เที่ยวโปรวองซ์ ฝรั่งเศสตอนใต้-เสน่ห์หมู่บ้านรายทาง


ดูภาพสบายๆของสถานที่และหมู่บ้านบางแห่งที่น่าไปเยี่ยมเยือนกันค่ะ

โปรวองซ์มิได้มีเสน่ห์อยู่แค่ทุ่งลาเวนเดอร์ หากแต่เต็มไปด้วยธรรมชาติรูปแบบต่างๆผนวกไปกับประวัติศาสตร์ที่ย้อนไปถึงยุคโรมัน แต่วันนี้ดูภาพสบายๆของสถานที่และหมู่บ้านบางแห่งที่น่าไปเยี่ยมเยือนกันค่ะ

อารามที่มีชื่อว่า Abbaye de Senaque เป็นสถานที่ยอดนิยมที่มีชื่อเสียงมาก ยังมีพระประจำอยู่ ซึ่งเป็นผู้ปลูกลาเวนเดอร์ที่เห็น และเปิดให้ผู้คนเข้าชมสถานที่ มีการจำหน่ายสินค้าที่ผลิตโดยนักบวช และคนในท้องถิ่น ตอนไปได้ซื้อน้ำผึ้งดอกลาเวนเดอร์กลับมาฝากคุณอาที่เมืองไทย ปรากฏว่าคุณอาชอบมาก บอกว่าหวานหอมจริงๆ

หากวางแผนการเดินทางดีๆในแต่ละเส้นทางจะมีสถานที่และหมู่บ้านน่ารักๆให้แวะชม แต่ละที่อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่

เอารูปน้องกิ๋วมาลงอีกครั้ง คราวนี้จะชวนให้สังเกตหมู่บ้านด้านหลังที่อยู่บนเนินเขา ขับรถไปมักจะพบหมู่บ้านคล้ายๆอย่างนี้ค่ะ

Les Baux de Provence เป็นที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจเพราะเป็นปราสาท(Chateau)ที่มีลักษณะเป็นป้อมค่ายกันศัตรูรุกราน อยู่บนหน้าผาสูงดังในรูปวาดด้านหลังค่ะ ปัจจุบันเปิดเป็นที่ท่องเที่ยว ข้างในมีพิพิธภัณฑ์ มีโบสถ์ ร้านจำหน่ายของที่ระลึกท้องถิ่น ร้านขนม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ น่ารักๆให้ใช้เวลาอยู่ที่นี่จนแทบไม่อยากจากไปเลยค่ะ

 

 

Gordes เป็นชื่อหมู่บ้านที่เห็นอยู่ นี่เราขับรถขึ้นมาตามทางเป็นเนินเขาคนละลูก ตรงที่นั่งอยู่เลยไปอีกนิดเดียวก็คือหน้าผา ข้างล่างเป็นถนน คั่นเนินเขาสองลูกนี้ ตอนไปนั่งถ่ายรูปหวาดเสียวพอสมควรค่ะ

ภาพนี้น้องกิ๋วส่งมาให้ไม่ทราบชื่อหมู่บ้านค่ะ หมู่บ้านบนเนินเขาอย่างนี้เขาจะมีสภาพภูมิศาสตร์ที่ศัตรูเข้าโจมตีได้ยาก เช่นอยู่บนหน้าผา ทำประตูเข้าหมู่บ้านที่เดียว แล้วมีทางลับที่สามารถใช้หลบหนีได้อยู่ด้านหลังหมู่บ้าน

นี่เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งชื่อ Roussillon เอกลักษณ์คือบ้านเรือนมีสีส้มแดง ดูโดดเด่น

ภาพสวยๆยังมีอีกมาก โปรดตามไปดูและให้กำลังใจน้องๆคนไทยในโปรวองซ์ ที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใดก็ยังคงมีน้ำใจแบบคนไทย ที่คิดเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือคนไทยด้วยกันและทุกๆคนที่ต้องการความช่วยเหลือโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติค่ะ

http://allezprovence.free.fr

หมายเลขบันทึก: 99398เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ คุณนายดอกเตอร์  

รูปสวยน่าเที่ยวอีกแล้วค่ะ แต่คงไม่ค่อยได้มีโอกาสแบบนี้หรอกค่ะ : ) แต่ดีใจมากนะคะ ได้มาเที่ยวผ่านใน web แบบนี้

เคยไปหมู่บ้านคล้ายๆ กันแบบนี้ที่เป็นป้อมค่ายด้วยในอิตาลีค่ะ ซื้อทัวร์แบบไปเช้าเย็นกลับออกไปจาก florence บ้านเมืองเขาก็สวยดีค่ะ น่าเดินมาก เขาทำเป็นเมืองท่องเที่ยวไว้เลย มีของที่ระลึกน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มขายเยอะ ดูรูปในบันทึกนี้แล้วทำให้คิดถึง trip นั้นค่ะ

จริงๆ แล้วได้อ่านบันทึกของคุณนายดอกเตอร์  เป็นประจำ แต่ไม่ค่อยได้ให้ข้อคิดเห็นค่ะ ได้แต่ชื่มชมธรรมชาติ และเรื่องเล่าจากริมแม่น้ำ...

ขอบคุณมากนะคะ ที่นำมาฝากกัน

อ้อ..ดิฉันได้เข้าไปแวะดูใน web site แล้วค่ะ แต่ดูแต่หน้ารูป ยังไม่ได้เข้าทุกหน้าค่ะ...คนไทย..อยู่ที่ไหนก็มีน้ำใจค่ะ..ดีจัง..

สวัสดีค่ะ

ชอบคำว่า ...คนไทย..อยู่ที่ไหนก็มีน้ำใจค่ะ..ดีจัง..ของอาจารย์กมลวัลย์

เป็นความจริงค่ะ แม้เราจะมีอะไร ไม่ค่อยจะได้เรื่องนักในบางอย่าง แต่เรื่อง น้ำใจ กับความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่นี่ เรามีมากจริงๆค่ะ เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติจริงๆ

  • หว้าตามมาเยี่ยมชมค่ะ 
  • แต่คงหาโอกาสไปเที่ยวยากค่ะ
  • ขอเที่ยวผ่านบล็อกก็แล้วกันค่ะ

Bonsoir Madamme Docteur....

ภาพสวยมากค่ะ...ทำให้นึกถึงวันเวลาที่ตัวเองเคยใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น...

Provence เป็นแคว้นที่สงบสุขและงดงามค่ะ

เพื่อนรักชาวฝรั่งเศสมีบ้านพักตากอากาศที่นั่น...เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ บนภูเขาค่ะ ช่วงวันหยุดที่เราพอมีเวลาว่างตรงกัน ก็จะขับรถไปใช้วันเวลาด้วยกัน...เดินเล่นชมธรรมชาติกัน ..เยี่ยมชมหมู่บ้านรายทางด้วยกัน วิวาทะกัน...  

อาจารย์ได้ไปเยี่ยมหมู่บ้านที่แวนโกะห์ใช้เป็นที่เขียนภาพด้วยไหมคะ?

สวัสดีค่ะ
Pอาจารย์กมลวัลย์ น้องๆที่ทำเว็บไซท์คงดีใจที่อาจารย์และ คุณ
Psasinanda ชื่นชมความงามของภาพและความเอื้อเฟื้อมีน้ำใจของคนไทยแม้อยู่ไกลถิ่น
บรรยากาศของชนบทยุโรปในแง่แนวคิดการรักษาสถาปัตยกรรมของเมืองเก่าและธรรมชาติ รวมทั้งคนของแต่ละประเทศ เมือง หมู่บ้าน ก็ภูมิใจในประวัติศาสตร์ของตน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม การท่องเที่ยวบ้านเราน่าจะเข้าใจในจุดสำคัญเหล่านี้ เสียดายบ้านเราพอพัฒนาการท่องเที่ยวมากๆคนในหมู่บ้านเลยทำบ้านแบบฝรั่งๆ ทำโฮมเสตย์ สร้างสิ่งที่แข็งๆ แต่พูดถึงวัฒนธรรม มันขัดแย้งกันแบบชอบกลนะคะ
หากต้องไปประชุมที่ฝรั่งเศส ก็ค่อยเผื่อเวลาลงไปเที่ยวโปรวองซ์ก็ได้ค่ะ
ขอบคุณทั้งสองท่านที่แวะมานะคะ
Pขอบคุณอาจารย์ลูกหว้าที่มาแวะชมค่ะ เอาไว้อาจารย์มีโอกาสไปประชุม หรือไปดูงานวิชาการในแถบๆนั้น หากอยากไปชมโปรวองซ์ของจริงก็ค่อยเผื่อเวลาไปก็ได้ค่ะ ไหนๆก็นั่งเครื่องบินไปตั้งไกล ไปให้คุ้มเลยนะคะ
ระหว่างนี้เที่ยวชมความงามในบ้านเราไปก่อนมีที่สวยๆ ที่ที่น่าสนใจอีกมาก พี่ยอมรับเลยค่ะว่ายังมีอะไรดีๆในเมืองไทยอีกมากที่ยังไม่ได้ไปเยี่ยมเยือน การท่องเที่ยวแบบมีสติทำให้รักเมืองไทยอีกเยอะ ทำให้คิดว่าเราจะมีส่วนช่วยบ้างได้อย่างไร อย่างน้อยมาแวะเที่ยวอยุธยาสิคะ จะพาไปดูอะไรๆที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่มีโอกาสเห็น

สวัสดีค่ะอาจารย์ทิพวัลย์ ขอบคุณที่แวะมาพักสมองที่ตรงนี้ ดูอะไรที่เพลินๆบ้างคั่นงานวิชาการนะคะ

อาจารย์อยู่ที่ฝรั่งเศสนานรู้เรื่องฝรั่งเศสในทุกแง่มุมลึกซึ้ง พอจะมีเวลาสบายๆเมื่อไหร่เขียนเล่าบ้างสิคะ โดยเฉพาะวิธีคิด วิถีเกษตร พี่ชอบที่อาจารย์เล่าว่าโปรเฟสเซอร์ถามว่าทำไมอาจารย์ไม่ทานข้าว ชอบฟังมุมมองวิธีคิดที่เรามักไม่ค่อยนึกถึง มันช่วยทำให้เรามีความตระหนักและละเอียดขึ้นค่ะ

บ้านเพื่อนอาจารย์บนภูเขาบรรยากาศคงแสนวิเศษ โปรวองซ์มีเสน่ห์จริงๆค่ะ

บ้านพี่ที่อยุธยารอต้อนรับอาจารย์และคณะอยู่ค่ะ อยากมีสุนทรียสนทนาประเทืองสติปัญญากับกัลยาณมิตรค่ะ

P ลืมตอบที่อาจารย์ถามว่าได้ไปเมืองที่Vangohวาดรูปหรือเปล่า ไม่ได้ไปหรอกค่ะ เขาไปป่วยรักษาตัวที่เมืองSaint Remy วาดรูปที่เลื่องลือสองรูปคือ Starry Night และ Self Portrait แถมNostradamus ก็เกิดที่เมืองนี้เช่นกัน ทำให้ใครๆก็อยากไปเที่ยวที่นั่น
พี่ได้ไปเมืองที่Nostradamus ใช้ชีวิต แต่งงาน ทำงาน จวบจนเสียชีวิต คือเมืองSalon ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาเมืองที่เก่าที่สุดในแคว้นโปรวองซ์ เป็นเมืองน่ารักมากเช่นกันค่ะ
ทุกที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์จริงๆ
P

อย่างน้อยมาแวะเที่ยวอยุธยาสิคะ จะพาไปดูอะไรๆที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่มีโอกาสเห็น

อยากให้อาจารย์เขียนเลยค่ะ จะได้ทราบบ้างค่ะ

ฝรั่งชอบดูอะไรที่เป็นของไทยๆค่ะ เราไม่ต้องไปตามอย่างเขาในแหล่งท่องเที่ยวหรอกนะคะ

สวัสดีค่ะ
P

คุณsasinanda จริงที่สุดเลยค่ะ นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมาเห็นอะไรที่แปลกแตกต่างจากสิ่งที่เขาใช้ชีวิตอยู่ทุกวันในประเทศของตนเอง เวลาเราไปเมืองนอกก็เพราะอยากดูสิ่งแปลกๆเช่นกัน

ตอนนี้กำลังเร่งเขียนหนังสือให้ดร.วัลลา ต้องส่งโรงพิมพ์ให้ทันออกมาใช้ในงานมหกรรมKMเบาหวาน ต้องรวบรวมสมาธิเยอะค่ะ เลยไม่ได้มาท่องบล็อกซะนาน วันนี้เขียนหนังสือไปได้ในจุดที่ค่อนข้างพอใจเลยพักสมองให้โปร่งหน่อย เลยเข้ามาตอบ ขอโทษนะคะที่หายไปไม่ตอบซะนาน

เสร็จภารกิจเมื่อไหร่มีเรื่องจะเขียนมากมายเลยค่ะ อยากชวนคนมาเที่ยวอยุธยาแบบวัฒนธรรมที่ต่างจากตระเวณไหว้พระ 9 วัด (ตัวเองคิดว่า ศรัทธานั้นดี แต่หากมีปัญญาเกิดขึ้นด้วยจะดียิ่งกว่า)

สวัสดีค่ะ

P

 ศรัทธานั้นดี แต่หากมีปัญญาเกิดขึ้นด้วยจะดียิ่งกว่า

ชอบมากค่ะ ประโยคนี้ ถูกใจจริงๆ ไม่ค่อยกล้าพูด เดี๋ยวเขาหาว่าเรา ไม่ใช่ชาวพุทธแท้

เอารูป Le metroมาฝากค่ะ

สวัสดีอีกทีค่ะ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มาอ่านอีกที ค่ะ

น้องชายก็จบจากที่นี่ค่ะ แล้วไปต่อโทที่อเมริกา จบมานานแล้ว ตอนนี้เป็นนายอำเภอที่พังงาค่ะ

เขาเป็นคนที่มีอะไรน่าสนใจ แต่เป็นคนเฉยๆค่ะ

ตัวอย่างเช่น เขาหัดว่ายน้ำด้วยตัวเขาเองจากตำราภาษาอังกฤษ จนเก่งหมดทุกท่า และต้องว่ายทุกวัน จากคนที่ผอมๆ กลายมาเป็นนักกล้ามเลยค่ะ

คนเรา อยู่ที่ใจ ถ้าอยากทำอะไร และมุ่งมั่น สำเร็จส่วนใหญ่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับรูปรถไฟใต้ดินนะคะ เห็นแล้วนึกถึงตอนที่คนรอรถไฟกันแน่น แล้วก็ทางเดินข้างในที่มักมีศิลปินมาเล่นดนตรีกันไพเราะก้องกังวานทั้งทางเดิน ไมค่อยได้เห็นสถานีที่ว่างโล่งอย่างในภาพเลยค่ะ

ครอบครัวคุณศศินันท์มีความสามารถหรือคุณลักษณะพิเศษในตัวกันทุกคนเลยนะคะ ต้องบอกว่าเกิดมาถึงพร้อมด้วยบุญสมบัติ ๔ จริงๆ และทำให้นึกถึงคุณพ่อคุณแม่ของคุณศศินันท์ที่ท่านเลี้ยงดูอบรมบุตรธิดามาอย่างคุณภาพสูงยิ่ง แล้วตอนนี้คุณศศินันท์ก็ได้สืบทอดหน้าทีแห่งรักนั้นสู่อีกรุ่น และอีกรุ่นหนึ่งอีก เป็นการให้สมบัติที่เป็นพลังของชาติต่อไป ชื่นชมที่สุดเลยค่ะ

  • ตามมาขอบคุณ
  • บันทึกสวยจังเลยครับ
  • รออ่านบันทึกที่สัญญาไว้ครับ
  • ขอบคุณครับผม
กำลังเตรียมภาพ เตรียมเรียบเรียงอยู่นะคะ รออ่านงานจากนักเขียนมืออาชีพสมัครเล่นต้องรอหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ

สืบทอดหน้าทีแห่งรักนั้นสู่อีกรุ่น และอีกรุ่นหนึ่งอีก เป็นการให้สมบัติที่เป็นพลังของชาติต่อไป

โอ๊ยๆๆ ซึ้งๆๆ ค่ะ มากๆๆ ชอบมากประโยคนี้ โดนใจจริงๆ

นี่หรือคะ นักเขียนสมัครเล่น...ฮิๆๆ ไม่เชื่อหรอกค่ะ..หวานจะตาย...

อยากบอกว่า หลานเรียคำว่า ย่าๆ ได้ก่อนเรียกคำว่า แม่ อีกค่ะ ปลื้มซะ ไม่มีละ...

อยากไปเที่ยว ทัวร์อิตาลี ทัวร์โมนาโก ทัวร์ฝรั่งเศสตอนใต้ ทัวร์สเปน ริเวียร่า ลองแวะเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราสิคะ

http://www.lofttravel.com/2007/archives/1144

 

บริษัท ล็อฟท์ แอนด์ โค จำกัด
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว เลขที่ 11/05710
http://www.lofttravel.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท