เรียนรู้การทำงานวันแรก


คนทำงานจะแบ่งชีวิตการทำงานได้ 3 ช่วงหลัก

คนทำงานจะแบ่งชีวิตการทำงานได้ 3 ช่วงหลัก ๆ คือ
1.ช่วงจบใหม่ ๆ ช่วงนี้จะเป็นเหมือนกับดอกบัวที่พึ่งแตกดอกอยู่ใต้น้ำ ดอกบัวดอกนี้ยังมีแต่ทฤษฏีที่สั่งสมมาจากการเรียนรู้ทั้งหมด 10 กว่าปีแต่ยังไม่เคยปฎิบัติจริงใช้ชีวิตจริงในการทำงาน เมื่อไปทำงานแรก ๆ ก็จะไฟแรงแต่จะเจอปัญหาต่าง ๆ มากมายรุมเร้า การคิดไตร่ตรองก็จะมองแค่มุม 2 มุมเท่านั้น ซึ่งช่วงนี้ต้องตั้งสติให้ดีจับปัญหาต่าง ๆ ที่พบเจอนำมาคิดและปรับปรุงให้กลายเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเองให้ได้

2. จบการศึกษามาได้ 2-5 ปี คนเหล่านี้จะมีประสบการณ์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน จะใช้เวลาคิดใตร่ตรองหาเหตุผลมากขึ้น ข้อผิดพลาดในการทำงานต่าง ๆ จะลดน้อยลงโดยช่วงนี้การแก้ปัญหาต่าง ๆ จะมาจากข้อผิดพลาดสมัยก่อนที่พบเจอและนำมาแก้ไขปรับปรุง

3.  จบการศึกษามากกว่า 5 ปี คนเหล่านี้จะมีความชำนาญและประสบการณ์การทำงานที่สั่งสมกันมานานมาประยุกต์ใช้ซึ่งความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ก็มาจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานและการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่พบเจอนำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาที่พบเจอ ซึ่งการมองการแก้ปัญหาของคนกลุ่มนี้จะมองหลายมุม ซึ่งถ้ามีใครบอกว่า วิธีการนี้ดีที่สุด หรือไม่มีอะไรดีกว่านี้แล้วคนกลุ่มนี้ก็จะต้องคิดในใจว่า "ไม่จริง ต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้" เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 75207เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท