beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ผัดขี้เมา


คนไทยชอบรู้เรื่องชาวบ้านมากกว่าจะให้ชาวบ้านรู้เรื่องของตัว

         หายไป 2 วัน กลับมาเห็นการเปลี่ยนแปลงใน gotoknow พอสมควร และมีเรื่อง จะเขียนหลายเรื่องแต่อยากเขียนสั้น ๆ เป็นข้อสังเกต (อาจจะขยายความในอนาคต) เลยเป็นที่มาของชื่อบันทึกว่า "ผัดขี้เมา"

         ผมเข้าใจเอาเองว่า คำว่า "ผัดขี้เมา" หมายถึงอาหารชนิดหนึ่ง ซึ่งคนเมาหลังจากไปดื่มเหล้ากับเพื่อนแล้ว กลับมาถึงบ้าน ความที่ว่าท้องว่างมานานก็เลยหิวข้าว ถึงบ้านนั้นดึกมากแล้ว ภรรยานอนหลับแล้วไม่อยากจะกวน ก็เอาของบรรดามีในครัว (พวกกับข้าวเก่าๆ) มารวมๆ กัน แล้วก็ผัดรวมกันในกระทะ รสชาติมันปนเปกัน ใส่พริกให้รสจัดหน่อยก็ทานได้อย่างเอร็จอร่อยแล้ว (ถ้าเป็นทางเหนือน่าจะเป็น"แกงโฮะ") ดุจการเขียนเรื่องราวที่รีบๆ จับอะไรได้ก็เอามาเขียน (ทำนองเป็น หมายเหตุ beeman) ดังนี้

  1. เรื่องที่ 1 ใน หน้า บล็อกที่มีการบันทีกมากที่สุด มีการเปลี่ยนแปลงอันดับเล็กน้อย ท่าน JJ ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 และ ท่านชายขอบตกไปอันดับ 3 ส่วนท่านอาจารย์วิบูลย์ตกไปอยู่อันดับ 5 ติดกับ beeman อันดับ 6 ขอบันทึกเป็นสถิติดังนี้
               
     

    อันดับ 

    ผู้เขียน 

    จำนวนบันทึก 

    จำนวนข้อคิดเห็น 

     
     

     1

    ท่านอาจาย์หมอวิจารณ์ 

     675

     361

     
     

     2

    ท่าน JJ

     262

     75

     
     

     3

    ท่านชายขอบ

     259

     199

     
     

     4

    ท่าน Dr.Ting

     237

     123

     
     

     5

    ท่านอาจารย์วิบูลย์

     231

     196

     
     

     6

    beeman

     188

     192

     
        เวลาอ้างอิง 7.30 น.  17 ธ.ค. 48    
               
      จะเห็นว่า beeman เขียนบันทึกไม่เร็วนักจึงมีข้อคิดเห็นมากกว่าจำนวนบันทึก
       
             
  2. เรื่องที่ 2 วันพฤหัสที่ 15 ธันวาคม beeman ไปประชุมกับกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่างแห่งประเทศไทยครั้งที่ 11/2548 ทำให้พลาดการเข้าร่วมฟังท่านอธิการบดีนัดพบบุคลากรและประชุมภาควิชา (ทุกสัปดาห์)
  3. ได้มีโอกาสทราบว่า เดี๋ยวนี้ข้าราชการมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง,โยกย้าย,โอนย้าย,Early กันมากพอสมควร อย่างหน่วยงานที่ผมไปพบ (1) คนที่มีความรู้เรื่องข้าว ไปทำงานทางด้านผึ้ง (2) คนมีความรุ้ด้านช่าง (ไม่ค่อยคุยกับใคร) ย้ายไปเป็นฝ่ายฝึกอบรม (ต้องพูดให้คนอื่นฟังและต้องให้คนอื่นเข้าใจ) อันนี้ก็เพื่อความเหมาะสมและอยู่รอดในระบบ
  4. ดูข่าวต่างๆ เห็นความหาเรื่องชวนทะเลาะของคนในสังคมมากขึ้น และสื่อฯชอบเสนอข่าวเรื่องชวนทะเลาะมาก เพราะคนไทยชอบรู้เรื่องชาวบ้านมากกว่าจะให้ชาวบ้านรู้เรื่องของตัวเอง ก็ได้แต่สงสารพระองค์ท่าน ซึ่งมีพระราชดำรัสให้คนไทยสามัคคีกัน ทุกคนฟังแต่ไม่ปฏิบัติตาม
  5. คนเป็นผู้นำ คือ ท่านนายกฯ ทำตัวลำบาก "พูด" ก็หาว่าพูดมาก "ไม่พูด" ก็หาว่าทำไมไม่ตอบโต้เขาบ้าง (คนเป็นห่วงมากโดยเฉพาะสื่อฯ ถ้าไม่มีข่าวก็หากินไม่ได้)
  6. คะแนนการขอทุนวิจัยของ beeman กับกระทรวงวิทยาศาสตร์ปี 49 อยู่ในระดับ M (ตก)
  7. คนไทยรู้จักและหันมาบริโภค "เกสรผึ้ง - เกสรดอกไม้ - Bee Pollen" กันมากขึ้น และท่านอาจารย์วิบูลย์จะผลักดันให้ "คณะเภสัชฯ มน." มาศึกษาคุณสมบัติทางยาของ bee pollen
  8. วันที่ 16 ธันวาคม เป็นวันกีฬาแห่งชาติ มีการออกกำลังกายกันที่สนามกีฬากลางพิษณุโลก ส่วน beeman ไปร่วมงานกับพิพิธภัณฑ์ผ้า ในนาม "หน่วยวิจัยผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้ง" มีคนถามว่า "ปฏิทิน 2549" มันเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากผึ้งอย่างไร ผมก็ตอบว่า "รายได้จากการจำหน่ายจะนำใปใช้เป็นทุนในการก่อสร้างอาคารบรรจุน้ำผึ้ง"
  9. ที่ "ศูนย์ผึ้งพิษณุโลก" มีหนังสือเรื่องผึ้ง 2 เล่ม คือ "ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้ง" และ "ความรู้เกี่ยวกับผึ้งนางพญา"
  10. ผัดขี้เมาหรือแกงโฮะก็จบแบบไม่รู้เรื่องเพียงเท่านี้ (เขียนแบบมีหลายวัตถุประสงค์ คนอ่านไม่เข้าใจ เพราะคนเขียนอย่าง คนเข้าใจอีกอย่าง จูนเครื่องคนละคลื่น)

 

 
ภาพผัดขี้เมาใส่เต้าหู้
ภาพจาก http://farm1.static.flickr.com/44/113358876_
43dde3e10a.jpg?v=0
หมายเลขบันทึก: 9935เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2005 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อาจารย์ มนุษย์ผึ้ง (มหัศจรรย์ BEEMAN)

 ผม Click อ่าน Blog เรื่องนี้ ต้องชมว่าท่านเป็น มนุษย์ผึ้งที่มหัศจรรย์ มากๆ ที่มีความเป็น Best practice ในด้าน Benchmarking ผมได้เรียนรู้ "เทคนิค หรือ ลูกเล่น Blog" จากท่านประจำครับ

 ผัดขี้เมาเผ็ดมากครับ แต่ แกงโฮะ อร่อยมากครับ ผมชอบครับ เคยทานครั้งแรก ตั้งแต่ปี ๒๕๒๐ ตอนนั้นจำได้ว่าไปเยี่ยมเพื่อนแพทย์จุฬาฯ คือ คุณหมอเพชรศรี เพชรรัตน์ และ คุณหมอชัยฤกษ์ ลิมปวัฒนศิริ ที่ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ไปเที่ยวถ้ำปลา และ กลางวันได้ "รับประทานแกงโฮะ" เป็นครั้งแรก ติดใจมากครับ

JJ 

เรียนท่าน JJ

    ขอบคุณที่ท่านได้เข้ามาอ่านบันทึกของผมและให้กำลังใจผมโดยตลอดต้องขอขอบคุณครับ พอดีท่านอาจารย์วิบูลย์ชวนผมไปงาน เกี่ยวกับ UKM หรืออะไรประมาณนี้ วันที่ 6-7 มกราคม 2549 (ครั้งที่ 5/2548) ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คิดว่าท่าน JJ คงได้ไปด้วย เพราะเห็นมีชื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ้าได้ไปผมคงได้มีโอกาสพบท่าน JJ ด้วยครับ (ผมอยากพบผู้เขียนบล็อกทุกท่าน โดยเฉพาะท่านที่อยู่ใน 20 อันดับแรก เพราะอยู่หน้าแรกในหน้าบล็อกที่มีบันทึกมากที่สุด จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กันบ้างครับ)

ยินดีครับ คงได้ ลปรร แบบ F2F กันครับ

JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท