ชุมชนร่วมใจต้านภัยไข้เลือดออก


ผู้ใหญ่พาพวกเราเดินลุยทุกบ้านอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เดินไป คุยกันไป อากาศร้อนก็เตรียหมวกไว้ให้ ไม่นานนักพวกเราก็ดำเนินงานเป็นผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

     สัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2550 ชุมชนคนบ้านกร่างของเราได้จัดให้มีการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกเนื่องจากระยะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน  ก็เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าอันตรายที่มากับหน้าฝน ก็คือโรคไข้เลือดออก พวกเราทีมงานทุกคน โดยการนำ ของ คุณธนัญญา   พ่วงศร  หัวหน้าหน้าสถานีอนามัย

คนขยัน  และสมาชิก อสม. ทั้ง 8 หมู่บ้านของชุมชนบ้านกร่าง 

จึงร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ ดังนี้คื

·                   ให้ความรู้โดยการสนับสนุนรถประชาสัมพันธ์ของ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง วิ่งประชาสัมพันธ์ไปรอบๆหมู่บ้าน

·                   อสม และทีมงานอีกส่วนหนึ่งรณรงค์แจกทราย อะเบท และให้ความรู้ถึงบ้าน

·                   บ้านที่มีผูสูงอายุอยู่ตามลำพัง ก็ช่วยหยอดทราย และคว่ำภาชนะที่มีน้ำขังให้

·                   องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง สนับสนุน น้ำยาสารเคมี และน้ำมันเชื้อเพลิงในการพ่นยา  

         นู๋รัตน์ได้มีโอกาสลงพื้นที่ในวันที่มีกิจกรรมรณรงค์ของหมู่ 12 บ้านเหนือรุ่งอรุณ รู้สึกประทับใจผู้นำหมู่บ้านคือผู้ใหญ่ สมหวัง  น่วมมี   ตลอดจน อสม  และผู้นำคุ้ม ที่มีความเอาใจใส่  เห็นความสำคัญ ในเรื่องสุขภาพของประชาชน  สิ่งแวดล้อมรอบๆบ้านก็สะอาด   ผู้ใหญ่พาพวกเราเดินลุยทุกบ้านอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย  เดินไป  คุยกันไป  อากาศร้อนก็เตรียหมวกไว้ให้  ไม่นานนักพวกเราก็ดำเนินงานเป็นผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

        วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่นู๋รัตน์รู้สึกประทับใจมากๆในการทำงานที่ชุมชนบ้านกร่าง สนุกที่ได้ทำประโยชน์ให้ชุมชนและมีความสุขกับมิตรภาพที่ดีงามจากคนในชุมชน  แม้จะเหนื่อยแต่ก็มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากทุกๆคนในวันนั้น

  อสม. กรอกทรายเตรียมความพร้อม

วางแผนการทำงานร่วมกันก่อนลงพื้นที่

ผู้ใหญ่ สมหวัง ,คุณหมอธนัญญา  และทีม อสม หมู่ 12

สอนให้ชาวบ้านเข้าใจถึงอันตรายและการป้องกันโรคไข้เลือดออก

บ้านนี้ไม่มีคนอยู่ ก็เลยดูแลให้ (โอ่งเพี้ยบเลย)

   

เป็นไงบ้างคะเห็นภาพการทำงานของพวกเราแล้วรู้สึกสนุกมั้ยคะ ถ้าอยากสนุกและได้ประโยชน์ก็เชิญได้ที่ชุมชนคนบ้านกร่างค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 97682เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     ดีนะหนูรัตน์ ในที่สุดพวกเราก็จะรู้ว่าไม่มีกระบวนการใดสำเร็จได้ถ้าขาดความร่วมมือจากพลังประชาชน พลังอันบริสุทธิ์นี่แหละจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญผลักดันให้กระบวนการดูแลสุขภาพประสบความสำเร็จ ถ้าคนบ้านกร่างไม่เป็นไข้เลือดออกเลยเนี่ย ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีได้เลย ขอให้ได้ผลตามที่หวังไว้จ้ะ

ขอบคุณอาจารย์

P
ที่ยังคงมีกำลังใจให้ตลอดมา และคงจะตลอดไปนะคะ
  • ป้องกันก่อนเกิด ดูแลให้ดีเสมอ ส่งเสริมให้เข้มแข็ง...พึ่งตนเองได้...ดีจริงๆขอชื่นชมชุมชนบ้านกร่างค่ะ
ขอบคุณพี่นู๋ทิม สิ่งที่หวังไว้ของนู๋รัตน์ก็คือชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ ของชุมชนนี่แหละค่ะ

เป็นกำลังใจครับ

             ผมก็กำลังทำสิ่งเหล่านี้อยู่เหมือนกันทำมา 10 กว่าปี แล้ว แล้วก็คงจะทำสิ่งเดิม  ๆ นี้อยู่ไปเรื่อย ๆ บางครั้งก็เบื่อเหมือนกัน แต่มันก็คืองานและชีวิตเราครับ

             งานชุมชนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อย่างน้อยการได้เห็นชีวิตการทำงานของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จากพื้นที่อื่น ๆ ก็ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะทำต่อไปครับ

            เป็นกำลังใจให้กันและกันดีกว่าครับ

ผมอยากจะทำทุกอย่างเพื่อคนในชุมชน แต่ อบตไม่มีการสนับสนุน ท่านนายอำเภอให้พ่นส่ารเคมี 2 ครั้งต่อเดือน  ผ่านมา 6 เดือนมันก้ไม่พ่น ทรายก็ไม่ซื้อ มันบอกให้เอาตัง อสมไปซื้อ มันกินเก่งเอาใจคนเก่งผมหมดกำลังใจแล้วคับพี่ๆๆ  จากน้องๆๆสอ.ที่สมุทรสงคราม เขตบางคนที

น่าดีใจนะครับที่สามารถทำงานในชุมชนได้อย่างมีความสุข  มีคนสนับสนุนและร่วมกันทำงานอย่างจริงจังทุกฝ่าย  อยากให้เป็นอย่างนี้บางจัง  เพราะคนที่นี่ชักจูงยังงัยก็นึกถึงแต่ตนเองตลอด  งานควบคุมเป็นหน้าที่ของหมอ  หมอได้เงินเดือนก็ทำไปสิ

จากการที่ได้ลงพื้นที่ในการศึกษามาแล้ว ผู้ใหญุ่บ้าน ม.12 ให้ความต้อนรับเป็นอย่างดี แต่เนื่อหาในwede ไม่มีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท