สอนลูกสาวเก็บเงินออม เรื่องที่เป็นทักษะที่จำเป็น?


เงินออม

ดิฉันมีลูกสาวคนเดียวที่จบแพทย์ที่ธรรมศาสตร์ในปีนี้  

น้องปานเรียนได้เป็นแพทย์ชนบทในเขตนนทบุรี

ดิฉันดีใจที่ลูกสาวจบแล้วและสอนลูกๆให้รู้จักการออมเงินที่มีประสิทธิภาพโดยซื้อหุ้นของกองทุนที่ไปลงทุนหุ้นที่มีพื้นฐานดีและตราสารหนี้โดยลงเป็นรายเดือนๆละ5000บาท

ดิฉันเคยเก็บเงินโดยฝากธนาคารและสะสมมาเรื่อยๆโดยไม่รู้เรื่องระบบการออมที่ดี  

สามีดิฉันเคยซื้อที่ดินตามเพื่อนแนะนำซึ่งขณะนี้ก็ยังขายไม่ออก

ดิฉันอยากให้หมอรุ่นใหม่ๆ มีความรู้ทุกๆด้านทั้งทักษะในการดำรงค์ชิวิตที่ดี      มีปัจจัย 4    อาหาร   เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย  ยารักษาโรค

จำได้ว่าไม่มีใครสอนดิฉันเลยเกี่ยวกับเรื่องการบริหารเงินจนกระทั่งไปเรียนที่รามาธิบดี   แต่รู้เรื่องบ้างไม่รู้บ้าง

เมื่อดิฉันแก่ลงและมีความรู้ระบบการเงินมากขึ้น     ดิฉันมาดูการฝากเงินของสถาบันโดยมาดูรายละเอียดของการฝากที่คิดว่าได้ประโยชน์สูงสุดในการฝากเงิน

ดิฉันรีบให้งานการเงินมาดูการ,ฝากเงินใหม่ให้ได้ดอกเบี้ยมากที่สุดเพื่อหน่วยงานจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยที่จะนำมาใช้ในสถาบันค่ะ

ดิฉันอยากให้คนที่กำลังจะเกษียณใช้เงินให้ถูกและวางแผนให้อยู่รอดจนกว่าจะจากโลกนี่ไปค่ะ

เคยเห็นคนไปลงทุนในยามแก่เฒ่าและลงทุนไม่เป็น   บางคนถูกลูกหลานยืมไป        บางคนเงินหมดภายในไม่กี่ปีแล้วรู้สึกไม่สบายใจ

ทราบว่าลูกน้องดิฉันบางคนยังไปเล่นม้าทำให้กลัวเขาจะหมดเงิน

กำลังคิดจะหาวิทยากรมาสอนเรื่องการเก็บเงินออมเพื่อให้คนสูงอายุเราอยู่อย่างปลอดภัยค่ะ

วันนี้อย่าว่าเห็นแก่เงินเลยนะคะเพราะเรากำลังอยู่ในยุคของทุนนิยมและต้องช่วยตัวเองโดยไม่เบียดเบียนใคร

แต่การรู้ทุกเรื่องในบางเรื่องและรู้บางเรื่องในทุกเรื่อง    การออมก็เป็นเรื่องที่ต้องรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 95837เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

P

เรียนท่าน  Dr. อัจฉรา เชาวะวณิช

  • ครูอ้อยมีความคิดเห็นเหมือนท่านเลยค่ะ
  • ทุกวันนี้ครูอ้อยสอนนักเรียนชั้นประถม   ครูอ้อยก็จะสอดแทรกเรื่องนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ..อดทน  อดกลั้น  และอดออมค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านที่มีประสบการณ์และให้ข้อแนะนำค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท