ไม่มีเหตุผล!!!!


วันนี้ทำให้ผมเข้าใจความจริงเพิ่มขึ้นอีกข้อหนึ่ง นั่นก็คือ "ความรักไม่ต้องการเหตุผล"

ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบพระคุณในความห่วงใยของทุกท่าน  ที่ได้ส่งกำลังใจมาจนบล็อกแทบแตก  ด้วยความห่วงใยในอาการหัวใจช้ำหนองของผม   ซึ่งแม้ว่ามันจะไม่ทำให้ผมกลับฟื้นคืนดีได้ในเร็ววัน  แต่มันก็ช่วยยับยั้งอาการลงได้มากทีเดียว

ปัญหาเรื่องของหัวใจและความรู้สึกเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน  ที่ไม่อาจหาทฤษฎีหรือหลักการอะไรที่แน่นอนมาอธิบายได้  เพราะอาการเหล่านี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของสรรพสิ่ง...แต่เราหลายคนก็ลืมคิดถึงเรื่องนี้..พยายามเอากระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้กับ  "ความรัก"

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ตกอยู่ในโมหะนั้นเช่นเดียวกัน   ผมใช้เหตุและผลไปคุยกับคนที่ผมรัก...และเขาก็ใช้เหตุและผลเช่นเดียวกัน....และในที่สุดเหตุและผลก็ทำลายความรักของเรา

ทุกคนพยายามบอกว่าการกระทำของตนเองถูกด้วยเหตุผลสารพัด   และการกระทำของอีกคนไม่น่าจะถูกด้วยเหตุผลสารพัดเช่นเดียวกัน  และในที่สุด  เขาก็เดินออกจากชีวิตของผมไปด้วยเหตุผลของเขาเช่นเดียวกัน...

ในขณะที่เราใช้เหตุผลต่อกันและกันอยู่นั้น  เราลืมไปว่าความจริงแล้วเรารักกัน   และที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะมาถกเหตุผลกันว่าเธอรักฉัน  หรือฉันรักเธอด้วยเหตุผลอะไร   ต่อพอเรามีปัญหากันต่างก็ยืนอยู่เคียงข้างเหตุและผลของตนเอง  ในที่สุดก็ต้องเจ็บทั้งคู่

วันนี้ทำให้ผมเข้าใจความจริงเพิ่มขึ้นอีกข้อหนึ่ง  นั่นก็คือ  "ความรักไม่ต้องการเหตุผล" 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 98271เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • "ความรักไม่ต้องการเหตุผล"
  • ความรักทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างมีสุข ไม่ว่าจะเป็นความรักของพ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อน หรือคนรักค่ะ
  • ขอให้โชคดีกับความรักต่อไปค่ะ
P
ครับ.....ในที่สุดความรักก็ไม่ต้องการเหตุผลจริง ๆ

สวัสดีค่ะ คุณย่ามแดง

ขอให้ความรักจงเจริญ....

  • โอโห ไม่มีเหตุผลจริงๆเนอะ
  • อธิบายยากยิ่งกว่าสมการอีก
  • อยู่เป็นเอกพจน์ต่อไปเถอะ
  • ส่งบทคัดย่อให้แล้วนะ
P

จ้างห้าบาทก็ไม่ยอมเป็นเอกพจน์ครับ....

ขอบคุณครับสำหรับบทคัดย่อ

  • ใจเย็นนะคะ....น้องขา
  • ปรึกษาอาจารย์ขจิตหน่อยได้เปล่า? ที่ปรึกษาว่างัยคะ?

เหตุผลมันอาจจะมีอยู่  แต่ว่าควรเอามาอ้างในบางเวลาหรือเปล่ามันก็อีกเรื่อง

 

อีกอย่างเหตุผลของแต่ละคนมันอาจจะมาจากวาทกรรมที่ต่างกันออกไปเลย  ? 

  • คิดถึงมาก...
  • มาฝากรอยไว้ก่อน  กำลังจะไปราชการ
  • ...แล้วจะแวะมาเติมให้เต็ม
  • ...
  • ความรัก  ได้รับสิทธิพิเศษจากธรรมชาติแห่งชีวิต  ด้วยการ เดินทางอยู่เหนือเหตุผลทั้งปวงของมนุษย์  (กระมัง)
  • ...
  • ระลึกถึง...ติดตาม และเป็นกำลังใจให้ อ.ขุนเสมอ  นะครับ

คิดถึงมากเหมือนกันค่ะ

เรื่องปะติ๋วน่า..ความรัก...เชอะ

P
ปรึกษาอาจารย์ขจิตแล้วครับ...เขาให้ผมเป็นเอกพจน์ดีกว่า
P
แสดงว่ามีเหตุผลบ้างก็ดีใช่ไหมครับ...
P

คิดถึงอ้ายแผ่นดินเช่นเดียวกันครับ

แวะมาทักทาย มาอ่าน มาชมเอาความรู้พัฒนาสมองครับ

P
  • อ้าว....มีความรู้อยู่เหรอครับเนี๊ยะ...  นึกว่าเป็นบันทึกระบายอารมณ์เฉย ๆ
  • รู้อะไร..บอกหน่อยดิครับอาจารย์
  • ขอบคุณครับที่มาทักทาย
จริงหรือ?  คุณย่ามแดง...พิจารณาดูให้ดีว่า...นั่นเป็นความรัก...หรือความต้องการ?...ลองเงียบฟังเสียงภายในของตนเองให้ดี ๆ ว่าที่ผ่านมานั้นหนะ...เป็นความรักหรือความต้องการ?...

...ความรักไม่เคยทำให้ใครเจ็บปวด...มีแต่มายาคติของความต้องการที่ทำเช่นนั้นได้...

...คำปลอบประโลมทั้งหลายที่มีให้น่ะ...รังแต่จะทำให้คุณย่ามแดง...ห่างไกลจากแสงสว่างไปเท่านั้น...

...ความรักนำคุณไปสู่อิสรภาพ...ความต้องการนำคุณไปสู่ความกลัว...

...อย่าหลอกตัวเอง...เปิดใจให้กว้าง...นั่นเป็นยารักษาที่ต้นเหตุ...ไม่ใช่ "ยาบรรเทา" อย่างที่คุณย่ามแดงกำลังได้รับ...แน่นอน...ยาจริง ๆ น่ะ.."มันขม"

ความรักไม่มีเหตุผลครับ แต่ต้องการการใส่ใจ เข้าใจและให้อภัยครับ...

แต่การดำเนินชีวิตเราต้องใช้เหตุผลครับ ในเมื่อความรักกับการใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน...

บางครั้งการใช้เหตุผลกับความรักบ้าง มันอาจจะทำให้การดำเนินชีวิตเราง่ายขึ้นครับ...

เป็นกำลังใจให้ทั้งเรื่องความรักและการดำเนินชีวิตนะครับ...

อยากอ่าน

The Order of Things โดย

Michel Foucault อะครับ

สิ่งที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่มีเหตุผลของเรา อาจจะไม่ใช่สิ่งที่มีเหตุผลของอีกคนก็ได้ ฉะนั้น การให้อภัยน่าจะสำคัญกว่าเหตุผลค่ะ หากยังต้องการเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

สวัสดีค่ะน้องย่ามแดง...

ไปเร็วๆค่ะ

สวัสดีครับ

P
นำความไม่มีเหตุผลไปให้อยู่ในที่มีเหตุผลครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/98057

ขออนุญาติครับ

P

รู้สึกดีจังครับ  ได้อ่านข้อความของคุณสวัสดิ์

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท