BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

พระแลโทรทัศน์ : มวยไทย


พระแลโทรทัศน์

วิเคราะห์ข่าว คือ รายการที่ผู้เขียนสนใจมากที่สุดในอดีต แต่ปัจจุบัน รู้สึกว่าเน้นธุรกิจ มีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง หรือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อมากเกิน... เร้ตติ้งรายการนี้จึงตกไป...ส่วนเร้ตติ้งสูงตอนนี้ก็คือมวยไทยและฟุตบอล... ฉะนั้น จะเล่าเรื่องมวยไทยก่อนเป็นลำดับแรก...

ตั้งแต่อ่านและเขียนบันทึกใน โกทูโน ประมาณครึ่งปี... ยังไม่เห็นจะมีใครสนทนาเรื่องมวยไทยกันเลย...แต่ก็มิอาจสรุปได้ว่า ขาประจำมวยไทยในโกทูโนจะไม่มีเลย...

มวยไทย เป็นรายการระดับต้นๆ ที่ผู้เขียนเลือกชมในรายการโทรทัศน์ แต่เพราะเหตุที่ไม่มีโทรทัศน์เป็นปกติ จึงมิใช่ขาประจำ... นอกจากจะชอบมวยไทยเป็นปกติแล้ว ผู้เขียนต้องการศึกษาศิลปะมวยไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อไปสร้างนิยายในความฝันที่ผู้เขียนตั้งใจไว้ ถ้ามีโอกาส... (เคยเล่าเรื่องนี้ไว้ใน  นเรศวร  ผู้สนใจลองดู)

ตามความเห็นของผู้เขียน มีความรู้สึกว่ามวยไทยสุดยอด ไม่มีศิลปะการต่อสู้ใดที่จะยิ่งใหญ่เท่ามวยไทยไปได้... นอกจากจะใช้อวัยวะเกือบทุกส่วนเป็นอาวุธแล้ว ก็ยังมีกลวิธีหลากหลายในการต่อสู้ดังกล่าว....

เท่าที่ติดตามมา แม่ไม้มวยไทยทุกรูปแบบ สามารถทำให้คู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำและพ่ายแพ้ได้เสมอ เช่น ...

ลูกถีบ มีตั้งแต่ถีบหน้าขาหน้าแข้ง ท้องหน้อย ลิ้นปี่ ยอดอก กระทั้งใบหน้า ที่เรียกกันด้วยภาษาไพเราะว่า บาทาลูบพักตร์ ... ลูกถีบเหล่านี้ ถ้าโดนจังๆ และนักมวยเก่งกาจก็สามารถน็อคคู่ต่อสู้ได้ ซึ่งผู้เขียนเคยเห็นมาแล้ว....

ลูกเตะ ซึ่งต่างจาก ลูกถีบ ... กล่าวคือ ลูกถีบ จะใช้พื้นของฝ่าเท้า ซึ่งอาจแยกเป็น ปลายเท้า เต็มฝ่าเท้า หรือเน้นส้นเท้า กระแทกไปที่ร่างกายของคู่ต่อสู้ตามความจงใจ ... ส่วน ลูกเตะ จะใช้ขาหรือแข้งกระแทกไปยังร่างกายของคู่ต่อสู้ตามความจงใจ...

ลูกเตะ มีหลากหลายมากกว่าลูกถีบ  เช่น เตะพับนอก คือ เตะด้านนอกไปที่ช่วงขาเบื้องล่างตั้งแต่หัวเข่าลงมาของคู่ต่อสู้ .. หรือ เตะพับใน คือ เตะช่วงขาเบื้องล่างเช่นเดียวกับเตะพับนอก แต่จะเตะเข้าไปยังด้านในช่วงขาของคู่ต่อสู้....

ถ้าคู่ต่อสู้โดนเตะพับในพับนอกบ่อยๆ... อาจก่อให้เกิดอาการเสียวหรือสะดุ้ง เพราะเส้นเอ็นเคล็ด หรือขัดยอกบางอย่าง... กลายเป็นจุดอ่อนให้คู่ต่อสู้ซ้ำเติมได้ และอาจถึงการพ่ายแพ้ได้เพราะการโดนเตะทำนองนี้...

ภาษามวยเรียกการเตะช่วงล่างทำนองนี้ว่า เจาะยาง ... และถ้าเสียอาการจนกระทั้งพ่ายแพ้เพราะโดนเจาะยางทำนองนี้จะเรียกว่า ยางแตก ...

........

แต่คู่ต่อสู้ ใช่ว่าจะให้อีกฝ่าย ถีบ หรือ เตะ ได้ง่ายๆ เพราะนักมวยที่ฉลาดย่อมมีวิธีป้องกันการถีบและการเตะทำนองนี้ได้ นั่นคือ ศิลปะการต่อสู้ที่สูงยิ่งขึ้นไปอีก....

ผู้เขียนคิดว่า การศึกษาปรัชญาไทย อาจศึกษาจากการดูมวยไทยได้ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ยังไม่ถึง จึงค่อยนำมาเล่าต่อไป...... 

หมายเลขบันทึก: 96389เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

นมัสการ

 ผมมีคลิปวีดีโอมวยไชยามาฝากให้ชมครับ เป็นมวยที่เขาว่ากันว่าท่าสวยนะครับ ผมชมแล้ว สวย แล้วก็น่ากลัวมากครับ ถ้านักมวยเอาไปใช้กันนี่คงถึงตายกันทุกคน  คลิ๊กตามนี้เลยนะครับ มวยไชยา 

P

ขอบใจคุณโยมเป็นอย่างยิ่ง...

ตามที่คิดฝันไว้ นิยายตามที่ว่า พระเอกจะมีวิชามวยไชยาด้วย... ทำนองว่า ได้รับการถ่ายทอดเคล็ดวิชานี้มาจากท่านอาจารย์ซึ่งผ่านมาสงขลา... หรือพระเอกเคยไปอยู่ไชยาหรือพุมเรียงในช่วงสั้นๆ จึงได้เคล็ดวิชานี้มา ประมาณนั้น...

โครงเรื่องนิยายตามที่ว่า มีอยู่ในใจนานแล้ว เพียงแต่จะมีโอกาสเขียนจริงจังหรือไม่เท่านั้น...

ก็เล่าเล่นๆ มิใช่ว่าเป็นเรื่องจริงจัง ...

เจริญพร

แปลกดีครับ...พ่อผมชอบดูมวยไทยมากๆ ต้องดูเกือบทุกนัดที่มีการถ่ายทอด แต่ผมพึ่งจะได้รับความรู้เรื่องมวยไทยก็จากบันทึกของพระอาจารย์นี่แหละ แบบนี้กลับบ้านคราหน้าคงต้องสนทนาเรื่องหมัดๆ มวยๆ กับพ่อบ้างแล้ว

กราบนมัสการครับ

ผมก็พล็อตนิยายไว้เหมือนกันครับ...พระอาจารย์...เป็นแนวการต่อสู้ที่เหนือธรรมดา(คล้ายกับว่ามีพื้นฐานประสบการณ์ใกล้เคียงกันกับพระอาจารย์...555)

 

แต่เรื่องมวยไทยนี่ผมไม่เชี่ยวพอครับ...เคยชกสมัยเด็ก ๆ แต่ไม่บ่อยนัก...เจ็บอ่ะครับ...555

 

ลูกชายคนโตผมโดนญาติกันซึ่งอายุมากกว่ามากชกต่อยจนจมูกแตกและจำฝังใจ...พอเขาไปเรียนที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เขาเลือกเรียนวิชาเพิ่มเติมพิเศษ...มวยไทยครับ...ตอนนี้เขาอยากให้ญาติคนเดิมมาท้าชกทุกครั้งที่กลับมาบ้าน...ส่วนผมบอกว่าอย่าเก็บความทรงจำที่ไม่ดีนั้นเลย....

 

ที่จริงมวยไทยเป็นสัญชาติญาณของคนไทย...ถ้ามีการสอนในโรงเรียนเป็นวิชาบังคับ(ไม่เหมือนเอาพุทธศาสนาไปบรรจุในรัฐธรรมนูญนะครับ...555)ผมว่าคนไทยน่าจะมีรากลึกแห่งความภาคภูมิใจมากกว่านี้ครับ...

P

อนุโมทนา....

คุณโยมอาจพบว่าคุณพ่อมีพูมรู้อีกอย่างหนึ่งที่เราไม่เคยได้ยินก็ได้....

เจริญพร

P

เห็นด้วยกับท่านเลขาฯ...

น่าสนใจมากเลย........ประเด็นให้วิชามวยไทยเป็นวิชาบังคับนี้..

เคยได้ยินว่า..ตอนนี้ก็มีการสอนวิชามวยไทยในระดับป.โท..แล้ว

เจริญพร

ลุงรักชาติราชบุรี

นมัสการครับ..

แปร่งๆเหมือนกันที่ได้อ่านเรื่องของหลวงพี่..๑.เกี่ยวกับความชอบในมวยไทย..๒.ความสนใจที่จะเขียนนิยายแนวบู๊..แต่เมื่อนั่งนึก(พิจารณา)ก็พบคำตอบ..๑.มีพระในมหายานชอบศึกษาการต่อสู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาสุขภาพและจิตใจทั้งไว้ป้องกันตัวจากภัยพาล..และเรื่องการต่อสู้ในสงครามของชาวสยามก็มีประวัติศาสตร์ที่เกียวเนื่องกับพระสงฆ์เช่น พระอาจารย์ธรรมโชติ หรือในสมัยก่อนมีพระสงฆ์ที่เคยเป็นทหารเม่อบวชก็ตั้งสำนักมวยในวัดไว้ฝึกสอนลูกศิษย์ลูกหาจนสืบทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยมาก็หลายรูป (ไม่เกี่ยวกับคำว่ามวยวัด) ๒.การคิดแต่งนิยายนี่อาจเป็นแค่ความใฝ่ฝันติดจากทางโลกียะและแนวเขียนคงเป็นอุบายในการเทศน์อาจจะสอดแทรกเรื่องกรรมดีกรรมชั่วเช่นเดียวกับที่มีวรรณคดีดีๆหลายเรื่องซึ่งพระสงฆ์หลายรูปในอดีตเคยใช้มาแล้ว..อันนี้เป็นความรู้สึกของกระผม..หากผิดพลาดล่วงเกินก็ขอกราบอโหสิกรรมด้วยขอรับ..ทีนี้..มาเรื่องมวยไทย..ซึ่งเป็นเรื่องที่กระผมสนใจอยู่เช่นกัน..๑.เคยได้ร่ำเรียนจากครูอาจารย์หลายท่านและเคยผ่านเวทีมาบ้างทั้งในฐานะผู้ชก ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน..๒.ในฐานะที่เป็นคนไทยอายุล่วงมัชฌิมหรือปัจฉิมวัย..ก็อยากจะสืบทอดสู่ลูกหลานเพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรม(มรดกทางทรัพย์อื่นไม่มีเพราะมีชีวิตเพื่อใช้หนี้..)เผื่อจะได้นอนตายตาหลับไม่เสียทีที่เกิดมา..อันนี้ได้พยายามรวบรวมลงไว้ในวีกิพีเดียร่วมกับหลายๆท่านอยู่เสมอ..ท่านใดสนใจช่วยกรุณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์เถิด..อ้อ..เดี๋ยวนี้ที่ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรีได้เปิดการสอนมวยไทยถึงระดับป.เอกแล้วครับ...ขอนมัสการมาด้วยความเคารพ

ไม่มีรูป

ลุงรักชาติราชบุรี

รู้สึกปลื้มที่คุณโยมเข้ามาเยี่ยม...

ก็เล่าเล่นๆ ตามประสา ไม่มีอะไรจริงจัง...

ส่วนนิยายที่คิดเฟ้อฝันนั้น ก็ยังไม่ได้เริ่มเขียน....

เพียงแต่ บางอย่างที่อาตมาเคยคาดฝัน ลืมไปนานแล้ว แต่สิ่งนั้นกลับมาเป็นจริง... 

เรื่องนิยายก็เหมือนกัน คิดฝันเล่นๆ ไม่ได้เขียนชาตินี้ ก็ค่อยไปเขียนชาติหน้า.... ประมาณนั้น

โลกที่เป็นจริงก็คือ สอนหนังสือ และอื่นๆ มากกว่า...

เจริญพร 

กราบนมัสการหลวงพี่ที่เคารพ..

มีความบังเอิญหลายอย่างที่น่าฉงน..

๑.กระผมก็เป็นชาวสงขลาโดยกำเหนิด
๒.บ้านคุณปู่กระผมอยู่ใกล้วัดท่าแซและคุณพ่อกระผมตลอดจนครอบครัวถือได้ว่าเป็นโยมอุปัฏฐากวัดท่าแซด้วย
๓.กระผมเคยได้กราบนมัสการพ่อท่านวัดท่าแซด้วยความเคารพศรัทธามาตั้งแต่เล็กๆ

จึงได้แต่หวังว่า..จะได้มีโอกาสศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพระอาจารย์และได้รับเมตตาชี้ทางสว่างเพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนและผู้อื่น..ในโอกาสอันควรต่อไป..กราบนมัสการครับ..

 

P

ลุงรักชาติราชบุร

รู้สึกปลื้มที่ได้พบกับลูกศิษย์พ่อท่านแดงวัดท่าแซด้วยกัน...

อาตมานึกได้ว่า ประมาณ ๒๐ กว่าปีก่อน ตอนนั้นอาตมาบวชใหม่ๆ มีโยมมาเยี่ยมพ่อท่าน หลายคณะ พวกเขาคุยกันเรื่องมวย...

ประเด็นที่จำได้ก็คือ มีโยมคนหนึ่งเล่าถึง.. ลูกศิษย์กรมหลวงชุมพรฯ ชื่อ ยัง หาญทะเล (ถ้าจำไม่ผิด) ว่ายังมีชีวิตและตอนนี้บวชอยู่... โยมคนนี้เคยเจอและเคยได้ฟังคำบอกเล่าเกี่ยวกับเกล็ดวิชามวยไทยของท่าน (พระยัง หาญทะเล)...

อาตมาสงสัยว่า โยมคนที่เล่านี้ อาจเป็นลุงรักชาติราชบุรี  หรือไม่ ?

เจริญพร 

ลุงรักชาติราชบุรี
..กราบนมัสการหลวงพี่ที่เคารพ...............ขออภัยครับ..ที่จากไปหลายวัน..กระผมมิใช่..ยัง หาญทะเล..ยอดมวยไทยในอดีตซึ่งถ้ามีชีวิตอยู่ขณะนี้ต้องชราภาพมากแล้ว..พ.ศ.๒๔๖๒ ครูยัง หาญทะเลขึ้นชกชนะนักมวยเลี่ยะผะชาวจีนชื่อจี่ฉ่างที่เวทีสวนกุหลาบ..ตอนนั้นคุณพ่อของกระผมยังไม่เกิดเลยขอรับ..จำได้ว่าตอนที่กระผมตามคุณพ่อเข้าเวทีมวยครั้งแรกมีนักมวยใต้ที่ชื่นชอบคือวิชาญ ชำนาญวารี(ส.พินิจศักดิ์)ลูกศิษย์ครูครื้นบ้านหน้าควนและมนูญ ลูกคลองเรียน..กำลังดังมากทั้งสองคนเคยได้แชมป์เวทีลุมพินี..
ลุงรักชาติราชบุรี
..กราบขออภัยอีกครั้ง..ขอรับ..ตีความพลาด..โยมคนนั้น..อาจจะ..เป็นคุณพ่อของกระผม(เนื่องจากท่านเป็นครูและชอบทางหมัดมวยเคยขึ้นตัดสินมวยบนเวทีและเป็นโฆษกเวทีมวยสมัยก่อน..)
P

ลุงรักชาติราชบุรี

ก็คิดอยู่เหมือนกันว่า คุณโยมหายไปนานแล้ว...

โยมที่เล่านั้น บอกว่า เขาเคยเจอ ยัง หาญทะเล... มิใช่ว่าเป็น ยัง หาญทะเล มาเอง ....  คิดว่าคุณโยมคงจะเข้าใจแล้ว...

จำได้ว่า วันนั้นลูกศิษย์พ่อท่านมากันสองกลุ่ม กลุ่มละ ๒-๔ คน... พวกเขาจึงทำความรู้จักกัน คุยไปคุยมาก็ออกเรื่องมวย รู้สึกว่ากลุ่มหนึ่งจะมีค่ายมวย อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกรรมการห้ามมวย นี้แหละ (ไม่แน่ใจ)...

พออ้างถึง ยัง หาญทะเล อาตมาก็หูผึ่ง เพราะไม่เคยได้ยิน... ประมาณนี้

เจริญพร 

กราบนมัสการครับครูยัง หาญทะเลทราบว่าเป็นนักมวยฝีมือดีจากเมืองโคราชและได้รับพระกรุณาจากเสด็จกรมหลวงชุมพรฯทรงอุปถัมภ์ได้ขึ้นชกแสดงฝีมือจนเป็นที่กล่าวขานมากในสมัยร.๖ ที่เวทีสวนกุหลาบจนกระทั่งมีกรมพลศึกษาซึ่งสอนวิชามวยไทยแก่ครูพละในโรงเรียนฝึกหัดโดยมีท่านอาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา อ.กิมเส็ง (สุนทร)ทวีสิทธ์ ซึ่งเป็นครูมวยมีชื่อเสียงได้นำรูปแบบการจรดมวย(ตั้งการ์ด)มาเป็นแบบแผนในการฝึกหัดจนเป็นที่แพร่หลายโดยเชื่อมั่นว่าการจรดมวยที่เน้นการยืนเหยียดตรงตั้งแขนมั่นคงปลายเท้าหน้าวางเต็มหรือเขย่งเล็กน้อยปลายเท้าหลังแตะลงเฉียงข้างแล้วเคลื่อนที่แบบลากเท้าหลังตามเท้าหน้าจะมีความมั่นคงในการรับและรุก ซึ่งจะต่างจากการจรดมวยไชยา..นี่เป็นข้อสังเกตของกระผมมิทราบถูกผิดประการใด..
P

ลุงรักชาติราชบุรี

อ่านคุณโยมเล่า รู้สึกว่ากระตุ้นต่อมความอยากรู้เรื่องราวทำนองนี้ ....

ตามที่ประสบมา นิยายไทยยังไม่มีใครเล่าเรื่องกลยุทธ์มวยไทย ทำนองนิยายจีน... ถ้ามีผู้นำมาเขียนเล่าและจินตนาการการต่อสู้ทำนองนิยายจีน อาตมาคิดว่าน่าจะไปโลด หรือขายทั่วโลกได้ (เมื่อมองเป็นสินค้า)....

ต่ออีกนิด สำนักดาบไทย ตอนเด็กๆ ก็รู้สึกว่าจะได้ยินชื่ออยู่บ้าง... แต่ปัจจุบัน ได้ยินแต่รูปแบบที่มาจากต่างประเทศ...

ทำท่าจะ บ่น อีกแล้ว..... 

เจริญพร 

...กราบนมัสการครับ...

...ต้องขออภัยที่มาช้าขอรับ..เรื่องที่มวยไทยยังไม่มีการเขียนเล่าเรื่องในลักษณะนวนิยายประโลมโลกย์..มีสาเหตุหลายประการ(ความเห็นส่วนตัวครับ)..อย่างแรกลักษณะนิสัยของคนไทยที่มีมาแต่เดิมนั้นไม่ชอบเรื่องการบันทึกเพราะอาชีพการเขียนแต่โบราณเจาะจงอยู่กับราชสำนัก..ส่วนใดที่เป็นศิลปศาสตร์สำคัญจึงมักปิดบังกัน..ต่อไปคือ..องค์ความรู้ของชาวบ้าน(ไพร่)มักถูกสอดส่องจากผู้มีอำนาจ..หนึ่ง..เพื่อรวบรวมเข้ามาสู่เขตอิทธิพล..สองกำจัดไปเพื่อมิให้เป็นหนาม..การเผยแพร่จึงอยู่ในวงแคบกับนักปฏิบัติซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดจินตนาการที่จะพัฒนาจนเป็นเรื่องเล่าหรือตำนานที่น่าสนใจ..ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพัฒนากันนานๆเช่นชาวจีนซึ่งมีความหลากหลายและมีวัฒนธรรมนานกว่า..ยกเว้นกับ..นักเขียนที่มีสังกัดหรืออยู่ในราชสำนักซึ่งนานๆจะเกิดสักคน..อาทิ..สุนทรภู่..เจ้าพระยาพระคลัง..ยาขอบ..คุยไปชักจะยาวและมันดี..เอาไว้แค่นี้ก่อนนะขอรับ..กราบนมัสการครับ..

..นมัสการครับ..

..ต่อนะขอรับ..ปัจจุบันมีบ้างที่มีการนำมวยไทยมาเขียนเป็นนิยายแต่ยังไม่เป็นที่นิยมนักเพราะองค์ความรู้ของมวยไทยยังไม่ค่อยกว้างขวางประกอบกับนักเขียนส่วนใหญ่ไม่สามารถจินตนาการลักษณะการต่อสู้ให้มีความโดดเด่นชัดเจนจนออกมาเป็นเรื่องราวที่ชวนอ่าน..แต่ก็มีการนำบทบาทของมวยไทยไปจัดทำเป็นบทภาพยนต์ซึ่งปรากฎว่าได้รับความนิยมพอสมควรจากเรื่อง องค์บาก ต้มยำกุ้ง โชคดีและไชยาซึ่งมักนำแนวบู๊มาจากหนังหมัดมวยของจีนซึ่งได้รับความนิยมมากเพื่อเป็นฐานสู่การจำหน่ายในต่างประเทศ....ซึ่งถ้าจะพิจารณาในแง่เส้นทางของนวนิยายของมวยไทยคงต้องรอให้มีนักเขียนที่มีทั้งความรู้ทักษะและจิตวิญญานของมวยไทยพอที่จะเกิดแรงบันดาลในการผลิตงานในลักษณะนี้ออกมา..จะได้คอยอ่านกันจนติดงอมเหมือนติดนิยายกำลังภายในจีนกันบ้างละขอรับ..ส่วนการต่อสู้ด้วยอาวุธไทยเคยมีอ่านบ้างเช่น ขุนช้างขุนแผน ขุนศึก..และสมิงพระรามแต่มักจะเน้นไปที่เรื่องราวชีวิต การเผชิญภัยมากกว่าจะเน้นเรื่องราวของการใช้อาวุธ...ซึ่งคงมีสาเหตุเช่นเดียวกันกับที่กล่าวแล้ว..นมัสการ..อ้อ..สำนักดาบที่มีชื่อเสียงน่าจะเป็นสำนักดาบพุทธไทยสวรรค์..หรืออะไรนี่แหละครับ..ตั้งอยู่แถวฝั่งธนบุรีครับ

P

ลุงรักชาติราชบุรี

ต้องให้คุณ ลุงรักชาติราชบุรี เขียน แล้วน่าจะดัง (... )

ดูนิยายเกาหลี เค้าสามารถปรับวัฒนธรรมเป็นสินค้าในรูปแบบต่างๆ ได้... ส่วนญี่ปุ่นก็ผลิตเป็นสินค้ามานานแล้ว

วัฒนธรรมไทย ยังขายได้อีกเยอะในรูปนวนิยาย... ถ้ามีการส่งเสริมนิยายที่เน้นวัฒนธรรมไทย น่าจะทำให้เฟื่องฟูขึ้นมาได้ และก็นำนิยายเหล่านี้มาผลิตเป็นสินค้าในรูปแบบต่างๆ ในอนาคต...

ก็บ่นเล่นๆ ทำนองผลัดกันบ่น ไม่มีอะไรมาก.....

เจริญพร 

นมัสการครับ..

..อันนี้รู้สึกว่าจะเกินความสามารถของกระผม..อันหนึ่ง..อีกอย่าง..กระผมไม่มีแรงบันดาลใจและไม่เคยมีผลงานในเชิงนิยาย..นอกจากการเขียนบทความทางวิชาการด้านการศึกษา..เอ้อ..มีอยู่คราวนึง..เคยเขียนเรื่องสั้นเกี่ยวกับครูเรื่องนึง..ซึ่งเกิดจากความประทับใจมาก..จำได้ว่าเขียนไปน้ำตาไหลไป..กว่าจะจบเรื่อง..ประมาณ 4 หน้ากระดาษ..ใช้เวลานานมาก..และพออ่านแล้วยังรู้สึกวกวนไม่ได้อารมณ์ในเชิงอรรถรสเท่าที่รู้สึกจริงๆ..เลยเลิกเขียน..คิดว่าชาตินี้คงไม่สามารถใช้ศิลปะการเขียนที่มีค่าพอได้อีก..เฮ้อ..

P
 
อาตมาก็บ่นไว้เล่นๆ เท่านั้น....
เผื่อว่า มีนักเขียนหรือใครสมัคร อาสาทำสิ่งเหล่านี้ให้ปรากฎเป็นจริงได้.... 
เจริญพร 
ครูมัด ศิษย์ครูทอง เชื้อไชยา

ฝากประชาสัมพันธ์ด้วยครับพระคุณเจ้า

เปิดสอนมวยไชยา วนารัตน์ศาสตราวุธไทย

กระบี่กองอาสาจาม ปัญจสิลัต สอนเป็นวิทยาทานตาม

แนวทางบรมครู ดูรายละเอียดได้ที่

www.sriwanachaiyarat.com

ไม่มีรูป ครูมัด ศิษย์ครูทอง เชื้อไชยา 

 


เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท