การดูงานเอดส์ในเด็กที่ไมอามี่ : Catherine Butala


บนบอร์ด บนผนัง มีแนวปฏิบัติ และข้อควรระวัง ทฤษฎีต่างๆ เอาไว้ให้ใช้ระหว่างให้บริการ กัน งง กันหลง กันลืม กันสับสน และใช้ช่วยตัดสินใจ

  เธอมาอยู่ ไมอามี่ 2 เดือน อาทิตย์ หน้า คุณ พยาบาล แคทเธอรินจะกลับบ้านที่แซมเบีย แล้ว

เธอเคย มาอบรม ที่ เมืองไทย 3 เดือน และยังทักทาย สวัสดีค่ะ ชัดแจ๋ว

วันนี้ เธอจะพาชม ระบบการให้บริการที่คลินิกเด็กที่ไมอามี่ค่ะ 

 ด้านหลังเธอเป็นประตูห้อง รอตรวจที่พยาบาลจะเปิด ไปเชิญผู้ป่วยให้เข้ามาตรวจ(ผู้ป่วยจะเปิดเข้ามาเองไม่ได้ค่ะ ได้แต่มาแจ้งความจำนง เจ้าหน้าที่จะค้นบัตร รอ และตามแลป ได้ครบ)

พอเข้ามาก็จะได้ชั่งนำหนัก วัดความสูง และตรวจสัญญานชีพในห้องนี้

พยาบาลจะบันทึกการตรวจสัญญานชีพ และข้อมูลสำคัญทุกอย่างในเวชระเบียนคนไข้ เสร็จก็จะเอา แฟ้มที่เตรียมแล้วขึ้นวางเรียงในที่เรียงสีดำข้างโต๊ะตามแนวตั้ง

แล้วเขียนกระดานบอกไว้ ให้คุณหมอ หรือพยาบาลเวชปฏิบัติทราบ ว่าคนไข้ ชื่อ อะไร รออยู่ห้องไหน

 

ผู้ปกครองและเด็ก จะได้รับการเชิญมานั่งรอในห้องตรวจซึ่งมี 5 ห้อง (สังเกตุเก้าอี้ผู้ปกครองจะใหญ่และดูดี นั่งสบาย แต่ของหมอ เป็นตัวกลมเล็กๆ สีเขียวมะกอกนั่นแหละค่ะ)

หมอ จะหยิบแฟ้มผู้ป่วยไปทบทวนก่อนพบผู้ป่วย ประมาณ 5-10 นาที แล้วเข้าตรวจผู้ป่วย ซักถามประวัติ การเจ็บป่วย ทำการตรวจร่างกาย อธิบาย จนกระจ่าง ใช้เวลา ไม่ต่ำกว่า 20 นาที  เขียนใบสั่งยา  แล้วก็นั่งเขียนบันทึกการตรวจบริเวณนี้

 

โดยสรุป เขียนกันประมาณ   1 หน้า เสร็จแล้ว เอาแฟ้มไปเรียงแนวตั้งไว้ในที่เรียงสีดำ อันนู้น แล้วเดินมาขีดเครื่องหมายและเซ็นซื่อย่อบนกระดานว่าฉันตรวจคนนี้แล้วจ๊ะ (ในรูปมีคุณ อัลมาพยาบาลเวชปฏิบัติ และ คุณหมอ ริเวอร่า  เห็นล้อที่ใส่แฟ้มไหม นั่นเป็นแฟ้มที่คนไข้จะมาวันต่อไป ทั้งพยบที่โต๊ะพยาบาล  พยบเวชปฏิบัติและคุณหมอ จะทวนผู้ป่วยทุกคนก่อนมาทุกคน ทุกครั้งไป)

พยาบาลนำผู้ป่วยแยกจากผู้ปกครองไปเจาะเลือด ห้องนี้ (มีกฏเขียนไว้หน้าห้องว่าไม่อนุญาติให้ผู้ปกครองเข้ามาขณะเจาะเลือด เนื่องจาก มีบ่อยที่ผู้ปกครองเครียดซะเป็นลม และมีครั้งหนึ่งที่ผู้ปกครองเกิดโมโห เอาเข็มแทงเจ้าหน้าที่ ทำลูกฉันเจ็บเรอะ นี่แนะ โรงพยาบาลเลยวางนโยบายใหม่)

สังเกตเก้าอี้ที่นั่งเจาะ จะมีที่วางแขนที่ขยับเลื่อนได้ทั้งสองด้าน ด้านซ้ายเอาไว้เลื่อนมาล็อกขาเด็กไว้ได้พอดี เด็ก จะเตะ และ ลุกขึ้นไม่ได้ ขณะเจ้าหน้าที่ เจาะเลือด (ในภาพเป็นน้องจูดิส ที่ดูแลเวชระเบียน และเจาะเลือดเด็ก)

พยาบาลนำแฟ้มไปจัดการต่อ เอาใบสั่งยา FAX ให้เภสัช แล้วคัดลอกรายชื่อยาสรุปไว้ด้านหน้า ของใบบันทึก

 ถ่ายเอกสารใบสั่งยาทุกใบใส่ในแฟ้มที่นี่ค่ะ  ส่งปรึกษานักโภชนาการ นักสังคมสงเคราะห์ ตามที่หมอวางแผน แล้วลบรายชื่อบนกระดาน  เป็นจบกระบวนการ 1 คน

  บนบอร์ด บนผนัง มีแนวปฏิบัติ และข้อควรระวัง ทฤษฎีต่างๆ เอาไว้ให้ใช้ระหว่างให้บริการ กัน งง กันหลง กันลืม กันสับสน และใช้ช่วยตัดสินใจ

พยาบาลทำงานช่องนี้ หมอทำงานในช่องถัดไป ที่เห็นเก้าอี้สีดำมองอยู่  ทั้งสองห้องจะมองข้ามโต๊ะบัตร ไปเห็นว่ามีคนไข้รออยู่กี่คนได้เลย(ห้องบัตร และที่ทำงานฝ่ายธุรการ จะกั้นแยกบริเวณที่ผู้ป่วยรอออกจากที่ทำงานหมอ และพยาบาล )

ผู้ป่วยในแต่ละวันคลินิก มี 15-20 คนเท่าเชียงรายเลย แต่มีหมอ 3 -5 คน และพยาบาลเวชปฏิบัติช่วย อีก 1 คน มีพยาบาลทั่วไป อีก 3 คน มีนักโภชนาการ 1 คน แถมยังมีหมอจิตวิทยาที่มาช่วยอีก 1 คนดูแลวัยรุ่น

 

 

หมายเลขบันทึก: 98904เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เขาทำงานมีขั้นตอนและรัดกุมดีจังเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับคุณหมอ

อาจารย์ เคยดูหนัง series  เรื่อง ER ไหมคะ

ตอนที่ดูไม่เข้าใจเรื่องการจัดระบบการดูแลผู้ป่วย หมอในเรื่อง 3-4 คนจะคว้าประวัติไปอ่านปุป ปั๊ป  แล้วก็ เอามาวาง เจ้าหน้าที่วิ่งกันวุ่นวาย  และก็รายงานกันวุ่นวาย ขนาดทำงานในโรงพยาบาลยังงง

ตอนนี้ถ้าดูซ้ำถ้าจะรู้เรื่องขึ้นเยอะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ว่าแต่จะมาเมื่อไรคะ

จะได้เจอกันที่นี่รึเปล่าน้อ


 

คุณหมอพญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล เปลี่ยนรูปใหม่  เกือบจำไม่ได้เลยค่ะ 

แต่ชอบรอยยิ้มคุณหมอจัง  ^__*

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ก็ดูเขาทำงานมีระเบียบดีนะคะ บางอย่างเป็นประโยชน์สำหรับเรา

เรื่องE.R.ดุเหมือนคนเขียนเป็นทนายค่ะ แต่อยู่แต่ในร.พ. คอยช่วยเหลือคนไข้ ไม่ทราบจริงหรือเปล่าค่ะ

 พาคุณแคทไปเลี้ยงส่งที่ ภัตตาคาร แมกซิกันค่ะ เธอดื่ม มาการิต้า ซะ 2 แก้ว ยิ้มตลอด อย่างมีความสุข รวิวรรณ ก็ ด้วยค่ะ 1 แก้ว ครึ้มดี

This is for Catherine.

 At the Maxican restaurant party.

Wish you happiness always.

 

 

 

ขอบคุณ อ หนิงและ อ sasinanda ค่ะ

สมัครรับบล็อก อ หนิงเลยค่ะ หลังจาก ไปแอบอ่านหลายครั้งแล้ว

 อ Sasinanda ก็ดู ER  หรือคะ หนังดีจริงๆ  ตอนนี้ ลูกชายกำลังดู CD อยู่ เล่าถึงใน เมลล์อยู่เรื่อยๆ ค่ะ

ข้อมูลจาก พ พัชราพร ที่เชียงราย เธอบอกว่าผู้เขียน และกำกับเรื่อง ER เป็นหมอ ศัลยกรรม ชื่อ ไมเคิล คริชตัน

ไม่แน่ใจนะคะ ฟังเขามาอีกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท