หนึ่งในความภูมิใจในการเป็นบุคลากร ม.อ.


พอได้รับคำถาม...เราจะทำหน้าที่ของเราอย่างดี ตั้งใจ...สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการให้ข้อมูล... คือข้อเท็จจริงและความคิดเห็น..

เมื่อสัปดาห์ก่อนระหว่างนั่งทำงาน...มีสายเข้าจากกรุงเทพมหานคร

"สวัสดีครับ....ผม............ขอคำปรึกษาหน่อยครับ..เจ้าลูกชายผม...สอบได้นิติศาสตร์ ม.อ. ขอข้อมูลในการตัดสินใจหน่อยครับ"
จะเอาข้อมูลประมาณไหนคะ...อาจารย์(บังเอิญท่านเคยมาเป็นวิทยากรให้เราหลายหลักสูตร)
"ข้อมูลที่จะประกอบการตัดสินใจในการที่คนกรุงเทพฯ จะลงไปเรียนที่ใต้น่ะ "
คำถามดูเหมือนจะตอบง่าย...แต่ดิฉันนิ่งคิด...กลับไปกลับมา....นอกจากจะในฐานะคนคุ้นเคยกัน..ในฐานะบุคลากรของ ม.อ. ที่ต้องดูแลกิจการขององค์กร การประชาสัมพันธ์ และในฐานะคนดีๆ ที่ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงไม่บิดเบือน

สิ่งที่คิดได้ขณะนั้น
- คงทราบนะคะว่า นิติฯที่นี่เปิดเป็นปีแรกๆ ดังนั้นการเป็นที่ยอมรับก็คงจะบางตาอยู่เนื่องจากบัณฑิตของเรายังเป็นน้องใหม่ในตลาดงาน แต่ว่า 2 รุ่นทีจบไป....มีงานทำทุกคนค่ะ
- เกี่ยวกับอาจารย์ ผู้สอน ที่นี่นอกจากอาจารย์ประจำแล้วเรายังใช้อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีผลงานมาช่วยสอน
- การดูแลนักศึกษารุ่นน้อง...ที่นี่ไม่มีใครเทียบความเป็นภูมิภาคจะมีเอกลักษณ์ การดูแลเอาใจใส่เสมือนญาติสูงมาก เด็กจะอบอุ่นค่ะ
- บรรยากาศใน ม.อ. สะดวกสบายค่ะเป็นชุมชนน่าอยู่ทีเดียว
- หนูว่าเด็กที่เติบโตในกรุงเทพฯ....ควรได้เห็นบรรยากาศชีวิตของภูมิภาคบ้างเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งของชีวิต
- หอพักสะดวกสบาย น่าอยู่ พี่ๆ บุคลากรที่เป็นนักกิจการนักศึกษาก็มีคุณภาพค่ะ หนูเห็นเขาดูแลนักศึกษากันเหมือนกับลูกที่เดียว
- มาเถอะค่ะ ไม่ต้องคิดมาก...คนที่นี่น่ารัก..ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะช่วยดูแลให้

"ฟังเพลินเลย...แทบไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเลย...ฮึ...ฮึ....ช่างโทรถูกคนจริง....เอางี้ผมขอคุยกับอีกสักคน..ใครก็ได้ให้ข้อมูลผมหน่อย...."
ว่าแล้วดิฉั้นก็ส่งสายให้..ผอ.กองฯ..สองท่านนี้ไม่รู้จักกันมาก่อน"

แม้รู้ว่าการที่ใครมาขอความเห็นนั้น หรือทุกครั้งที่ตัวเองขอความเห็นใครนั้น ส่วนหนึ่งในใจเรามีคำตอบของเราอยู่แล้ว...แต่ครั้นพอได้รับคำถาม...เราจะทำหน้าที่ของเราอย่างดี ตั้งใจ...สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการให้ข้อมูล... คือข้อเท็จจริงและความคิดเห็น...บอกย้ำไปสักนิดว่า..นี่ข้อเท็จจริงและประเด็นนี้เป็นความเห็น

เละแล้วเมื่อเช้าวันนี้เอง....
"สวัสดีครับ...ผม......."
"สวัสดีค่ะ....มีอะไรให้รับใช้คะ"
"ผมอยู่ที่หน้าคณะนิติศาสตร์ ม.อ.....พาลูกชายมาสอบสัมภาษณ์"
ยินดีนะคะที่ตัดสินใจได้....เดี๋ยวหนูจะแวะไปพบค่ะ...เช้านี้ทานกาแฟแล้วยังคะ...
ครู่ใหญ่ดิฉันเดินไปหา...ท่านพร้อมกาแฟ เจ้าอร่อย....ของ ม.อ.
.....คิดกลัวเรื่องความปลอดภัย...นึกว่าจะไม่เลือก ม.อ.ซะแล้ว .....ดิฉั้นทักทาย
       "ที่จริงก่อนกดหา...วันนั้น...ก็มีข้อมูลอยู่พอสมควรหล่ะ...เดิมทีว่าจะให้เรียน ม.เอกชนในกรุงเทพนี่หล่ะอยู่ใกล้สบายใจดี...ประทับใจในการให้ข้อมูลของ เจ้าหน้าที่...แหมเราจะเอาลูกมาฝากชีวิตไว้....4 ปีเชียวนะไกลเหลือเกิน....ฮึ....ฮึ....ฮึ.." (ท่านหัวเราะในลำคอ)

หนึ่งในความภูมิใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 96787เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีใจกับ ม.อ. ด้วยครับ
  • เป็นผมก็อยากเรียนที่นั่นครับ
  • แต่ผมยังไม่มีลูก
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • น้องช้างที่อยู่ใกล้บ้านพี่ เขาบอกว่าเขาสอบปีนี้เลือก ม.อ.ปัตตานี ดีกว่า  ด้วยเหตุผลว่ามีนักเรียนเลือกน้อย (มองต่างมุมดีนะ)

คุณจิ๊บ

เปลี่ยนตำแหน่งแล้วเหรอคะ  จาก    เจ้าหน้าที่บุคคล เป็น   นักประชาสัมพันธ์ (ดีจัง)

ชื่นชมค่ะ

(ขอกาแฟ 1 แก้ว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท