Coaching จากใจสู่ใจ


เรื่องที่แน่นอนที่สุด ที่เราสามารถกำหนดได้ด้วยตัวของเราเอง เพื่อไม่ให้เราต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง ก็คือเราได้ตระหนักและปฏิบัติตามหน้าที่ของเราครบถ้วนและเต็มที่หรือยัง

นอกจากการสอนงานแก่ลูกน้องให้เข้าใจในเชิงเทคนิคและเข้าใจกระบวนการทำงานอย่างถ่องแท้แล้ว หน้าที่อื่นๆของหัวหน้างานยังมีอีกที่จะต้องทำ ซึ่งตามความเข้าใจของผม ผมคิดว่าการทำให้สมาชิกในทีมงานมีใจรักที่จะทำงานนั้นๆ , ทำให้เขารู้สึกท้าทายในงานที่ทำ และการทำให้เขาเป็นคนมีวินัยในการทำงาน ซึ่งภาระกิจเหล่านี้ก็คือการสร้างแรงจูงใจให้แก่ทีมงานซึ่งเราๆท่านๆคงทราบกันดี


ผมเคยทำเอกสารชิ้นหนึ่งแจกให้แก่ทีมงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยหวังผลในระดับจิตใจ ซึ่งผมเห็นว่าการตระหนักในหน้าที่ที่ถูกต้องจะทำให้เขาสามารถมีความก้าวหน้าในสาขาอาชีพได้ ขณะเดียวกันองค์การที่มีคนทำงานแถมยังมีความตระหนักในหน้าที่ย่อมจะได้ประโยชน์ไปด้วย

 

นี่คือข้อความที่ผมนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในทีม ผมขอเรียกว่าเป็น Coaching จากใจสู่ใจ

ผมคิดและถามตัวเองอยู่เสมอว่า 
ถ้าผมตายวันนี้ ผมจะยังคงรู้สึกเสียใจ หรือกังวลว่าผมนั้นยังไม่ได้กระทำอะไร พูดอะไร หรือคิดอะไรบางอย่างต่อผู้มีพระคุณ ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง หรือแม้แต่คนรอบข้างของผมบ้างหรือไม่”…คำตอบของเราอาจจะไม่เหมือนกัน แต่แน่นอนที่สุด คำตอบมีเพียง 2 คำตอบ คือ               
1. ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา
               
2. ยังมีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา
 
หากคุณจะต้องตายภายในวันสองวันนี้ มีอะไรที่ผมยังไม่ได้คิด พูด หรือกระทำต่อผู้มีพระคุณ ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง หรือแม้แต่คนรอบข้างของผมบ้างหรือไม่”…คำตอบของเราอาจจะไม่เหมือนกัน แต่แน่นอนที่สุด คำตอบมีเพียง 2 คำตอบ คือ               
1. ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา
               
2. ยังมีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา
 

ทำไมจะต้องรอวันที่เขาจากไปเสียก่อน แล้วเราจึงจะคิดกลับตัว กลับใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องไม่แน่นอน เขาอาจจะจากเราไปในปีนี้ เดือนนี้ พรุ่งนี้ หรือวันนี้ก็ได้ แต่เรื่องที่แน่นอนที่สุด ที่เราสามารถกำหนดได้ด้วยตัวของเราเอง เพื่อไม่ให้เราต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง ก็คือเราได้ตระหนักและปฏิบัติตามหน้าที่ของเราครบถ้วนและเต็มที่หรือยัง  การทำตามหน้าที่ไม่ใช่ทำงานหนัก การทำตามหน้าที่ไม่ใช่ทำงานมาก เพียงแต่รู้ว่าสิ่งนี้ควรทำ สิ่งนี้ต้องทำ สิ่งนี้ต้องทำได้แล้วนะ สิ่งนี้เราละเลยการปฏิบัติอยู่นะ

   
หมายเลขบันทึก: 99886เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เป็นคำถามที่ชวนให้คิดดีค่ะ และทำให้ได้คิดดีด้วยค่ะ
  • หว้าเองมักตั้งใจทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ
  • ไม่ยึดติดกับอดีต ไม่กังวลกันอนาคต
  •  การทำตามหน้าที่ไม่ใช่ทำงานหนัก การทำตามหน้าที่ไม่ใช่ทำงานมาก เพียงแต่รู้ว่า
  • สิ่งนี้ควรทำ สิ่งนี้ต้องทำ สิ่งนี้ต้องทำได้แล้วนะ สิ่งนี้เราละเลยการปฏิบัติอยู่นะ
  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับบทความดีๆ  ให้แง่คิดในยามค่ำคืน

ฉุกใจคิดกับ Coaching จากใจสู่ใจนี้ครับ

ชีวิตก็เท่านี้เองนะครับ ดังนั้นแล้ว อยู่กับปัจจุบัน และ ทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณครับพี่ข้ามสีทันดร  

สวัสดีค่ะ

P

หากคุณจะต้องตายภายในวันสองวันนี้

1. ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา               
2. ยังมีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา---สำหรับดิฉัน มีค่ะ เป็นห่วงหลานตัวน้อยค่ะ นอกนั้น ไม่มีอะไร ทำหน้าที่ดีที่สุดเท่ที่ จะทำได้แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

   ขอบคุณที่ทักทายกันนะคะ  ต้องบอกว่ายังใหม่มากๆกับบลอกที่ gotoknow แห่งนี้  กำลังศึกษาฟังก์ชั่นต่างๆของที่นีค่ะ  ปัญหาคือเคยลองอัพโหลดเพลงเข้ามาแล้ว  ก็จะหาวิธีการที่จะให้แสดงผลในบลอกเลย...ยังไม่มีเวลาเลยค่ะ  แต่คิดว่าไม่ยอมแพ้อย่างแน่นอนค่ะ...ต้องหาทางต่อ....แล้วจะมาเยี่ยมอีกค่ะ  แล้ววิธีadd เป้นบลอกโปรด....ทำไงคะนี่

P
ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม

ขอบคุณครับ

P
ไม่ยึดติดกับอดีต ไม่กังวลกันอนาคต
ดีครับ ที่อยู่กับปัจจุบัน
P

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ขอบคุณครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน
  • ชีวิตก็เท่านี้เองนะครับ ดังนั้นแล้ว อยู่กับปัจจุบัน และ ทำให้ดีที่สุด
  • มีคนเรียกพี่...ฉุกคิดเหมือนกัน เป็นเพื่อนกันก็ได้ครับ ไม่มีปัญหา ฮ่าๆๆ

P

ยังมีอะไรต้องกังวลหรือเสียใจกับอดีตที่ผ่านมา ?

  • เป็นการดำเนินชีวิตที่น่ายกย่องและเอาเป็นแบบอย่างนะครับ ที่บอกว่า
  • เป็นห่วงหลานตัวน้อยค่ะ นอกนั้น ไม่มีอะไร  ทำหน้าที่ดีที่สุดเท่าที่ จะทำได้แล้วค่ะ
  • แสดงว่าทุกก้าวย่างเป็นไปด้วย สติ และหน้าที่ที่สมบูรณ์
  • ขอบพระคุณมากครับที่กรุณาเข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
  • สวัสดีครับคุณตะแบกตาบู
  • รอเข้าไปร่วม enjoy singing ครับ
  • วิธีadd เป็นบลอกโปรด....ทำไงคะนี่
  • ก่อนอื่นต้องสร้างแพลนเน็ตก่อน แล้วคลิ๊กที่ด้านบนขวาที่ นำบล็อกเข้าแพลนเน็ตของท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท