สารานุกรม ฉบับพระราชทาน


หนังสือประเภทสารานุกรมนั้น บรรจุสรรพวิชาการอันเป็นสาระไว้ครบทุกแขนง เมื่อมีความต้องการหรือพอใจจะเรียนรู้เรื่องใด ก็สามารถค้นหาอ่านทราบโดยสะดวก

มีเรื่องเล่าดีดีมาบอก

 เช้านี้ไปเยี่ยมแม่มานีที่ห้องมรสุมมา แม่ยังหายใจเองไม่ได้ต้องอาศัยเครื่องช่วยหายใจ ลงมาสักพักก็ออกไปที่ห้องประชุมเขตการศึกษาที่ ๑ จังหวัดขอนแก่น ที่ออกไปเพราะ มีการรวมตัวเดินขบวน

สโมสรไลออนส์ขอนแก่น 

 เดินทำไมหรือครับ เดินเทอดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากมีพิธี มอบสารานุกรม ให้กับตัวแทนโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น รวม ๑๔๐ กว่าแห่ง

สโมสรไลออนส์ขอนแก่น

ภาพ ท่านปลัดจังหวัดขอนแก่น กำลังวางหนังสือสารานุกรม และ ตัวแทนจากโรงเรียนมารับมอบต่อพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นการสร้างให้เกิดการ "เรียนรู้" ในเยาวชน

สารานุกรม

ภาพ ความร่วมมือร่วมใจของจังหวัด โรงเรียน และ สโมสรไลออนส์ขอนแก่น สโมสรไลออนส์นครขอนแก่น และ สโมสรไลออนส์ชุมแพ

สโมสรไลออนส์ขอนแก่น

ภาพ ทีมงานสโมสรไลออนส์ขอนแก่น มีทั้ง ข้าราชการ พ่อค้า และ ประชาชน ครับ ลองเรียนรู้ จากพระราชดำริ การสร้างการเรียนรู้ ข้างล่างดูครับ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชปรารภว่า การเรียนรู้ในเรื่องราวและวิชาการสาขาต่างๆ โดยกว้างขวาง เป็นเหตุให้เกิดความรู้ ความคิด และความฉลาด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตช่วยให้บุคคล สามารถสร้างประโยชน์สุข สร้างความเจริญมั่นคงให้แก่ตนเองทั้งแก่สังคม และบ้านเมืองอันเป็นที่พึ่งอาศัยได้ ทุกคนจึงควรมีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ได้ตามความประสงค์และกำลังความสามารถโดยทั่วกัน

ทรงพระราชดำริว่า หนังสือประเภทสารานุกรมนั้น บรรจุสรรพวิชาการอันเป็นสาระไว้ครบทุกแขนง เมื่อมีความต้องการหรือพอใจจะเรียนรู้เรื่องใด ก็สามารถค้นหาอ่านทราบโดยสะดวก นับว่า เป็นหนังสือที่มีประโยชน์เกื้อกูลการศึกษาเพิ่มพูนปัญญาด้วยตนเองของประชาชนอย่างสำคัญ โดยเฉพาะในยามที่มีปัญหาการขาดแคลนครู และที่เล่าเรียนเช่นขณะนี้ หนังสือสารานุกรมจะช่วย คลี่คลายให้บรรเทาเบาบางลงได้เป็นอย่างดี จึงมีพระราชดำรัสให้ตั้งโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ

เรียนเชิญพวกเรา ชาว G2K มาร่วม แลก เรียนรู้ นำ Tacit Knowledge มาเล่าสู่กันฟังแบบ "ธรรมชาติ" อย่ายึดติดกับ Format หรือ ระบบ ต่างๆครับ

JJ2007

หมายเลขบันทึก: 99397เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอให้คุณแม่หายเร็วๆๆนะครับ
  • ยังอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรครับผม

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ขจิตP

 ขอบพระคุณครับ ช่วงนี้ยังต้องสอดท่อช่วยหายใจครับ

 เมื่อวานไปทานอาหารค่ำ กับพี่หนิงครับ สุกี้ + โรตี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท