เราชอบที่จะเรียนรู้ผู้อื่นมากกว่าเรียนรู้ตัวเอง


เราชอบที่จะเรียนรู้ผู้อื่นมากกว่าเรียนรู้ตัวเอง

วันก่อนได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนผู้หญิง 2 คน ที่โทรมาบ่นเรื่อง "เพื่อน" ให้ฟัง และเป็นเรื่องที่ค่อนข้างทำให้แปลกใจมาก เพราะเรื่องที่ทั้ง 2 โทรมาเล่าให้ฟังแบบอัดอั้นตันใจ คือ เรื่องของกันและกัน

เรื่องราวคงผมคงไม่ต้องอธิบาย แต่โดยสรุปมีใจความว่าเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่ไม่ค่อยดีนัก ผิดใจกันในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ประเด็น คือ ทั้งสองเล่าในถึงอีกคนในมุมที่ตนเองคิดเท่านั้น ซึ่งเหมือนกับฉายหนังคนละเรื่องให้ผมฟัง ทั้งที่เป็นเรื่องเดียวกัน

จากเหตุการณ์นี้ผมนึกถึงคำพูดของนักบวชท่านหนึ่ง (ขออภัยที่จำชื่อท่านไม่ได้) ว่า เราชอบที่จะเรียนรู้ผู้อื่นมากกว่าเรียนรู้ตัวเอง โดยเฉพาะในมุมที่ตัวเองมอง ที่ตัวเองคิด แต่ขาดการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ซึ่งผลสุดท้ายต่างคนต่างไม่มีใครได้ มีแต่เสียกับเสียเท่านั้น !!!

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 96792เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • คงต้องใช้เวลาและมาคุยกันคงดี
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์

P

ที่แวะเวียนมาครับ...ผมเองก็เชื่อว่าการพูดคุยสามารถที่จะแก้ปัญหาแบบนี้ รวมถึงปัญหาต่างๆ ได้ ถ้าเราเปิดใจกัน

ด้วยความเคารพรัก

สวัสดีคะ... คุณ กิตติพงศ์ พลเสน

  • อันที่จริงเรื่อง "เราชอบที่จะเรียนรู้ผู้อื่นมากกว่าเรียนรู้ตัวเอง" มันอาจจะกลายเป็นเรื่อง ปกติของผู้หญิงแล้วก็เป็นได้ อิอิ
  • ทางออกที่ดีก็คือลองเรียนรู้นิสัยแบบผู้หญิง ดู นะจ๊า
P
ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม...ก็อาจจะจริง แบบนี้ต้องหาเวลาเรียนรู้ผู้หญิงให่มากขึ้นสินะ...
แต่ยังไงก็ตามการเรียนรู้ซึ่งกันและกันก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ...อย่างที่ซุนวู่ ว่า...รู้เขารู้เรา รบ (หรือจะรักก็ตาม) ร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง...
ด้วยรัก

นี่แหละ ฅน ที่มีเรื่องเยอะแยะ จากเรื่องนิดเดียว

ฉะนั้น การเอาใจเค้ามาใส่ใจเรา สำคัญมากค่ะ

  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้
  • การบันทึกเรื่องราวต่างๆทำให้เราได้รับความรู้ในเรื่องนั้นๆแล้วยังทำให้เราได้เพื่อนด้วยค่ะ
  • แล้วจะมาเยี่ยมบล็อกบ่อยๆนะคะ
  • อย่าลืมมาทักทายบล็อกณัฐบ้างนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/nutjung-282532
  • แวะมาทักทายเจ้าค่ะ
  • คงต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อที่จะได้คุยกันให้รู้เรื่องนะเจ้าค่ะ
  • ทักทายกันได้เจ้าค่ะ
  • กดที่นี่

ยินดีครับ...P

แต่อาทิตย์นี้ห่างหายไป เพราะกระจกตาอักเสบ เลยไม่ได้เข้า Net เลยทั้งอาทิตย์ นี่ก็กำลังพิมพ์ทั้งที่ใส่แว่นดำอยู่ครับ

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท