แหล่งกำเนิดของสันดาน


สันดาน
ผมพยายามนั่งนึกทบทวนกิจกรรมที่ผมพยายามสั่งสม ประสบการณ์ที่ผมพยายามแสวงหา ผมพยายามหาวิธีการใด ๆ ที่ตามที่จะทำให้คนแสดงสัญชาตญาณดิบ หรือสันดานที่แท้จริงของตนเองออกมา ผมพยายามผนวกมันเข้ากับการพานักศึกษาไปออกค่ายในแต่ละครั้ง บางครั้งก็สำเร็จ บางครั้งก็ล้มเหลว แต่ผมมีความสุขที่ผมไม่ได้นั่งนิ่งดูดายปล่อยอนาคตของชาติออกไปสู่โลกภายนอกด้วนสันดานที่ไม่ได้ขัดเกลา ผมระลึกไว้เสมอว่าตราบใดที่คน ๆ นั้นไม่ถึงที่สุดแห่งการอดทนอดกลั้น เมื่อนั้นเขาจะไม่สามารถแสดงสันดานของเขาออกมาได้ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าวิธีการของผมมันดีไหม ยิ่งผมทำไปดูเหมือนเด็ก ๆ จะไม่เข้าใจผมไปทุกที หรือว่ามันจะเป็นเพราะความคิดของเราเข้าข้างตัวเองมากไป
คำสำคัญ (Tags): #สันดาน
หมายเลขบันทึก: 95833เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
พี่นกว่านะน้องนนทรีต้องไปเป็นทหารปราบโจรภาคใต้ให้หน่อยได้ไหม ตอนนี้ อารีปะ, ฮานีซะ ,นิด๊ะ ,ซูปีเยาะ ,มูดฮาหมัด  นักศึกษาสาขาบัญชีงัยเขาต้องการให้คนไปช่วยนะ และพี่ก็รู้ว่าน้องนนทรีอุดมการณ์แรงกล้า ข้อให้น้องเป็นอย่างนี้ต่อไป เทอมหน้าพี่จะเสนอให้น้องไปออกค่ายที่ บ้านนักศึกษาสาขาบัญชีนะแล้วพี่จะไปด้วย
  • สวัสดีครับ
  • โลกกว้างกว่าที่คิด
  • คนหลากหลายกว่าที่เห็น
  • ผมมีเรื่องราวค่ายหลายเรื่องเหมือนกัน
  • ว่าง ๆ  แวะไปเที่ยวท่องบ้างก้ได้นะครับ
  • ขอสมัครและเข้าร่วม ขบวนการก่อการดีด้วยกันครับ
  • เรามันพันธ์เดียวกัน
  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะคุณ นนทรีผลิดอก
  • นักศึกษาที่มาออกค่าย มาจากครอบครัวที่ต่างกันค่ะ ถูกปลูกฝังมาต่างกัน วัฒนธรรมก็ต่างกัน การมองก็ต้องต่างกันด้วยค่ะ
  • การออกค่ายของนักศึกษาแต่ละคนที่ไปก็มีจุดประสงค์ที่ต่างกัน
  • ทุกอย่างอยู่ที่เราต้องล้อมกรอบให้เขาเกิดจิตสำนึกที่ดี หรือชี้นำสิ่งที่เรียกว่าผิด ชอบ ชั่ว ดี และการรู้จักแบ่งปัน ก็จะทำให้สันดานดิบของเขาเริ่มเบาลงค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ เขียนอีกนะค่ะ
  • สอนวิชาเศรษฐศาสตร์เหรอค่ะ  ราณีก็มีเพื่อนสอนเศรษฐศาสตร์หลายคนค่ะ
ผมก็อยากมีเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษา เพื่อนคุยแบบนี้เหมือนกันครับ ดีใจมากที่ได้เจอพวกคุณครับ
ผมสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ครับ คุณ Ranee ผมเป็นเพื่อนกับอาจารย์รัตนชนก เขาแนะนำให้ผมเข้ามาแบ่งปันความรู้กับคุณ ยินดีมากครับ ผมพยายามให้การออกค่ายในแต่ละครั้งมีจุดศูนย์กลางแห่งเป้าหมายร่วมกันครับ นั่นคือการพัฒนาตนเองให้เข้ากันได้กับสังคม ส่วนเป้าหมายอื่น ๆ เช่นการสร้างนั้นผมถือเป็นผลพลอยได้จากการทำกิจกรรมนั้นครับ แต่มันก็ทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ผมได้ไปออกค่ายครับ

ให้กำลังใจกับสิ่งที่คุณกำลังทุ่มเท  ทำแล้วตนเองมีความสุขและคนอืนมีความสุขด้วย  สุดยอดแล้วค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

พี่หนิงมาเยี่ยมค่ะ  อิอิ ตาม blog ของอาจารย์อ่ะ  แต่หลาย blog เนอะ

ขออนุญาตแนะนำว่า 

อาจารย์จัดหมวดหมู่ดีไหมคะ  จะได้ติดตามกันง่ายๆหน่อย  เดี๋ยวพี่หลงทางตามหาน้องไม่เจอ   อิอิ

ขอบคุณครับ พี่หนิง มีอะไรก็แนะนำกันเข้ามาได้นะครับ

ดีคับอาจารย์ผมก็เพิ่งเข้ามาครั้งแรกมาดูอุดมการณ์ของอาจารย์ครับรู้สึกว่าขนลุกเลย

และผมก็หวังเสมอว่าคงจะได้ร่วมงานอาสากับอาจารย์อีกนะครับ

BSCรหัส50ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท