beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Page view ตามความเข้าใจของ beeman


ไม่ทราบว่าจะผิดหรือถูก

    เมื่อวาน..ตอนดึกๆ มีตัวจับสถิติตัวใหม่ เกิดใน GotoKnow อีกแล้ว..หลายท่านก็คงสังเกตเห็น อยู่ติดกับข้อคิดเห็น แต่เป็นตัวอักษรสีดำ...ใช้คำว่า "Page view"

    สังเกตดู ทุกท่านที่เขียนบันทึกและตีพิมพ์..จะมีต้นทุนติดตัวมาคนละ ๑, แม้ว่าผมจะเปิดเข้าไปดูบันทึกใหม่สักครู่..Page view ก็ไม่เปลี่ยนแปลง..ดังนั้น เจ้า "Page view" นี้ต้องแตกต่างจาก ตัวเก็บสถิติเดิมที่อยู่ด้านล่าง (แสดงสถิติของหน้าเพจนี้) แน่ๆ..แต่ผู้พัฒนาระบบก็เอาตัวสถิตินั้นออกไปแล้วเพราะว่าใช้ยาก..(ต้องกรอกตัวอักษรและตัวเลขป้องกันสายลับแอบอ่านสถิติ) เลยพลอยทำให้สถิติบันทึกที่มีคนอ่านมากที่สุดของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์พลอยหายไปด้วย..บันทึกนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ" ครับ มีคนเข้าไปอ่านรวมๆ กันตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2549 ประมาณ ๒๓,๐๐๐ ครั้งขึ้นไป (..ผมไม่ได้บันทึกไว้ครับ) และทำให้สถิติคนไปอ่านบันทึกเกี่ยวกับสามก๊กผมหายไปด้วย...

   ต่อไปทุกบันทึกต้องมาเริ่มต้นใหม่ครับ...และสิ้นเดือนนี้..ผมไม่ทราบจะเก็บสถิติ..สรุปบันทึกผมยังไงด้วย..เพราะหาสถิติไม่เจอนั่นเอง

   สังเกตว่าเจ้า Page view นี้ ยังทำงานรวนๆ อยู่ครับ..แต่ละที่เห็นตัวเลขไม่เท่ากัน เช่น ในหน้า Page รวมของบล็อก (ที่ปรากฏให้เห็นครั้งละ 10 บันทึก) ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 2 แล้ว...แต่ในตัวบันทึกยังเป็น 0 ส่วนหน้าหลักหรือ Home กลับเป็น 1....แม้ว่าจะลองกด control+F5 แล้วก็ตาม..(กดหลายครั้ง)

   ในความเข้าใจของผม..ระบบเก็บสถิติก็กลับไปเหมือน Version หนึ่งคือ สมัยก่อนมีสถิติเขียนว่า "อ่านแล้วประมาณ...ครั้ง" ซึ่งระบบจะทำการเปรียบเทียบ IP address ระหว่างอันเดิมกับอันใหม่ ถ้าต่างกันก็จะนับบวกตัวเลขเข้าไปอีกหนึ่ง..ตรงนี้ก็มีข้อดีครับ คือเราจะแก้บันทึกของเรากี่ครั้งก็ตาม..ระบบก็จะนับให้แค่หนึ่งเท่านั้น (ถ้ายังไม่มีใครเข้ามาอ่านของเราขั้นเสียก่อน..หรือเรายังไม่อนุญาตให้แสดงข้อคิดเห็น)

   การที่จะเก็บสถิติบวกหนึ่ง..จะต้องมีผู้ที่มี IP address แตกต่าง..เปิดบันทึกเข้าไปอ่าน..แม้เพียงวินาทีเดียว..ระบบก็จะเก็บข้อมูลแล้วครับ...ไม่ทราบว่าผมจะเข้าใจผิดหรือถูก แต่ก็เป็นการ Share ประสบการณ์กันครับ..

หมายเหตุ อ่านเพิ่มเติมที่บันทึกของท่านอาจารย์จันทวรรณครับ

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 75211เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เพิ่งสังเกตเห็นเช้านี้เช่นกันค่ะ ความจริงสถิติอันเก่าก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันคือเรารู้ว่าใคร ที่ไหน เข้ามาอ่านบันทึกของเราบ้าง
  • ผมเสียดายสถิติตัวเก่าเหมือนท่านอาจารย์หมอวัลลาเลย
ทดลองมาเจ็ดเดือนพบว่าแบบเก็บรายละเอียดนั้นเราเก็บไม่ไหวค่ะ อ่านดูในรายละเอียดนะค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/75220

เข้ามาบันทึกเพิ่มเติม สรุปว่า

  1. สถิติผู้เข้ามาอ่านบันทึกแบบเดิม..(แสดงสถิติของหน้าเพจนี้) ทำให้ระบบต้องทำงานหนักมาก..เพราะต้องเก็บข้อมูลมาก..
  2. ผู้พัฒนาระบบ..จึงกลับมาใช้แบบเดิม (ใน G2K version 1)  แต่มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด..
  3. คือ Page view จะทำการเก็บข้อมูลผู้ที่เข้าไปในบันทึกนั้นๆ ทุก IP address แม้จะเป็น IP ซ้ำ (เจ้าของเข้าไปบ่อยๆ) ก็จะบวกเพิ่มจำนวนไปเรื่องๆ
  4. ข้อมูลเดิม Page view ก็เก็บไล่ย้อนสถิติตั้งแต่บันทึกที่ 1 ไล่มาเรื่อยๆ...
  5. อย่างเวลานี้ ผ่านมาประมาณประมาณ ๑๕ ชั่วโมง Page view ไล่สถิติไปถึง ๓ หมื่นกว่าบันทึก...
  6. คาดว่าจะไล่ครบหมด ๗ หมื่นบันทึก ในเวลาไม่เกิน ๔๐ ชั่วโมงหรือ ไม่เกิน ๒ วันครับ.....
  7. ถ้าเป็นอย่างนี้ ผมก็สรุปสถิติประจำเดือนของผมได้เลยครับ...
  8. มหัศจรรย์มาก..ขอบคุณผู้พัฒนาระบบครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท