หน้าแรก
สมาชิก
ชำเลือง
สมุด
การอนุรักษ์เพลงพื...
เพลงพื้นบ้าน วิธี...
ชำเลือง
นาย ชำเลือง มณีวงษ์
สมุด
บันทึก
อนุทิน
ความเห็น
ติดต่อ
เพลงพื้นบ้าน วิธีการอนุรักษ์อย่างแท้จริง (3) "ในความทรงจำ"
เพลงพื้นบ้านจะไม่สูญ ถ้าคุณสืบสานโดยการฝึกปฏิบัติ
เพลงพื้นบ้าน
“
วิธีการอนุรักษ์อย่างแท้จริง
”
(3) ในความทรงจำ
ผมอยู่กับ
ปัญหาหลายอย่างมานานกว่า
15
ปีมาแล้ว ผมพยายามหาทางเลือก และขจัดปัญหาเหล่านั้นออกไปได้ โดยหันไปใช้เส้นทางอื่นเดิน มาถึงวันนี้ ผมยังมีความสุขกับงานถ่ายทอดความรู้การแสดงเพลงพื้นบ้านให้กับนักเรียน
ความสุขที่ว่านั้นมาจาก การที่ผมได้เห็นเด็ก ๆ เขามีการพัฒนาจากเด็ก
ทั่ว ๆ ไปที่มีใจรักเพลงพื้นบ้าน บางคนเข้ามาเรียนศิลปะกับผม เรียนวิชาเขียนสีลวดลายบนผลิตภัณฑ์
ผมสอนเพ้นท์สี (
Painting)
แต่พอเห็นแววความเป็นนักแสดงก็ชวนมาฝึกหัดเพลงอีแซว เพลงพวงมาลัย ลำตัด ฯลฯ บางคนมาสมัครวิชากิจกรรม/ชุมนุมภูมิปัญญาไทย มีความสนใจในศิลปะวาดภาพ
ผมสอนวาดภาพด้วยดินสอ (
Drawing)
ให้เขาอยู่ไปนาน ๆ เด็กไปสนใจตีกลอง ตีตะโพน ฉิ่ง กรับ ทำให้ได้นักดนตรีโดยไม่คาดคิด ผมมีความสามารถแนะนำให้เขาฝึกหัดตีตะโพน ตีกลองชุดได้
เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ดีมาก เขาเรียนไม่เก่ง ได้เกรดเฉลี่ย
2.68-2.85
แต่เวลาที่เขาได้รับบทร้องเพลงพื้นบ้านไป
3-5
หน้าใช้เวลา
1-3
วัน เขาจำบทร้องได้แล้ว
(
ไม่รู้เป็นเพราะว่าเด็กเขาไม่เก่งหรือเพราะเหตุอื่น)
ความสุขที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ
ผมได้เห็นเด็ก ๆ เขาให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมทำตามบทบาทที่ครูได้มอบหมายให้ การแสดง
1
งาน บางครั้งฝึกซ้อมกันมากกว่า
20
รอบ (การแสดงในระดับ ประเทศ) พัฒนาการทางร่างกาย ความคิด และสติปัญญา ของนักเรียนมีการปรับเปลี่ยนไปโดยตลอด
ผมนั่งดู ลูกศิษย์เขาฝึกซ้อมการแสดงเพลงอีแซว ลำตัด เพลงฉ่อย เพลงพวงมาลัย เพลงเรือ เพลงเกี่ยวข้าว ฯลฯ เมื่อจบการแสดงในแต่ละรอบ อาจใช้เวลา
1-2
ชั่วโมง ผมปล่อยให้เขาคิดกันเอง โดยที่จะมีรุ่นพี่ ม.
6
คอยสรุปบทบาทการแสดง หาจุดบกพร่องที่จะต้องปรับปรุง และเขาก็แนะนำกันในวง (ดูน่ารัก) ก็มีเหมือนกันที่เราต้องดุเขาบ้างตามประสาเด็ก ๆ คือ เล่นกัน โต้ถียงกันเป็นไปตามวัย แต่ในที่สุดก็จบลงด้วยดี ครูมีความสุข นักแสดงได้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ
ปัจจุบันนี้ผมขอให้นักเรียนชั้น ม.
6
ที่ประจำอยู่ในวงเพลง ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวง ซึ่งสมาชิกในวงเพลง หรือว่าในคณะก็ให้การสนับสนุน เป็นการให้เกียรติรุ่นพี่และเคารพผู้ที่อาวุโสกว่าด้วยครับ
แล้วมาถึงรุ่นพี่สอนรุ่นน้อง นักแสดงชั้น ม.
4-6
ให้การดูแลรุ่นน้อง ม.
1-3
สอนวิธีร้อง รำ เจรจาโต้ตอบ มุกการแสดง และจัดคิวการแสดงตามบทบาท
(
ใครแสดงต่อจากใคร) แทนครู ทำให้การแสดงเลื่อนไหลไปอย่างราบรื่น
ในการเดินทางไปแสดงแต่ละสถานที่ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากท่านผู้ปกครองเป็นอย่างดี เด็กทุกคนมาถึงโรงเรียนตามเวลานัด น้อยครั้งที่จะต้องรอคนมาสาย เมื่อไปถึงสถานที่แสดงต่างก็ทำหน้าที่เตรียมจัดการขึ้นฉากบนเวที ติดตั้งเครื่องขยายเสียงและไฟฟ้าประดับเวที เตรียมเครื่องทำจังหวะ พอตกค่ำนักแสดงหญิงจะเริ่มแต่งหน้า แต่งตัวก่อน และมาช่วยกันดูความเรียบร้องให้กับนักแสดงชาย ทุกคนแต่งหน้า จัดชุดการแสดงกันเอง นอกจากน้องใหม่ จะต้องมีคนคอยช่วยเหลือ พอถึงเวลาประมาณ
20.30
น. เริ่มการแสดง ทุกคนเดินแถวออกไปหน้าเวที เริ่มต้นด้วยการนั่งร้องบทไหว้ครู
ตามด้วยบทออกตัว บทร้องเรื่องที่เป็นประโยชน์ บทเพลงปะทะคารม และเพลงลา เมื่อถึงเวลาประมาณ
24.00
น.การแสดงจบลง เด็กๆ เขาจะขอสมารุ่นพี่ที่ได้ล่วงเกินและก็หันมานั่งล้อมรอบครูผู้สอน ขอสมา แล้วเดินเข้าสู่หลังเวที จบการแสดง
ตั้งแต่ปี พ.ศ.
2541
เป็นต้นมา การแสดงเพลงอีแซวนักเรียน ได้รับความสนใจจากรายการโทรทัศน์ ได้แก่ รายการรอยไทย ช่อง
9
รายการสาระสังคีต ช่อง
11
รายการกระจกหกด้าน ช่อง
7 (2
ตอน) รายการความดีคู่แผ่นดิน ช่อง
5 (2
ตอน) รายการถนนคนเดิน ช่อง
5 (3
ตอน) รายการคุณพระช่วย ช่อง
9
โมเดิร์นไนท์ (
11
ตอน) รายการ
9
เกียรติยศ
รายการห้องข่าวสีขาว ช่อง
11
(6
ตอน) รายการช่อง
5
วาไรตี
รายการ ศิลปวัฒนธรรม ช่อง
9
รายการข่าวเยาวชน ช่อง
ITV. (2
ครั้ง)
รายการด้วยลำแข้ง
,
สะเก็ดข่าว ช่อง
7
และเคเบิลทีวี. รวมทั้งรายการถ่ายทอดสดหลายครั้ง ได้แก่ รายการวันประมงแห่งชาติ
2543
พิธีเปิดงานเสมา
’45
ที่เมืองทองธานี รายการส่งเสริมประชาธิปไตย
2548 (
สพฐ.) ช่อง
11
ได้เผยแพร่ผลงานการแสดงเพลงอีแซว และเพลงพื้นบ้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา
10
ปี
ในส่วนของสื่อมวลชนที่เล็งเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นแขนงนี้ ในปี
2549
ได้ยอมสละหน้ากระดาษที่เป็นรายได้นับหมื่นบาท เผยแพร่เรื่องราวของเพลงอีแซวสุพรรณ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา
1
ได้แก่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
,
หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
,
หนังสือพิมพ์ข่าวสด
,
หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น
”
สู่ชนบท
”
วารสาร สำนักวัฒนธรรมราชมงคลเฉลิมพระเกียรติ
,
เว็บไซท์นายรอบรู้
ฯลฯ เป็นทางออกอีกช่องทางหนึ่ง ให้ได้ส่งผลงานที่เกิดจากความสามารถของเยาวชนไปยังผู้ที่ได้พบเห็น
เพื่อที่จะได้รับรู้และรับทราบว่า
ในแผ่นดินนี้ ยังมีกลุ่มบุคคล กลุ่มหนึ่งจำนวน
20-25
คน ได้สร้างสรรค์ศิลปะการแสดง ด้วยวิธีการแบบเดิม เพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน-เพลงอีแซวอย่างต่อเนื่อง
เด็ก ๆ ทุกคนที่ผ่านการฝึกหัดเพลงพื้นบ้านโดยครูชำเลือง มณีวงษ์ มีจำนวนมากกว่า
100
คน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน แต่จะอยู่ในความทรงจำของครูตลอดไป ถ้าหากว่า เขาเหล่านั้นให้ความร่วมมือ ไม่สืบสานโดยฝึกการหัดการแสดงอย่างจริงจัง
วันนี้คงไม่มีเพลงอีแซวนักเรียนให้ได้เห็นอย่างแน่นอน
“
เพลงพื้นบ้านจะไม่สูญ
ถ้าคุณสืบสานโดยการฝึกปฏิบัติ
”
(
ชำเลือง
มณีวงษ์ /
2550)
เขียนใน
GotoKnow
โดย
ชำเลือง
ใน
การอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน
คำสำคัญ (Tags):
#เพลงอีแซว
#เพลงพื้นบ้าน
#ศิลปะการแสดงท้องถิ่น
หมายเลขบันทึก: 96228
เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 23:49 น. (
)
แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. (
)
สัญญาอนุญาต:
จำนวนที่อ่าน
จำนวนที่อ่าน:
ความเห็น (0)
ไม่มีความเห็น
ชื่อ
อีเมล
เนื้อหา
จัดเก็บข้อมูล
หน้าแรก
สมาชิก
ชำเลือง
สมุด
การอนุรักษ์เพลงพื...
เพลงพื้นบ้าน วิธี...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID
@gotoknow
สงวนลิขสิทธิ์ © 2005-2023 บจก. ปิยะวัฒนา
และผู้เขียนเนื้อหาทุกท่าน
นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท