3 สิ่ง ที่สามารถนำพาไปสู่ความพินาศได้


"คน" หละใช้ร่างกายในการทำงานแต่ละวัน มากกว่าเครื่องยนต์ซะอีก

การพิจารณาจาก  3  สิ่ง   ที่สามารถนำพาไปสู่ความพินาศได้

ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ของแต่ละบุคคล อาจจะไปเกี่ยวข้องบ้าง เกี่ยวกับสามสิ่ง  ลองพิจารณาดูนะคะ  แต่ละบุคคลย่อมมีความคิดที่หลากหลายและแตกต่างกัน  สิ่งแรก คือ

1. อบายมุข  ไม่ว่าจะเป็น สุรา การพนัน และอื่นๆ  เมื่อใครเกี่ยวข้องแล้ว สิ่งที่ตามมา คือ แสดงถึงความกล้า   กล้าพูด  กล้า คิด กล้าทำ  ถึงแม้จะไม่เหมาะสม   ปัญหาที่เกิดขึ้นมา ที่มีข่าวคราวอุบัติเหตุ   ช่วงเทศกาล ประเพณีต่างๆ  มักจะเกิดสาเหตุจากการดื่มสุรา...นอกจากนั้นเรื่องผีการพนันเข้าสิง  ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง  ความรุนแรง การใช้วาจาที่ทำร้ายอีกฝ่ายมักจะเกิดจากสาเหตุดังกล่าวเช่นกัน

กรณี ที่ดื่มสุรา  ที่เป็นประโยชน์ เพื่อบำรุงสุขภาพ ก็ถือว่าโชคดี ที่มีการกำหนดตนเอง  และการดื่มอย่างมีสติ ว่าควรจะดื่มเท่าไร ดื่มอย่างไร ก็ไม่เป็นไร 

สรุปว่า อบายมุข.. สามารถที่จะนำไปสู่ความพินาศรุนแรงได้

2. ความเหย่อหยิ่ง  เป็นเรื่องของความนึกคิด ในทางอคติ เป็นคนที่หยิ่งจองหอง มีฐิทิสูง  การแสดงออกมักจะเป็นคนที่ไม่น่ารัก  มักจะแสดงความก้าวร้าว  พูดจาด้วยอารมณ์  คิดว่าข้าสามารถอยู่คนเดียวได้  มักจะมีปัญหาการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่น

 

3. ความโกรธ  เป็นเรื่องของอารมณ์ส่วนเกิน ที่ขาดการควบคุม หรือขาดสติ  ที่เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้เกิดความโมโห ขาดสติ ควบคุมตนเองไม่ได้ ใครเข้าใกล้มักจะเจ็บตัว จะทำอย่างไรถ้าเกิดปัญหาทางด้านอารมณ์ จะต้องควบคุมตนเองให้ได้  ไม่ควรไปโต้แย้งเสมือนไม่โต เปรียบได้ กรณี สามี/ภรรยา ฝ่ายหนึ่งรุนแรง อีกฝ่ายจะต้องนิ่งและใจเย็น  ถ้าทั้งคู่ใช้ความรุนแรง ลองนึกดูจะเกิดอะไรขึ้นในการใช้ชีวิตคู่

การที่ไปเกี่ยวข้องกับสามสิ่งที่นำพาไปสู่ความพินาศ รุนแรง คงจะหมั่นต้องดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ   ถ้าคุณเหนื่อยนักคุณต้องพักให้หายเหนื่อยเอาแรงก่อน ค่อยทำต่อ ถ้าเปรียบเหมือนเครื่องยนต์ เวลาใช้งานไปยังต้องมีกำหนดในการตรวจเช็คเครื่องยนต์ ให้การซ่อมบำรุง  แล้ว "คน" หละใช้ร่างกาย มากกว่าเครื่องยนต์ซะอีก  แล้วเมื่อไหร่หละ  จะเริ่มกลับมาดูแลตนเอง ให้มีความพร้อม ทั้งร่างกายและจิตใจ  ฉะนั้น คนเราคงถึงเวลาที่จะต้องเข้าร้านซ่อมเพื่อบำรุงรักษาซะแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 96423เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  1. ถ้าคนเราควบคุมทั้ง 3 สิ่งได้ คงจะดีไม่น้อยครับ
  2. เราควบคุมตัวเราเองได้ แต่เพื่อน - คนรอบข้าง มักจะพาเราไปเกี่ยวข้องกับทั้ง 3 สิ่ง
  3. ปฏิเสธ บ่ายเบี่ยงไปก็ถูกว่า รังเกียจ แบ่งพวก จึงต้องไปข้องเกี่ยวกับ 3 สิ่ง อย่างจำใจยอมครับ

สวัสดีค่ะ คุณบอน

การควบคุมตนเองเพื่อไม่ให้ไปเกี่ยวข้อง  ได้เป็นสิ่งที่ดีค่ะ เพราะเป็นเรื่องของการดูสุขภาพกายสุขภาพจิต ให้มีความสมบูรณ์และเป็นผลดีต่อชีวิตด้วยค่ะ

จะมีคนมากมายที่บอกว่า ปฎิเสธเพื่อนไม่ได้ เพราะกลัวสารพัด แต่ถ้าเพื่อนรักเราเขาคงเข้าใจนะคะ กรณีบางคนที่แพ้แอลกอฮอล์ แต่เรายังดื่มอยู่ 

การปฎิเสธแล้วทำให้เสียเพื่อนกับการเสียสุขภาพจะเลือกทำอย่างไร

การเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะมีความจำใจ  ฝืนตัวเอง คงจะมีความทุกข์อยู่ไม่น้อยนะคะ แต่ละคนอาจจะมีเทคนิคการปฎิเสธอย่างไร ไม่เป็นการทำลายน้ำใจ อาจจะลองพิจารณาดูนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท