หนังสือทำมือ สื่อของเด็กดอย Gallery 1


หนังสือทำมือ ก็คือหนังสือแนวอินดี้ ที่เป็นงาน hand made สำหรับเด็กๆและเยาวชนแล้ว นี่เป็นพื้นที่ทางสังคมแบบหนึ่งที่พวกเขาจะสื่อสารกับสาธารณะมากขึ้น ในรูปแบบงานศิลปะที่มีชีวิตชีวา

หนังสือทำมือ ก็คือหนังสือแนวอินดี้ ที่เป็นงาน hand made สำหรับเด็กๆและเยาวชนแล้ว นี่เป็นพื้นที่ทางสังคมแบบหนึ่งที่พวกเขาจะสื่อสารกับสาธารณะมากขึ้น ในรูปแบบงานศิลปะที่มีชีวิตชีวา

  

ผมพยายามผนวกเอาศิลปะเข้าไว้กับงานพัฒนาเด็กอยู่เสมอ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ แต่ที่ทำอยู่นี่ก็ปีกว่าๆแล้วที่หันมาจับงานด้านนี้ จากปีก่อนที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการลานวัฒนธรรมจังหวัดของแม่ฮ่องสอน มาปีนี้ก็ได้จากแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (มพด.) มาหนุนเสริมเติมต่อ ให้เด็กๆสามารถลดการบริโภคสื่อ แล้วเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ผลิตสื่อ ฝึกทำสื่อในรูปแบบที่ตัวเองพอจะทำได้มากขึ้น ก็เลยทยอยออกมาเป็นหนังสือทำมือ ดังผลงานบางส่วน ที่ผมเอามาลงให้ดูนี้

      <p style="text-align: center" align="left"></p>       <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เด็กๆที่มาทำหนังสือขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กไทใหญ่ รองลงมาเป็น ลัวะ และชาวไทยพื้นราบ พวกเขาเล่าถึงประวัติหมู่บ้านต่างๆ การมีส่วนร่วมของเด็กในการพัฒนาชุมชน คำศัพท์ภาษากลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในท้องถิ่น   ความรู้สึกที่มีต่อการได้ร่วมงานค่ายพักแรม มุมมองที่มีต่อเรื่องต่างๆ เช่น ความรักเพศตรงข้าม ตัวเอง เพื่อนฝูง และครอบครัว</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="center"></p> <div style="text-align: center"></div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">น่าเสียดายว่า ด้วยข้อจำกัดของเวลาและพื้นที่ ทำให้ผมไม่สามารถเอาเนื้อหาที่เด็กๆเขียนมาลงไว้ในบันทึกได้ ได้แต่ถ่ายภาพมาให้ชม ถ้าอยากจะยืมอ่านต้องมาดูที่ห้องสมุดประจำอำเภอ หรือนิทรรศการสัญจรที่พวกเราจัดกันตามหมู่บ้านต่างๆ</p>     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าชอบใจ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร ก็เชิญชวนโพสต์ไว้ ผมจะปรินต์เอาไปให้เด็กๆอ่านครับ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>  



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ได้มาอ่านเวปบอร์ดนี้โดยบังเอิญ ดิฉันมีความสนใจในการใช้สื่อที่ทำจากเด็กเองเช่นกัน แต่เป็นการใช้สื่อเพื่อเรียนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะค่ะ  ถ้าจะขอดูตัวอย่าง หรือขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือคำแนะนำ จะสะดวกมั้ยคะ

ดิฉันเป็นนักเรียนทุน กพ เรียนปริญญาเอกอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และจะกลับประเทศไทยเพื่อไปทำวิจัยทางด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนเทศบาลปากช่องในเดือน มิถุนาฯ 2550 ถ้าได้มีโอกาสไปดูการสอนของคุณด้วยก็คงจะดี และถ้าดิฉันมีโอกาสจะช่วยอะไรได้บ้างก็ยินดีมากค่ะ  

สวัสดีครับคุณจิราภา

  • รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งถ้าสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการเรียนได้
  • ผมผนวกเอากิจกรรมหนังสือทำมือไว้ในโครงการต่างๆ หลักๆได้แก่ โครงการวิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสิทธิเด็กฯ ,โครงการสรรค์สร้างหนังสือทำมือ, และโครงการนวดสานสายใย ลองอ่านเพิ่มเติมในบันทึกต่างๆที่ผมลงนะครับ 
  • การที่โครงการเล็กๆโครงการนี้ได้มีคนนอกพื้นที่สนใจ ก็เสมือนว่าละอองเกสรจากโครงการเล็กๆที่ผมและเด็กๆทำอยู่นี้ ได้ปลิวไปแพร่กระจายยังพื้นที่อื่นๆ
  • ผมอยากเห็นเด็กๆ คุยกันผ่านหนังสือทำมือที่พวกเขาทำมากขึ้น ความประณีตในการสื่อสารเป็นศักยภาพสำคัญประการหนึ่งของมนุษย์ที่กำลังเลือนหายไปครับ
  • มิถุนายนนี้ เราจะมีค่ายพักแรมร่วมกับ สกว. แต่ยังไม่ระบุวัน เด็กๆคงภูมิใจถ้ารู้ว่าจะมีคุณครูจากที่อื่นๆมาแบ่งปันความรู้และความรักแก่พวกเขา ถ้าสะดวกเมื่อไร ทางเราก็ยินดีต้อนรับเสมอ อีเมล์มาคุยกันนะครับ
  • สวัสดีครับ
  • มนุษย์ทุกชาติพันธุ์  มีพลังสร้างสรรค์ด้วยกันทั้งนั้น  เพียงแต่ว่า  คุณจะมองเห็นหรือเปล่เท่านั้น
  • เป็นเรื่องที่น่ารัก  ดีงาม  สร้างสรรค์จริงๆนะครับ
  • ที่ไปเข้าไปถามผม  ผมตอบคุณยอดดอยที่บล็อคของผมแล้ว 
  • ขอบคุณครับ  สวัสดี

ผลงานเด็กๆ น่ารักมาก มีหลายรูปแบบ สร้างสรรค์กันเต็มที่ ด้วย  สีสันสดใส  สมวัยเค้าแหละค่ะ จากที่เห็นแสดงว่าเด็กๆ ยังมีฝันดีอยู่นะคะ 

 

 

เพิ่มอีกนิด หนังสือจากกระป๋องน่ะ แปลกดี

อันที่เป็นรูปหัวใจก็น่าอ่าน เล่มที่มีเจ้าหญิงกับผีเสื้อทำให้นึกถึงตัวเอง

 

ป่านนี้หนังสือไปวางบนหิ้งที่ไหนบ้างคะ ถ้ามีโอกาสน่าเก็บไว้ ด้วยไฟล์ pdf เนอะ

เป็นกำลังใจให้เด็กๆ ด้วย  

สวัสดีครับคุณ NaS

  •         หนังสือทำมือทั้งหมด ตอนนี้ที่ สยชช. มีอยู่เป็นผลงานของเด็กๆรวมแล้วหกสิบกว่าเล่มครับ ไม่แน่ว่า ปลายปีนี้อาจจะได้ถึงหนึ่งร้อย แต่ปีหน้าถึงแน่ๆ ยังมีอีกภาพหลายแกลลอรี่ ผมก็จะทยอยนำมาลงนะครับ
  • หนังสือทุกเล่ม มีความสวยในตัวของมันนะครับ เพราะมันมาจากหัวใจ แต่เราอาจจะชอบเล่มใดเล่มหนึ่งเป็นพิเศษ ผมก็มีเล่มที่เป็น "หนังสือในดวงใจ" เหมือนกัน แต่ยังไม่บอกตอนนี้ เดี๋ยวเด็กๆรู้แล้วเอาไปอิจฉาเพื่อน
  • หนังสือทั้งหมดยังเก็บไว้ที่ สยชช.ครับ เพราะเราต้องใช้จัดกิจกรรมนิทรรศการหนังสือทำมือสัญจร อย่างไรก็ตาม หากมีผู้สนใจ สามารถมาติดต่อขอยืมไปอ่านที่บ้านได้ โดยมีเงื่อนไขคือ อ่านแล้วต้องเขียนการ์ดแสเงความเห็นหรือมีของที่ระลึกอะไรก็ได้ส่งไปให้นักเขียนน้อยๆเหล่านี้ด้วย
  • ความฝันอย่างหนึ่งของผมและเด็กๆ คือเราจะมีห้องสมุดหนังสือทำมือของพวกเรา ในสไตล์บ้านดินครับ แต่ฝันนี้คงอีกหลายปี แต่จะไม่เลิกฝันง่ายๆ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องการใส่เนื้อหาเป็นไฟล์ pdf. จะหาโอกาสทำดูครับ
  • คุณเองก็น่าจะหาโอกาสทำหนังสือทำมือดู และเอามาให้เด็กๆได้แต่งเติมฝันบ้างนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท