เวลาใดที่ทำให้การนำเสนอ “ผลงาน” ของคุณ... ไม่เข้าหูซ้ายทะลุออกหูขวามากที่สุด


"ช่วงเวลาตอนเช้า... คือโอกาสแรกของเช้าวันใหม่ของคุณ ทุกคนยังไม่เครียดกับการทำงาน สมองยังโปร่งใส ช่วงเวลานี้น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ... หากคุณเตรียมความพร้อม และสาระของคุณมาเป็นอย่างดี..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

แน่นอน...  ในบางครั้งการนำเสนอผลงานของคุณอาจถูกกำหนดเวลาไว้เรียบร้อยแล้ว...  คุณไม่มีทางที่จะเลือกมันได้เสมอไป  แต่ถ้าหากวันหนึ่งคุณเกิดเลือกเวลาที่จะพูดได้  อันนี้สิน่าสนใจ  คุณคิดว่าคุณจะเลือดช่วงเวลาไหนในการนำเสนอมากที่สุด...  เพราะวัน ๆ  หนึ่งมีช่วงเวลาต่าง ๆ  ให้คุณเลือกมากมาย  ตามที่คุณเห็นสมควร

แต่...  ถ้าหากคุณเลือกมันไม่ได้  สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้เอาไว้  นั่นคือการเตรียมใจให้พร้อม...  กับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้าคุณ...

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการนำเสนอผลงาน...  คือ

ช่วงเวลาตอนเช้า...  ช่วงเวลานี้คือโอกาสแรกของเช้าวันใหม่ของคุณ  ทุกคนยังไม่เครียดกับการทำงาน  (และคุณอาจทำให้เขาเครียดก็ได้)  สมองยังโปร่งใส  พูดอะไรไปก็เขาหูตลอด  ช่วงเวลานี้น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ...  หากคุณเตรียมความพร้อม  และสาระของคุณมาเป็นอย่างดี...

ช่วงเวลาที่เหลือ...  อาจดูเหมือนว่าคุณต้องมีความพยายามในการหันเหความสนใจสักหน่อย  อาจดูไม่ดีในสายตาคุณ  แต่ถ้าหากว่าคุณรู้สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น  คุณก็สามารถเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน...  นั้นก็คือ

ช่วงเวลาพักรับประทานอาหารว่าง...  ช่วงเวลานี้  คุณอย่าใส่อะไรลงไปในสมองของพวกเขามากนัก  เพราะความสนใจของใครบางคน  หรือหลาย ๆ  คน  กำลังอยู่กับการพัก  ความสนใจต่าง ๆ  จะหายไปในช่วงเวลานี้...

ช่วงเวลาใกล้รับประทานอาหารกลางวัน...  แน่นอน  ช่วงเวลานี้ผู้ฟังของคุณจะมีจุดรวมไปอยู่ที่อาหารมื้อสำคัญ...  ความตั้งใจในการฟังจะลดถอยลง  แทนที่ด้วยมโนภาพของอาหารอันโอชะ...  และเมื่อผ่านช่วงเวลาพักกลางวันไปแล้ว  ความตั้งใจของผู้ฟังของคุณจะยังไม่กลับมาง่าย ๆ  อย่างแน่นอน  เพราะตอนนี้จุดรวมของเขาเหล่านั้น...  จะมาอยู่ที่ระบบย่อยอาหาร  เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อหนังท้องตึง  ระบบย่อยทำงาน  หนังตามันก็ต้องหย่อน...  เวลานี้หากคุณคิดนำเสนอด้วยการเปิดวีดิทัศน์  หรือแผ่นใสในห้องมืดหรือห้องที่มีแสงสว่างน้อย...  เห็นท่าคุณจะคิดผิดแน่นอน  เพราะสิ่งที่คุณกำลังกระทำคือการเชิญชวนให้ผู้ฟังนอนพักผ่อน  โดยมีวีดิทัศน์ของคุณเป็นดนตรีกล่อมนั่นเอง....

ช่วงเวลาเย็น...  ช่วงนี้ผู้ฟังของคุณจะเริ่มตื่นตัวอีกครั้ง...  คุณต้องใช้ความสามารถของคุณในการนำเสนอให้กระชับ  ว่องไว  และแน่นด้วยเนื้อหา  เพราะผู้ฟังของคุณจะเกิดความสนใจอยู่สักพักใหญ่...  อย่ามัวเอ้อระเหยลอยชายในการพูด...  เพราะถ้าคุณมัวชักช้า  มันจะเลยช่วงเวลาอันมีค่าในส่วนนี้ไป  และหลังจากนั้นความสนใจของผู้ฟังของคุณจะเป็นเป็นสนใจที่จะกลับไปที่พักอาศัยของเขาเหล่านั้นมากกว่า  สิ่งที่คุณกำลังพูด...

และหลังจากช่วงเวลานี้ไปแล้ว...  คุณคงต้องกลับไปวางแผนของคุณเสียใหม่  หากวันนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการนำเสนอผลงานของคุณ...  ถึงแม้ว่าคุณจะมีความสามารถในการพูดสักเพียงใด  หากคุณแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้...  หรือไม่สามารถดึงความสนใจของผู้ฟังให้กลับมาฟังคุณเหมือนเดิมได้...  วันนั้นถือว่าคุณ  “ล้มเหลว”

คำสำคัญ (Tags): #ช่วงเวลา
หมายเลขบันทึก: 97630เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท