งานวันแห่งสติ - การเยือนประเทศไทย ของ ท่าน ติช นัท ฮันห์


โอกาสในการเยือนประเทศไทย ของท่าน ติช นัท ฮันห์ เพื่อร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชาโลก ในประเทศไทย

วันแห่งสติ


วันที่ 20 พฤษภาคม 2550

เวลา14.00 - 20.00 น.

ณ อาคารสวนลุมพินีสถาน สวนลุมพินี

เนื่องในโอกาสอันดีที่พระอาจารย์ ติช นัท ฮันห์

และคณะภิกษุ ภิกษุณีจากหมู่บ้านพลัม
ประเทศฝรั่งเศส

ได้เดินทางจาริกธรรมมายังประเทศทางแถบภูมิภาคอุษาคเนย์

<p>
เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมงานวันวิสาขบูชาโลก และเผยแผ่วิถีการปฎิบัติธรรมในประเทศไทย
เป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550 นี้
 </p>

กลุ่มสังฆะแห่งสติ และ ศูนย์คุณธรรม

ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนกิจกรรม วันแห่งสติ
มีความยินดีขอเชิญสื่อมวลชนทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรม วันแห่งสติ

ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

ร่วมนั่งสมาธิ ฟังปาฐกถาธรรม "สู่สันติสมานฉันท์ :
ความสุขอันเป็นหนึ่งเดียวในครอบครัวและสังคม"

และร่วมเดินวิถีแห่งสติรอบสวนลุมพินี

<p>
กำหนดการกิจกรรม วันแห่งสติ
14.00 น. เริ่มกิจกรรม
14.30 - 15.00 น. นั่งสมาธิ
15.00 - 17.30 น. ปาฐกถาธรรมสู่ศานติสมานฉันท์ :
ความสุขอันเป็นหนึ่งเดียวในครอบครัวและสังคม”
17.30 - 18.00 น. พักผ่อน
18.00 - 19.30 น. เดินวิถีแห่งสติ - Peace Walk รอบสวนสาธารณะ 
 </p>

หมายเหตุ
คณะผู้จัดมีความจำเป็นต้องปิดประตูอาคารในเวลา 14.30 น. ตรง
เพื่อรักษาความสงบระหว่างการภาวนา จึงขอความร่วมมือจากทุกๆ ท่าน ในการรักษาเวลา
กรุณาปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดในระหว่างร่วมกิจกรรม
สำหรับผู้สื่อข่าว
กรุณามาลงทะเบียนมาที่โต๊ะลงทะเบียนผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
เพื่อบรรยากาศแห่งความสงบขณะดำเนินกิจกรรม ขอความกรุณาช่างภาพ
งดถ่ายภาพในช่วงแสดงปาฐกถาธรรมและนั่งสมาธิ
ท่านสามารถถ่ายรูปได้ในช่วงถามตอบในตอนท้ายของการแสดงธรรม
และช่วงเดินสมาธิรอบสวนสาธารณะ
หากท่านใด ต้องการบันทึกภาพและเสียงการบรรยายธรรมเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อ
กรุณาติดต่อทีมงานล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกต่อไป

<p>
หากท่านมีคำถามถึงท่าน ติช นัท ฮันห์ ท่านสามารถส่งคำถามมาก่อนได้ทาง
[email protected] โดยเราจะส่งคำถามให้ท่านก่อนการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด</p> <p>
ท่านอาจได้รับคำตอบเหล่านั้นในปาฐกถาธรรม
สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรม กรุณาติดต่อ
อุ๊ กรรณจริยา 086-789-7070
นิ้ง พรรัตน์ วชิราชัย 086 668 3722
แอน วรภา 081-586-4755

วันแห่งสติเปี่ยมพร้อมไปด้วยพลังแห่งปัจจุบันขณะ

เราควรฝึกสติทุกๆ วันและทุกๆ ชั่วโมง ประโยคนี้ดูจะพูดง่าย
แต่ตอนปฏิบัติจริงไม่ใช่ของง่ายเลย
ด้วยเหตุนี้ครูจึงเสนอแนะผู้ที่มาเรียนฝึกสมาธิกับครูว่าให้หาวันใดวันหนึ่งของสัปดาห์
เพื่ออุทิศให้กับการฝึกสติทั้งวันโดยเฉพาะ
หนังสือปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ
ติช นัท ฮันห์
</p></span><p> </p>


ในการดำรงชีวิตประจำวัน ใช่หรือไม่ที่เรามักหลงลืม สติอยู่เสมอ เรามักรู้สึกว่า
การงาน ชีวิตครอบครัว และสังคม ขโมยเวลาทั้งหมดของเราไปหมดสิ้น
เราลืมแม้กระทั่งว่าเรากำลังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน
ซึ่งเป็นขณะเดียวเท่านั้นที่เราดำรงชีวิตอยู่ได้
ท่านติช นัท ฮันห์ได้นำเสนอวีถีทางที่เราจะกลับเข้าหาตัวเอง ด้วยการให้เวลา 1
วันในสัปดาห์กับตัวเองอย่างเต็มที่ โดยถือว่าวันนั้นเป็นวันแห่งสติ
ตั้งแต่ตื่นนอนในยามเช้าจนกระทั่งหมดวัน วันนั้นเราจะกลับมาตามลมหายใจในทุกอิริยาบถ

<p>
ทุกๆ เวลาและการกระทำถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ
และเมื่อเรามีสติเปี่ยมพร้อมในวันแห่งสติเช่นนี้บ่อยๆ
วันที่เหลือก็จะเป็นวันแห่งสติด้วยเช่นกัน
การฝึกเช่นนี้จะทำให้เรารู้สึกมีพลังในชีวิตประจำวัน เวลาแห่งการทำงาน
เวลาของครอบครัวและสังคม ล้วนเป็นเวลาของเรา
ในวันแห่งสติเช่นนี้ เราอาจเข้าพึ่งสังฆะ
(กลุ่มเพื่อนที่ร่วมปฏิบัติธรรมด้วยกัน) หรือครูทางจิตวิญญาณ
ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น นั่งสมาธิ สนทนาธรรม ทานอาหารอย่างมีสติ
หรือเดินวิถีแห่งสติ</p> <p>
การเดินวิถีแห่งสติ เป็นหนึ่งกิจกรรมภาวนาของหมู่บ้านพลัม ซึ่งมิใช่การเดินจงกรม
อย่างที่เราคุ้นชิน
การเดินวิถีแห่งสติ คือการ เดินสมาธิที่เราจะเดินอย่างช้าๆ
แต่ละก้าวอย่างอิสระและมั่นคง ไม่ใช่เดินก้าวยาวๆ ด้วยความรีบเร่ง
ทุกย่างก้าวที่เราสัมผัสพื้นดิน คือการสัมผัสแผ่นดินแม่ผู้ให้กำเนิด
ขณะที่เราเดิน เราตระหนักรู้ถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา</p> <p>
ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่เดินอยู่ข้างเรา ต้นไม้ นกน้อย ลมพัดเย็น หมู่เมฆสีขาว
และผืนฟ้าอันกว้างใหญ่ไม่มีขีดจำกัด
การเดินเช่นนี้ทำให้เรามองเห็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต เปี่ยมพลัง มีสุขภาพดี
และสามารถมีสันติภาพในทุกย่างก้าว
เราอาจจะใช้บทกลอนท่องควบคู่ไปด้วยก็ได้</p>


โดยกำหนดสองหรือสามย่างก้าวในแต่ละลมหายใจเข้าออก
หายใจเข้า "ฉันมาถึง" หายใจออก "ฉันถึงบ้าน"
หายใจเข้า "ฉันอยู่ที่นี่" หายใจออก "ฉันดำรงอยู่ในปัจจุบัน"
หายใจเข้า "ฉันสงบระงับ" หายใจออก "ฉันเป็นอิสระ"
หายใจเข้า "ปัจจุบันขณะอันประเสริฐ" หายใจออก "สถิตอยู่กับฉัน"

ข้อมูลเพิ่มเติม www.thaiplumvillage.org
องค์กรร่วมจัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
กลุ่มสังฆะแห่งสติ

</span>

หมายเลขบันทึก: 96273เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เชิญร่วมงานครับ คุณ
    P
  • การจัดงาน และรายละเอียดของงานน่าสนใจมากครับ ถ้าอย่างไรของเชิญเข้าร่วมงาน ครับ 
  • ส่วนในกรณีที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานได้
  • ภายในเวปไซค์ที่ระบุไว้ จะสรุปรายละเอียด และภาพการเข้าร่วมกิจกรรมครับ
  • ถ้าอย่างไร ไม่สามารถเข้าร่วมงานได้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรม ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
น่าสนใจครับแต่ผมคงไปไม่ได้ ฝากคุณ kati เขียนเล่าให้ฟังแล้วกันนะครับจะตามอ่าน
  • ขอบคุณ คุณ
    P
  • และขอบคุณ คุณ
    P
  • ในประเด็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และความรู้ที่เป็นประโยชน์ ต่อชีวิตและจิตใจของเราในแต่ละวันครับ
  • ถ้าไม่ติดธุระอะไร แล้วได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงาน จะนำมาบอกกล่าวครับ
  • หรือถ้าได้รับข้อมูลข่าวสาร หรือการบอกกล่าวใดที่น่าสนใจ ก็จะแจ้งข่าว ให้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันครับ
  • ขอบคุณมากครับ

อยากมองเห็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต

  • สวัสดีครับ คุณ
    ไม่มีรูป
    nil
  • คำกล่าวน่าสนใจครับ
  • "อยากเห็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต"
  • ต้องเรียนรู้ครับ คำกล่าวข้างต้นเหมือนการภาวนา และตั้งใจ ในการค้นหามากครับ ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องยากครับ สำหรับโอกาสที่จะได้เห็นความมหัศจรรย์ของชีวิต เป็นกระบวนการ และวิธีการส่วนบุคคล ที่อาจหยิบยืม เชื่อมโยงจากการค้นหาของผู้อื่น ซึ่งเคยทดลองแล้วจึงบอกกล่าว
  • หากต้องการมองหา และค้นหาความมหัศจรรย์แห่งชีวิต
  • แนวทางแบบเซน ยิ่งมหาศาล และหลากหลายเส้นทางครับ
  • บ้างก็กล่าวว่า ลมหายใจของเราเอง ล้วนเป็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต
  • บ้างก็อธิบายว่า ทุกขณะของชีวิตเรา ล้วนเป็นความมหัศจรรย์
  • หรืออีกมากมายนัก
  • แต่โดยรวมๆ ก็กล่าวถึงการค้นหา ภายในตัวเราเป็นหัวใจสำคัญ
  • ส่วนใหญ่ในหนทางแห่งความเงียบสงบ ของภูมิธรรมตะวันออก มักค้นหา กระบวนการแห่งการเข้าใจตัวตน ตัวเราเอง และภายในจิตใจของเรา
  • เท่าทัน เดินตาม มีสติ
  • ขอให้ความอยาก - ในการมองเห็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต เป็นแรงบันดาลใจในการค้นหานะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท