ปรัชญา จากก๋วยเตี๋ยว


เส้นหมี่ ทุกอย่าง ไม่งอก ไม่ชู

        ผมออกไปทานก๋วยเตี๋ยวมาครับ ...(ใครถาม...ไม่ทราบ)

    ที่ยโสธรเขามีก๋วยเตี๋ยวชื่อดังเก่าแก่อยู่ 2 เจ้า เป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

     เจ้าหนึ่งเก่งเรื่องเนื้อเปื่อย ทีเด็ดมาก ชื่อว่าเจ๊กกวย

     เจ้าหนึ่งเก่งเรื่องลูกชิ้น นี่ก็ไม่เบา ชื่อว่าลูกชิ้นกุดชุม

 

     ท่านที่รับประทานก๋วยเตี๋ยวเคยสังเกตุไหมครับ ทำไมจึงกินลูกชิ้นทีหลัง ผมว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป (มีใครวิจัยไว้หรือเปล่า...ข้อมูลมั่วแล้ว) กินเส้นกับเครื่องอื่นไปก่อน มองดูลูกชิ้นลอยตุ๊บป่องๆ (คิดอยู่ในใจ เดี๋ยวเสร็จฉันแน่...)

     ท่านรู้ไหมครับท่านกำลังมี ความเสี่ยง ( ฮั่นแน่... ยังกับเป็นผู้ตรวจสอบภายในเชียว)

    ถ้า เกิดมีคนบ้าเดินเข้ามาเอาช้อนตักลูกชิ้น อันเป็นความหวังของท่าน ไปกินต่อหน้าต่อตา....

     ท่านจะทำใจยังไง  ถามหน่อยครับ..........

           รีบกินซะก่อนที่จะได้แค่มอง ........เฮ้อ

......................................................................................

       วันนี้ท่านประหยัดพลังงานช่วยชาติหรือยัง

 

 

    

หมายเลขบันทึก: 98941เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยะโสฯ...นี่มีของดีเยอะครับ...ผลิตภัณฑ์จากยะโสฯ...ที่ผมไปรับประทานเป็นประจำได้แก่...ลาบยะโสฯ...

...แต่ไม่ได้อยู่ที่ยะโสฯ..นะครับ...กลับอยู่ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง...กรุงเทพฯ โน่น...ว่าง ๆ หากผ่านมาแถวนี้เชิญได้นะครับ...ตรงข้ามกับสนามบินดอนเมืองภายในประเทศพอดี...

อันว่ากินก๋วยเตี๊ยวต้องกินลูกชิ้นก่อนนั้น...ผมคงไม่รวมอยู่ในร้อยละ 70 ด้วย...เพราะเวลากินทีไร...ลูกชิ้นหมดก่อนทุกที...ต้องสั่งลูกชิ้นเปล่า ๆ มาเพิ่มอีก 30 บาทเป็นประจำเลย...อันนี้คำพยากรณ์ว่าฉันใดครับพ่อหมอฯ...

เบา ๆ วันอาทิตย์ครับ...

สวัสดีครับ ท่านสวัสดิ์

     ผมไม่ใช่หมอดู แต่จะเดาว่าท่านเป็นคนรอบคอบมาก   ขอบคุณครับ

                  ส่วนใหญ่เป็นอย่างงั้นจริงครับ ผมเองก็เป็นเช่นนั้นแต่ไม่ถึงกะเหลือไว้ทั้งหมดเลย อาจจะเหลือซักลูกนึงไว้กินตบท้ายประมาณนี้ แต่เห็นบางคนเหลือไว้หมด โดยเฉพาะตอนเด็ก ๆ จะแข่งกันว่าใครจะเหลือไว้เยอะกว่ากัน

               มันน่าจะเป็นสัญชาติญาณเลยมั้งครับว่าคนเราจะต้องจัดการกับอุปสรรคที่ขวางหน้าให้หมดก่อนแล้วค่อยตักตวงเอาความสุขที่อยู่ตรงหน้า ไม่งั้นมันจะไม่ได้รสชาติของความสุขอย่างเต็มที่

               อีกเรื่องคือการจัดการนะครับ  คนเรามีนิสัยแห่งการจัดการมาแต่แรกหรือเป็นสัญชาตญาณอีกน่ะครับ  คือรู้ว่าจะจัดการกับความสุขของตัวเองได้แบบไหนให้มีค่าที่สุด

               อีกมุมครับ เป็นเรื่องของคนที่มัธยัสถ์แม้กระทั่งความสุขของตนเอง ขณะกินก๋วยเตี๋ยวนั้นใครก็อยากกินลูกชิ้นอยู่ตลอดเวลาครับ แต่ต้องตระหนี่เอาไว้กินทีหลังบางทีคิดว่าจะกินอย่างมีความสุขทีหลังแต่ก็ทุกข์อยู่ดีเพราะยังไงมันก็ต้องหมดอยู่ดี แล้วยิ่งเมื่อตนตระหนี่ไว้อย่างเหนียวสุดพอเหตุการณ์มันมากระทบอย่างเพื่อนแย่ง หรือเกิดพลาดทำถ้วยหล่น มันก็จะยิ่งเป็นทุกข์ไปอีก

              จึงมีผู้คนที่ทำกลาง ๆ ซะคือไม่ต้องเหลือไว้ขนาดนั้น  กินไปพร้อม ๆ กับส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วยแล้วจะพบว่ามันสุขและไม่เสี่ยง ( เพื่อน  ๆ ไม่แย่ง )

สวัสดีครับ คุณสุมิตรชัย

    ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมมาเยือน

ขอบคุณมากค่ะ คุณวรชัย หลักคำ

ดิฉันชอบทานช่วงกลาง ๆ ของการรับประทานเกี๋ยวเตี๋ยวค่ะ  อาจจะปลอดภัยระดัยหนึ่งค่ะ :)

สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว

           ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน

        คุณยึดเดินสายกลาง ดีแล้วครับ

ขอแนะนำก๋วยเตี๋ยวไก่มะระตุ๋นยาจีน อยู่ในซอย คลาสเดย์ ถนนพุทธมณฑลสาย7 ร้านนี้จะอยู่เข้าไปในซอยนะไม่ใช่ที่อยู่ริมทางเพราะร้านริมทางจะเป็นน้ำพะโล้ธรรมดา แต่ร้านนี้จะเลี้ยวเข้าซอยคลาส์เดย์ ไปประมาณ 400 เมตร ร้านเขาจะอยู่ข้างๆร้านขายโทรศัพท์มือถือ ขายอยู่หน้าร้านเกมส์โยดี้ เกมส์แอนด์ เน็ต  ตรงข้ามร้านขายลาบ สูตรเด็ดของร้านนี้ จะใช้ยาจีน ตุ๋นไก่บ้าน จนน้ำหอม อร่อยมาก นุ่มลิ้น พร้มข้อไก่ ขาไก่ ตุ๋นจนเปื่อย เครื่องปรุงก็ดูสะอาด มีผักให้ทานเป็นเครื่องเคียงไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็นมะระซอย(ไม่รู้ทำยังไงไม่ขมเลย) ถั่วงอก ใบโหระพา เคยคิดจะทานเบิ้ลสัก2 ชามเอาเข้าจริง ชามเดียวก็อิ่มแต้เลย ที่สำคัญคนขายบริการดีมาก พูดจาไพเราะเสนาะหู ไม่เหมือนบางร้าน ที่ตั้งร้าน 67/30 ซอยคลาสเดย์ ถนนพุทธมณฑลสาย 7 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม ถ้ไปทางถนน เพชรเกษม พอเลยสวนสามพราน เลย ทางเข้าวัดไร่ขิง จะถึงสะพาน เขาเรียกสะพาน โพธิ์แก้ว พอลงสะพาน จะเห็นทางแยกเข้า ถนน พุทธมณฑลสาย7 อยู่ทางซ้ายมือ ให้ยูเทิร์น กลับรถ แล้วเลี้ยวเข้า ถนน สาย7 ไปสัก 2 กิโล พอเลยปั๊มบางจากสัก 300 เมตร จะมีทางแยกเข้าซอย(สังเกตุปากซอยจะมีไฟกระพริบ และโรงปูนซี แพค เลี้ยวเข้าไปประมาณ 400 เมตรสังเกตุทางขวามือ จะเห็นร้านค้า ร้านเสริมสวย ร้านขายโทรศัพท์ และร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ริมทาง รับรองได้อร่อยสมใจอยากแน่ๆ อย่าเพิ่งใจร้อนไปทานร้านที่อยู่ริมทาง ก่อนเข้าซอยนะ เพราะร้านนี้ ส่วนใหญ่ จะเป็นขาจร มา จอดรถกินกัน จะเป็นน้ำพะโล้ทั่วไป ผมเคยไปนั่งทาน เพราะชอบทานก๊วยเตี๋ยวไก่อยู่แล้ว  เห็นคนขาย ตักน้ำในคูข้างๆร้าน(แสนจะสกปรก)มาล้างชาม เลยเลิกทานเลย พอดีได้ยินว่ามีร้านนี้ขายอยู่ จึงลองทานดู ติดใจเลยครับ ใครผ่านไปแถวๆ สามพรานลองแวะดูนะครับ อร่อยจึงบอกต่อ สำหรับท่านที่มาทาง ถนนบรมราชชนนี พอลงสะพานข้ามแม่น้ำนครไชยศรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนน สาย7 ไปสัก 1 กิโล ถึงทางเขาวัดหอมเกร็ด เลยไปสักนิดจะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวไก่อยู่ริมทาง ร้านนี้ไม่ใช่นะ เลี้ยวขวาเข้าซอย ไปสัก 400 เมตร ได้อร่อยแน่ๆ

สวัสดีครับ คุณTo

   ขอบคุณที่แนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวไก่เจ้าอร่อย

   ถ้ามีโอกาสผ่านไปจะแวะชิม  ชอบเหมือนกัน

    ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท