ข้อแนะนำสำหรับคนใช้ gmail


gmail google

ตอนนี้หลายคนนิยมใช้ gmail เราเองก็ใช้มาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว  เราก็ชอบมาก  แต่มีช่วงหนึ่งเข้า gmail ไม่ได้ เพราะเปลี่ยนรหัสผ่าน แล้วพิมพ์โดยไม่ดูแป้น ทำให้อาจพิมพ์ผิดไปบางตัวอักษร   ใน gmail หากลืมรหัสผ่าน เขาก็จะส่งรหัสผ่านไปที่ secondary email  ในกรณีเรา เราใช้ gmail เพลิน จนลืมไปว่า secondary email คืออะไร  พอเดาว่า secondary email คืออะไร  email นั้นเราไม่ได้ใช้นาน เขาก็ไม่ให้เราเข้าแล้ว และเราก็ลืม password แล้ว  แต่ gmail ก็ได้มีทางออกอีกทางหนึ่งให้เรา คือให้เราตอบ security question แต่ว่าต้องรอให้ 5 วันผ่านไปก่อน  เพราะฉะนั้นในระหว่าง 5 วันนั้น เราก็ไม่สามารถเข้า gmail ได้เลย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สะดวก เพราะเราใช้ google calendar ด้วย ซึ่งจะเป็นตารางปฏิทินบันทึกว่า เราต้องทำอะไร และต้องประชุมอะไรบ้าง

สรุปแล้ว ก็มีข้อแนะนำในการใช้ gmail ดังนี้

1) ให้กำหนด secondary email ที่เราสามารถเข้าได้อยู่ตลอดเวลา  อาจจะเป็น email account ขององค์กร หรือของเซิร์ฟเวอร์เราเป็นต้น  ไม่ใช่เป็นของ yahoo หรือ hotmail ที่ถ้าไม่ได้ใช้ระยะหนึ่ง เขาก็จะยกเลิก email account ของเรา

2) ให้กำหนด security question ที่เราจะจำคำตอบได้แน่นอนและตรงตัว  น่าจะเป็นตัวเลข หรือเป็นคำไม่กี่คำ ไม่ควรจะเป็นประโยค

3) ให้เปลี่ยน password เป็นระยะ  และถึงแม้จะพิมพ์เร็วแค่ไหนโดยไม่ต้องมองแป้นพิมพ์  แต่เวลาพิมพ์ password ควรจะมองและจำไว้

วิธีเปลี่ยน secondary email,  security question และ password ของ gmail สามารถทำได้ดังนี้

1.  ในหน้า gmail จากมุมขวาบน คลิกที่ Settings

2.  ในหน้า Settings ให้คลิกที่แท๊บ  Accounts

3.  ในส่วน Settings >> Accounts ในแถวที่ 3 ให้คลิก Google Account settings

4.  ในคอลัมน์ทางซ้ายมือ  หากต้องการเปลี่ยนรหัสผ่าน   ให้คลิก Change password หากต้องการเปลี่ยน Security question และ secondary email ให้คลิก Change security question

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #gmail#google
หมายเลขบันทึก: 95826เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ ผมเองก็ใช้ gmail ครับ

ชอบใช้ gmail เหมือนกันค่ะ เพราะรู้สึกว่าใช้งานง่าย และสะดวกค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับข้อแนะนำดี ๆ :)

  • ชอบมากเลยครับ
  • แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนระบบ mail
  • ขอบคุณสำหรับบทความและ website ของอาจารย์ครับผม

ขอบคุณมากครับ

อาจารย์มีอะไรดี ๆ มาให้เราได้รับรู้เสมอ ๆ เลยครับ

 

ขอบคุรที่สุดครับ

 

pomdent 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท