booktag "คนกับนาย" ปณิธานสวนโมกข์2


ความเข้าใจของตอลสตอย-ชาวคริสต์ที่ตีความศาสนาคริสต์ด้วยความเรียงและวรรณกรรม ต่อศาสนาคริสต์ซึ่งให้ความสำคัญกับชีวิตในโลกนี้แทนที่โลกหลังความตายก็ไม่ต่างจากการตีความศาสนาพุทธของท่านอาจารย์พุทธทาส และการเข้าใกล้พระเจ้าของตอลสตอยก็คือการลดความเห็นแก่ตัวจนไร้ซึ่งตัวตนนั่นเอง

คนกับนายแปลมาจากภาษาอังกฤษเรื่องMaster and Man เป็นเรื่องราวการเดินทางในคืนๆเดียวท่ามกลางหิมะที่ตกหนักของตัวละคร 3 คน/ตัว คือนาย บ่าวและม้า

เมื่อรถม้าหลงทาง นายหนีตายจากความหนาวเย็น ทิ้งบ่าวไว้เอาตัวรอดเพียงผู้เดียว นายดิ้นรนกระเสือกกระสนหาทางออกแต่ก็ต้องวนกลับมาที่เดิม ครั้งแล้วครั้งเล่า
บ่าวซึ่งมีชีวิตที่ทุกข์ยากมาโดยตลอดยอมรับชะตากรรมในความตายจากความหนาวเย็นที่คืบคลานเข้ามา รวมทั้งม้าซึ่งยอมศิโรราบให้กับความตายที่แผ่คลุมเข้ามาโดยดุษฎี หลังจากที่นายหมดเรี่ยวแรงที่จะแข็งขืนออกเดินค้นหาทางออกอีกต่อไป

จากความดิ้นรนหนีตายด้วยความเห็นแก่ตัว เมื่อกลับมาที่จุดทิ้งสัมภาระโดยมีบ่าวนอนรอความตายเป็นเพื่อนท่ามกลางหิมะขาวโพลนในความมืด ในเสี้ยววินาทีของความสงบเงียบนั้น ขณะสัมผัสตัวบ่าวจิตของนายเกิดเปลี่ยนเป็นความอนาทร ห่วงใยในตัวบ่าวจนถึงกับใช้ร่างกายของตนเป็นกำบังหิมะและให้ความอบอุ่นแก่บ่าว

ความเปลี่ยนแปลงของจิตใจจากความเห็นแก่ตัวทิ้งเพื่อนเพื่อเอาตัวรอดเพียงลำพังกับความรักที่ไร้ซึ่งความเป็นตัวตนซึ่งเกิดขึ้นในจิตดวงเดียวกัน และค่ำคืนนั้นความสงบสุขอย่างล้ำลึกได้เกิดขึ้นกับจิตใจของนายพร้อมกับความตายที่ไม่ได้มีความหมายใดๆ

รุ่งเช้ามีคนมาพบหิมะถมทับนายกับบ่าว บ่าวยังไม่ตาย และมีชีวิตตามครรลองในความทุกข์ยากต่อไป

เรื่องชีวิตที่เผชิญความตายของตอลสตอยมีอีก2เรื่องที่น่าสนใจคือความตายของอีวาน อินลิซ และฮัชจี มูรัส

ถ้าไม่บอกว่าเป็นนักเขียนรัสเซีย และด้วยกลิ่นอายของท้องเรื่องสังคมรัสเซีย ผมคิดว่าพลังกระทบใจของเรื่องสื่อถึงมนุษย์ทุกคนทุกเชื้อชาติที่โตพอที่จะรับรู้เรื่องราว เพราะจิตหนีตายเอาตัวรอดด้วยความเห็นแก่ตัว และจิตที่เต็มไปด้วยความรัก ความเห็นแก่ผู้อื่นโดยไม่มีความเห็นแก่ตัวหรือไม่มีตัวตนเหลืออยู่เลยก็อยู่ภายในจิตใจของเราทุกคน     เป็นจิตคนละดวงในจิตดวงเดียวกัน

จิตของเรา
มีนับไม่ถ้วนในแต่ละวัน มีทั้งประเสริฐเลิศเลอและต่ำช้าสามานย์ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อิงอาศัยกัน ถึงที่สุดแล้วไม่มีจิตเดิมแท้ในพุทธศาสนา

ความเข้าใจของตอลสตอย-ชาวคริสต์ที่ตีความศาสนาคริสต์ด้วยความเรียงและวรรณกรรม ต่อศาสนาคริสต์ซึ่งให้ความสำคัญกับชีวิตในโลกนี้แทนที่โลกหลังความตายก็ไม่ต่างจากการตีความศาสนาพุทธของท่านอาจารย์พุทธทาส และการเข้าใกล้พระเจ้าของตอลสตอยก็คือการลดความเห็นแก่ตัวจนไร้ซึ่งตัวตนนั่นเอง
เรื่องสั้นนี้ยกให้บ่าวเป็นเสมือนพระเยซูที่มาชี้ทางหรือชักนำให้ จิตใจของนายเข้าใกล้พระเจ้า

หมายเลขบันทึก: 95825เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมชอบเรื่องนี้ของตอลสตอยมาก  และเข้าใจการสื่อสารของตอลสตอยในเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอื่นๆ

อาจารย์ภีมนี่มีวรรณศิลป์อยู่ในการใช้ภาษานะครับ   รออ่านอีก 2 เรื่องนะครับ

เคยถามตัวเองว่า พุทธที่แท้คืออะไร  เพราะมีความต่างระหว่าง หินยาน มหายาน หรือแม้แต่ภายในหินยานด้วยกัน   ชอบคำสอนของท่านพุทธทาส  การตีความของท่านพุทธทาสนั้นมีแนวคิดหลายๆอย่างร่วมกับมหายานด้วย

สำหรับผมเอง ความเข้าใจต่อศาสนาพุทธอาจพอสอบผ่าน  แต่การปฏิบัติ..สอบตก..ครับ    ตอนนี้ต้องตั้งหลักชีวิตกันใหม่   

ผมชอบคริสต์ตรงที่ยอมให้มีการสารภาพบาป   จริงๆการมีพระเจ้าก็เหมือนกับให้มีเพื่อนที่ดีอยู่ในใจ   คนเราเวลามีทุกข์ก็ต้องการเพื่อน  บางเรื่องเราบอกคนอื่นไม่ได้ อย่างน้อยก็มีพระเจ้าเป็นเพื่อนที่พร้อมจะรับฟัง และให้โอกาสการเริ่มต้นชีวิตใหม่

การดิ้นรนจะหลุดพ้น เพื่อเอาชนะใจตัวเองอยู่โดยลำพังนั้น  บางครั้งก็เหนื่อยและล้าครับ  

เล่มนี้ หรือคะ ได้อ่านเหมือนกันคะ...

บางที เราเฝ้าหา การหลุดพ้น ถึงแม้จะมาพบตอนที่ใกล้ตายและตาย

ก็ตายอย่างมีความสุข ดีนะคะ

ตายพร้อมกับความเข้าใจในการให้

ให้อย่างพร้อมที่จะให้... 

  • ตามมาอ่าน
  • เอารูปมาให้ดูเล่น

"จิต" ของคนเราเหมือนการเล่น "เก้าอี้ดนตรี" ที่นั่งได้เพียงครั้งละหนึ่งคน...

ถ้าความสุขนั่งอยู่ ความทุกข์ก็เข้ามานั่งในใจไม่ได้ ...

และถ้าความทุกข์นั่งอยู่ ความสุขก็หาที่ในใจเราไม่ได้.

จิตที่ไม่ "มั่นคง" เดี๋ยวก็สุข...เดี๋ยวก็ทุกข์ ก็เพราะเจ้าของ "จิต" ชอบคิดคำนึงถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่สร้างทั้ง "ความสุข" และ "ความทุกข์" ให้กับตัวเอง

หากไม่อยากให้ชีวิตมีความทุกข์ ก็ให้คิดถึงแต่เรื่องราวที่ดี...แล้วก็ทำแต่ในสิ่งที่ดี....แล้ววันหนึ่ง "ความสุข" ที่เราทำความดีก็จะมี "พลัง" ที่มากพอ สามารถ "แทรกตัว" เข้าไปนั่งเก้าอี้ดนตรีในใจ และ "เบียดขับ" เจ้าความทุกข์ให้ออกไปจากใจได้มากขึ้นและมากขึ้น จนในที่สุด... ใจเราก็จะมีแต่ความสุขอันเป็นนิรันดร์

ทางเดินของจิตน่าจะเป็นเช่นนี้....

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท