็นโอกาสพิเศษอีกโอกาสหนึ่ง ที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและระลึกถึงพระคุณของผู้เป็นแม่

แต่ในอีกมุมหนึ่งของประเทศไทย ก็ยังมีแม่ที่ยังไร้สัญชาติอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งประสบความทุกข์ยากมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยบกพร่องในความเป็นแม่แม้เสี้ยววินาทีเดียว ถึงจะตกอยู่ในภาวะไร้สัญชาติก็ตาม

คณะทำงานให้ความช่วยเหลือคนไร้รัฐไร้สัญชาติ โดยมีอาจารย์แหววเป็นที่ปรึกษา รวมถึงครอบครัวคนไร้รัฐไร้สัญชาติเอง มีความประสงค์ที่จะจัด "งานวันแม่ไร้สัญชาติ" ขึ้น ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2549 เวลา 13.00 - 17.00 ณ ห้องจิตติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ค่ะ

เพื่อเปิดพื้นที่ให้ลูกและแม่ไร้สัญชาติมารวมตัวกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน และจะมีการระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้แก้แม่ไร้สัญชาติ นอกจากนี้ ยังจะมีการเผยแพร่สถานการณ์ของแม่ไร้สัญชาติให้สังคมรับทราบด้วยค่ะ

จึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจ เข้าร่วมรับฟังสถานการณ์จริงของแม่ไร้สัญชาติ และร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ปัญหาแม่ไร้สัญชาติ มา ณ ที่นี้ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 42027เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เตือนน่าจะมาบันทึกความคืบหน้าของงานนี้ ในบันทึกนี้ทุกวันซิคะ

ทำอะไร ?

มีความคืบหน้าอะไร ?

มีปัญหาอะไร ?

คิดอะไรออก ?

ลองดูซิคะ

ค่ะ..อาจารย์

ตอนนี้เตือนเริ่มย้อนบันทึก..สิ่งที่เตือนทำเป็น Common Canlendar แล้วค่ะ อาจจะใช้เวลาสักนิดนึง แล้วเตือนจะพยายามบันทึกใน blog นี้ เรื่อยๆ ค่ะ

มีหลายเรื่องที่เป็นความรู้ประมาณที่โกทูโนเรียกว่า Tacit Knowledge ที่เตือนเดินผ่านมากมายนะคะ การบันทึกในโกทูโนนั้น เป็นทบทวนสิ่งที่เราทำ ไม่ต้องรอการตบแต่งหรอกนะ

อ.เห็นอะไรที่สวยงามในอีเมลล์เกี่ยวกับการจัดงานนี้มากมาย อาทิ ข้อเสนอของหลายคนในวันนี้เกี่ยวกับงานนี้

ในประการแรก อ.โก๋เสนอให้มีการจัดนิทรรศการเล็กๆดีมั้ย เอาบทความที่แต่ละคนเขียนมาขยายเป็นกระดาษแผ่นใหญ่ๆ เพื่อทำให้งานมีภาพหลังสวยขึ้นนะ ซึ่งถ้าเห็นด้วย อ.โก๋ว่าจะเข้ามาช่วยนะ ซึ่งคุณแจง ฐิตินบเสนอเพิ่มเติมว่า "จะจัดนิทรรศการทั้งที ก็เอารูปแม่ไร้สัญชาติแต่ละคนมาด้วยดิ และทำสาแหรก "คน" ให้เห็น ประเด็นคือ ทำแม่ที่ไร้สัญชาติ ไม่มีตัวตน ให้ "ปรากฎตัว" ขึ้นอ่ะ" ซึ่งเตือนก็เสนอให้ทั้ง อ.โก๋และคุณแจงมาละเลงด้วยเลย
ในประการที่สอง อ.ชลเขาเสนอ "ให้มีการตั้งโต๊ะหน้าห้องจิตติ และให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมลงนามเซ็นชื่อถวายพระพรในหลวง กับ สมเด็จพระราชินีได้  ซือสมุดเซ็นชื่อสีทองๆ (แบบในงานแต่งงาน) ประมาณ 200 กว่าบาท เอง (เคยเตรียมไว้งานตัวเอง...5555)หน้าแรกๆ เราก็เขียนให้ชัดว่าเป็นงาน..." เนื่องในโอกาสวันแม่(ไร้สัญชาติ)" จัดที่ไหน .. โดยใคร... เพื่อที่หลังจากวันนั้นจะได้เอาเล่มนั้นไปทำอะไรต่อได้ เช่น พบมท.1 / ไปศิริราช และเป็นสัญลักษณ์เชิงสร้างข่าวได้ด้วย อ้อ ตรงนี้ทำได้ง่ายไม่ต้องเตรียมการมาก อาจหารูปของทั้ง 2 พระองค์และแจกันดอกไม้ มาตั้งที่โต๊ะด้วย (ห้องคณบดี น่าจะมีให้ยืม-ต้องประสานงาน) แล้วคงต้องมีคนนั่งเฝ้าด้วยหรือเปล่า หรือ เอาไปไว้ข้างในก็ได้"
ในประการที่สาม อ.ชลเสนอให้ประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนที่จะมาร่วมงานร่วมกันใส่เสื้อสีเหลือง หรือ สีฟ้าค่ะ
หรือ จะมี 2 สี ในตัวก็ได้
ในประการที่สี่ อ.ชลเสนอให้ส่งข่าวถึงนักข่าวเรื่องงานวันแม่ได้แล้ว
อ.แหววก็เห็นว่า เตือนก็จบลงโดยชวนพวกคนช่างเสนอมาประชุมมิใช่หรือ "เตือนเห็นด้วยและยินดีกับทุกความคิดเห็นที่เสนอมาค่ะ..งั้น..เรามาคุยกันสัก 1 รอบดีไหมค่ะ..มาแบ่งงานกันว่าใครจะทำส่วนไหนได้บ้าง เตือนเองก็แบ่งงานของเตือนอยู่ในใจแล้วค่ะ.. แต่ส่วนที่เสนอมาเตือนเองก็อยากจะทราบว่า ใครจะมาดูแลตรงไหนได้บ้างค่ะ.. ไม่รู้ว่า..พี่จ๊อบคุยให้พี่โก๋ฟังรึยัง เรื่องที่พี่จ๊อบอยากทำน่ะจ๊ะ พี่แจงสนใจมาร่วมด้วยไหมค่ะ..อิอิ มาคุยกันดีกว่าค่ะ.. วันไหนดีค่ะ เออ..พี่ชล..เดี๋ยวไปหาซื้อไอ้สมุดที่ว่ากัน"
แต่ที่ อ.แหววเสนอ ก็คือ น่าจะคุยแบบที่ให้เจ้าของปัญหาได้ยินด้วย
เตือนทราบไหมว่า เจ้าของปัญหาเขาอยากช่วยจัดการนะคะ http://www.archanwell.org/newwebboard/main.php?board=000462&topboard=1
ลองคิดแล้วทำ ลองทำแล้วคิด ถ้าถามชลตอนนี้ เขาก็จะเสนอให้  R2R  แล้วก็ R2R
Routine to Research,
and then,
Research to Routine,
and then,
Routine to Research, again,........


 
ขอบคุณจากใจ กับกิจกรรมที่ได้ทำไป ขอบคุณทุกคนที่สะระ เวลา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท