เพลงใต้ร่มธงไทย


เชิญพวกพ้อง พี่น้องมา พร้อมกัน เชิญอยู่ในร่มธงไทย เลือดเนี้อเผ่าไทย นี้ควรจะมีสมานฉันท์
ใต้ร่มธงไทย
คำร้อง พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ

ใต้ร่มธงไทย ร่มเย็น เหมือนดังอยู่ใน
ร่มโพธิ์ ร่มไทรที่มีกิ่งใบแน่นหนา

ชาติไทยใหญ่หลวง แต่กระจัดกระจาย ถูกแยกแบ่งซ้าย ไปอยู่หลายสาขา

เชิญพวกพ้อง พี่น้องมา พร้อมกัน เชิญอยู่ในร่มธงไทย
เลือดเนี้อเผ่าไทย นี้ควรจะมีสมานฉันท์

เหมือนน้องพี่ ชาติเชื้อเรามีสายเดียวเกี่ยวพัน

ใต้ร่มธงไทย ร่มเหมือนดังโพธิ์ไทร ใต้ร่มธงไทย เย็นเหมือนใต้แสงจันทร์
คำสำคัญ (Tags): #สามัคคี
หมายเลขบันทึก: 96660เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากครับคุณข้ามสีทันดร ( ผมเคยรู้ความหมายของวลีนี้แต่ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยอีกทีก็ดีครับ)

                ผมกำลังคิดถึงเรื่องนี้ ความมั่นคงครับ และความมุ่งหมายของผมและอีกหลายคนนะครับ(อาจจะ) เราอ่อนเรื่องยุทธศาสตร์ความมั่นคงและความแยบยลเชิงกลยุทธ์

                1. เพลงปลุกใจ  นั่นเพลงใต้ร่มธงไทย    ยังมีอีกครับ  รักเมืองไทย ชูชาติไทย ธำนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย เราชาวไทยเกิดเพื่อไทย ตายเพื่อไทย..............ใครข่มเหงไทยคงจะได้เห็นดี"  อีกเพลงครับ "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด  จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง จะยอมตายหมายให้เกีรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระประติมา"

                 สยามมานุษติครับ  (อาจเขียนไม่ถูกต้อง) จำไม่ได้ช่วยเตือนความจำด้วย   เพลงเราสู้  "บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป ...........สู้ตรงนี้สู้ที่นี่สู้จนตาย ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู

                สิ่งนี้แต่ก่อนเราเปิดทุกเช้า เปิดทุกเย็น แม้จะเป็นนโยบายชาตินิยมแต่ไม่มีเสียหาย เป็นการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยซ้ำ   วันนี้เราเรียกหาการรักชาติและแก่นสารเด็กรุ่นใหม่  แต่เราละเลยสิ่งเก่า  บ้าชิบ

                    แล้วเราจะเอาแก่นสารอะไรบอกเด็กรุ่นหลัง

                   ผมขอเรียกร้องวัฒนธรรมประเพณีค่านิยมแบบเดิมให้กลับมาแล้วเรามาช่วยกันสังเคราะห์สิ่งดี

               2. เนื้อหาของละคร และหนังที่สร้างค่านิยมรักชาติ

                3. พื้นที่ข่าวและสื่อสารมวลชน  ไม่ใช่มองในมุมปิดกั้น  และไม่ใช่ความมั่นคงล้าสมัย  แต่เป็นไปเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของชาติ

  • ขอบคุณมากครับพี่สุมิตรชัยที่แนะนำเพลงที่ปลูกฝังความรักชาติและสร้างความสามัคคีเพิ่มเติม
  • ความเป็นไทยของเราถูกแบ่งไปกับค่านิยมบริโภคนิยมมากทีเดียว
  • คำว่า "ชาตินิยม" ที่คนหลายคนอาจจะมองในแง่ลบ แต่ผมกลับมองว่า ถ้าความเป็นชาตินิยมนั้นสามารถรักษาวัฒนธรรมดีๆและก่อให้เกิดความไม่แก่งแย่งทรัพยากร ก่อเกิดสันติภาพในโลกก็ไม่เห็นว่าความเป็นชาตินิยมจะเสียหายตรงไหน

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท