WiRong
นางสาว วิเรืองรอง นาคสวน

การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดมีประโยชน์อย่างไร


"หนึ่งคน หนึ่งความคิด หรือจะสู้หลาย ๆ คนร่วมกันคิด ร่วมกันทำ"
     หายไปนานเลยค่ะ ตั้งแต่ผู้เขียนไปเข้าร่วม กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสนับสนุนงานบริการวิชาการ ครั้งที่ 2 "บล็อกกับงานประจำ" กับทางสำนักหอสมุดเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 50 โดยมีท่านอาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์ (beeman) เป็นวิทยากร และมีบรรณารักษ์จากห้องสมุด/ห้องอ่านหนังสือจากคณะต่าง ๆ เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้อย่างถ้วนหน้า ต้องขอขอบคุณพี่วันเพ็ญและทีมงานสำนักหอสมุดมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะที่ทำให้ผู้เขียนได้รับประโยชน์ดีดีจากการอบรมในครั้งนี้ค่ะ

     ได้เวลานำเสนอเรื่องราวดีดีกันแล้วค่ะ

     มาคราวนี้ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราว และที่มาที่ไปเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดของคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้อ่านที่สนใจได้พิจารณานำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้กับห้องสมุด/ห้องอ่านหนังสือของหน่วยงานตัวเองค่ะ
     ผู้อ่านเคยสงสัยมั้ยคะว่า "ทำไมจึงต้องมีคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด" ในเมื่อบรรณารักษ์ทุกคนต่างก็มีหน้าที่บริหารจัดการงานของห้องสมุดอยู่แล้ว...
     ผู้เขียนมีแนวความคิดเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ดังต่อไปนี้ค่ะ
     1. คณะวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานใหญ่ ซึ่งมีภาควิชาทั้งสิ้นรวม 5 ภาควิชา และได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนหลากหลายสาขาวิชา ดังนั้น หากบรรณารักษ์เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดหาหนังสือหรือสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ในห้องสมุดเพียงคนเดียวอาจทำให้ห้องสมุดมีทรัพยากรที่ไม่ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการเท่าที่ควร ตลอดจนในเรื่องของการบริหารจัดการด้านการจัดสรรเงินงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือหรือสื่อการเรียนรู้นั้น ภาควิชาควรมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วยเช่นกัน
     2. ห้องสมุดมีภาระงานหลายด้าน ซึ่งภาระงานแต่ละด้านจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะงานมาช่วยในการควบคุมดูแลเพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของห้องสมุด งานด้านการจัดหาครุภัณฑ์ของห้องสมุด เป็นต้น
     3. การจัดตั้งห้องสมุดของคณะส่วนใหญ่แล้วจะจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการทางวิชาการแก่บุคลากร และนิสิตภายในคณะเป็นสำคัญ ดังนั้น ในการออก ระเบียบต่าง ๆ จึงสมควรให้เป็นไปตามนโยบายของคณะนั้น ๆ และควรเป็นระเบียบซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรผู้เกี่ยวข้อง (คณะกรรมการฯ ห้องสมุด) ตลอดจนควรมีความสอดคล้องกับระเบียบของสำนักหอสมุดกลางด้วยเช่นกัน
     4. การทำงานภายในหน่วยห้องสมุดจำเป็นต้องมีคณะกรรมการฯ คอยช่วยให้คำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการร่วมมือกันในการแก้ปัญหา หรือปรับปรุง และพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     แนวปฏิบัติในการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์

     1. ขอความอนุเคราะห์ภาควิชาในการจัดส่งรายชื่ออาจารย์เพื่อเป็นคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด (ภาควิชาจะมีกระบวนการคัดเลือกตัวแทนอาจารย์ที่จะมาเป็นคณะกรรมการฯ)
     2. วิเคราะห์งานของห้องสมุด เพื่อแบ่งฝ่ายงานต่าง ๆ ซึ่งห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ได้แบ่งฝ่ายงานไว้ดังต่อไปนี้
         2.1 คณะกรรมการที่ปรึกษา
         2.2 คณะกรรมการฝ่ายจัดหาสื่อการเรียนรู้
         2.3 คณะกรรมการฝ่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
         2.4 คณะกรรมการฝ่ายการเงินและพัสดุ
         2.5 คณะกรรมการฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์
         2.6 ผู้ดำเนินงานห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์
    โดยแต่ละฝ่ายงานให้เสนอพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการตามความเหมาะสม เช่น คณะกรรมการฝ่ายจัดหาสื่อการเรียนรู้ก็ควรมอบหมายให้คณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย เป็นประธานกรรมการ ร่วมกับคณะกรรมการท่านอื่น ๆ เป็นต้น

     ประโยชน์ที่ได้รับจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด

     1. ทำให้การปฎิบัติงานของหน่วยห้องสมุดมีระบบการทำงานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากเกิดปัญหาก็จะสามารถหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากมีคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ คอยให้ความดูแลและเป็นที่ปรึกษาให้
    2. ทำให้หน่วยห้องสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศที่ตรงต่อความต้องการของผู้เข้าใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากคณาจารย์และนิสิตแต่ละภาควิชาเข้ามามีส่วนร่วมในการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุด
   3. ทำให้หน่วยห้องสมุดมีระเบียบการเข้าใช้บริการห้องสมุดที่สอดคล้องกับแนวนโยบายของคณะ และเป็นระเบียบที่ผ่านความเห็นชอบแล้วจากคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด และคณะกรรมการจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    4. หน่วยห้องสมุดมีโอกาสรายงานผลการปฏิบัติงานผ่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอย่างสม่ำเสมอ ทำให้งานมีการพัฒนางานอยู่ตลอดเวลา และหากผู้เข้าใช้บริการมีความต้องการด้านใดบรรณารักษ์สามารถเป็นตัวแทนเสนอพิจารณาต่อคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดได้ ซึ่งเป็นการดำเนินงานโดยยึดหลักการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ทำให้งานที่ปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดความผิดพลาดน้อยลง
    5. ทำให้หน่วยห้องสมุดมีภาพลักษณ์ในการทำงานที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากบรรณารักษ์ดำเนินการทุก ๆ อย่างแต่เพียงผู้เดียว อาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งได้ง่าย ตลอดจนการดำเนินงานต่าง ๆ ก็อาจจะไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
    เป็นไงบ้างคะ ผู้เขียนบรรยายมาแบบยืดยาวเลย ไม่ทราบว่าผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ผู้เขียนได้บันทึกมานี้ ส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์โดยตรงจากผู้เขียนเองค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางคณะไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดมาก่อนเลยทำให้มองเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ มากมาย ภายหลังก็ได้รับคำแนะนำดีดีจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ชยันต์ บุณยรักษ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มาโนชญ์ สิริพิทักษ์เดช รองคณบดีฝ่ายบริหาร ซึ่งต้องขอขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ ที่ได้ช่วยเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการดำเนินการเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด และการออกระเบียบการใช้บริการต่าง ๆ ของห้องสมุด ทำให้ผู้เขียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้น และเริ่มเรียนรู้ว่าการดำเนินการกับหน่วยงานหลาย ๆ หน่วย จำเป็นต้องมีระบบงานที่ชัดเจน และมีระเบียบใช้ปฏิบัติงานที่ถูกต้องรัดกุม และสิ่งที่ผู้เขียนคิดว่าเป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอนที่สุด ก็คือ
"การดำเนินงานจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่ายงานผู้เกี่ยวข้อง"
"หนึ่งคน หนึ่งความคิด หรือจะสู้หลาย ๆ คนร่วมกันคิด ร่วมกันทำ"

    แล้วผู้อ่านละค่ะคิดเหมือนกันกับผู้เขียนหรือเปล่า????

 

หมายเลขบันทึก: 96381เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ปัจจุบันคณะนิติศาสตร์ยังไม่มีคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด  แต่หากมีเรื่องหรือวาระใด  จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของคณะ  เนื่องจากคณะยังเป็นคณะน้องใหม่  และยังมีบุคลากรน้อย และห้องอ่านหนังสือฯ  ของคณะนิติศาสตร์ เพิ่มเริ่มจัดตั้งหากในอนาคตถ้าห้องอ่านหนังสือฯ เป็นที่รู้จัก  และมีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น  เห็นด้วยที่จะมีคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด  เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

  • เขียนดี
  • อ่านเข้าใจง่ายค่ะ 
  • วันหลังเขียนอีกนะค่ะ  จะเข้ามาอ่าน 
  • ยินดีมากเพราะอยู่ในสาขาบรรณารักษ์เดียวกัน  มีปัญหาสามารถปรึกษากันได้ 

 

ขอบคุณ "ทางเดินแห่งรัก" ค่ะ ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจกับ "นักเขียนบล็อกมือใหม่" อย่าง "วิรอง" คราวหลังจะนำเรื่องราวดีดีมาเขียนให้อ่านอีกนะคะ
  • รอข้อเขียนเรื่องนี้จากน้องรองมานาน ดีใจที่ได้อ่านค่ะ
  • เขียนดีค่ะ ที่สำคัญเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ในห้องสมุดคณะอื่นๆ เผื่อนำไปปรับใช้ได้ค่ะ

ขอบคุณ "พี่วันเพ็ญ" ค่ะ ที่ได้เสนอแนะให้ผู้เขียนได้นำข้อเขียนนี้มาเผยแพร่ให้แก่เพื่อน ๆ ชาวบรรณารักษ์ทุกคน หากผู้เขียนมีโอกาสจะนำภาพถ่ายสวย ๆ ของห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์มาให้ได้ชมกันล่วงหน้าก่อนทัวร์เยี่ยมชมห้องสมุดในคราวต่อไปค่ะ

  • โอ้โห ยอดเยี่ยมไปเลย จริงๆน่ะเขียนได้ดีมากๆเลย อ่านเข้าใจ แต่ไม่ยักกะค่อยเขียนนะสิ
  • เขียนบ่อยๆนะเพื่อน รออ่านอยู่
  • แต่งตั้งคณะกรรมการห้องสมุดก็ดีตรงนี้แหละ หนังสือได้หลากหลายมากขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่บรรณารักษ์อีกทีที่ต้องคอยเชคซ้ำ หรือว่า ความต้องการใช้เยอะมากน้อยแค่ไหน
  • เป็นอีกก้าวที่ดีมากๆเลย
  • สู้ต่อไป ทาเคชิ!!

ขอบคุณ "แก่นจัง" ค่ะ ที่แวะเข้ามาให้กำลังใจ แถมให้คำแนะนำดีดีอีกต่างหาก ไว้วันหลังจะขอฝึกวิทยายุทธ "การเขียนบล็อคอย่างมืออาชีพ" จาก "แก่นจัง" บ้างนะคะ บล็อคมือใหม่อย่างเราจะได้ชำนาญมากขึ้น

สวัสดีครับ แวะมาทักทาย มาอ่าน มาชมเอาความรู้พัฒนาสมองครับ

ขอบคุณ "คุณนิเวศน์  อรุณเบิกฟ้า" ค่ะ ที่แวะมาทักทาย หากมีโอกาสจะนำสาระดีดีมาให้อ่านอีกนะคะ

ละเอียด ศรีวรนันท์
ขอบอกว่าเก่งจริงๆขอชื่นชมบรรณารักษ์ค่ะที่มีความขยัน  ครูเอียดเองก็เป็นครูบรรณารักษ์แต่เป็นห้องสมุดโรงเรียน   และอยู่ในแวดวงบรรณารักษ์ 22 ปี  เห็นด้วยค่ะที่มีคณะกรรมการห้องสมุด  เพราะสอดคล้องกับมาตรฐานห้องสมุด 2549 ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯค่ะ

ขอบคุณ "คุณละเอียด  ศรีวรนันท์" ค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมงานเขียนของบรรณารักษ์ และยังให้ข้อมูลสนับสนุนงานเขียนที่เป็นประโยชน์อีกด้วย หากมีโอกาส เขียนข้อเสนอแนะดีดีมาอีกได้นะคะ เพราะผู้เขียนเห็นว่าคุณเป็นผู้มีประสบการณ์ในแวดวงบรรณารักษ์มานาน ย่อมจะมองเห็นปัญหา และแนวทางพัฒนางานห้องสมุดได้มากกว่าผู้เขียนค่ะ  

  • ตามมาอ่าน
  • โอโหหายไปนานมากคิดถึงๆๆ

ขอบคุณ "คุณขจิต  ฝอยทอง" ค่ะ ที่ติดตามอ่านเรื่องราวดีดีที่ "วิรอง" นำมาเสนอรอบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท