พิษจากแมลง ปัญหาที่พบบ่อยในเวชปฏิบัติ


ระวังแมลงตัวร้ายจ้า

ปัญหาพิษจากแมลงเป็นสิ่งที่พยาบาลPCU มีโอกาสพบผู้ป่วยได้บ่อยจึงเอารูปมาฝากคะ  จะได้ช่วยในการตัดสินใจดูแลผู้ป่วยได้ถูกต้อง

ถ้าเป็นเด็กที่เรียนสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร  เหนือวิทยาเขตปราจีนคงจะเรียกกันว่า  แมลง เฟรชชี่ เพราะว่ามันจะมาช่วงหน้าที่รับน้องใหม่ๆๆๆแต่ชื่อทางการของมันชื่อ แมลงด้วงน้ำมัน ถ้า โดนแล้วห้ามเกาเด็ดขาดเพราะมันจะลามไปเรื่อยๆเลยถ้าหนองหรือน้ำเหลืองของเราจะทำให้จากอีกจุดเพิ่มเป็นอีกจุดลาม  เป็นแผลใหญ่ และที่สำคัญ ตอนนี้แมลงนี้มีอยู่ใน กทม. แล้วด้วย

เรียน ทุกท่าน
        ทราบเพื่อเป็นการเตือนถึงอันตรายของแมลงและอาการที่เกิดขึ้น(ตามภาพที่แนบมา) ดร. วัฒนา อู่วาณิชย์ เพื่อนที่ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ส่งเมล์มาให้เพื่อกระจายข่าวต่อด้วยค่ะ    โปรดระวังแมลงลักษณะนี้ให้ดี  (ดูภาพ)คนหลายคนถูกแมลงชนิดนี้ทำ    ร้ายหลายรายแล้ว หากโดนกรุณาติดต่อแพทย์  โดยด่วนมิฉะนั้นแผลจะลุกลามไปรวดเร็วมากแมลงชนิดนี้จะไม่กัดหรือต่อย แต่ฉี่ของมันมีความเป็นกรดสูง มากและเป็นสาเหตุให้เกิดแผลซึ่งหากเกิดเป็นแผลแล้วเอามือไปถูกแผลนั้นให้รีบล้างมือโดยเร็วมิฉะนั้นจะ เกิดแผลลุกลามไปยังที่ๆเอามือไปสัมผัสต่อไปอีก

หมายเลขบันทึก: 95818เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
แมลงชนิดนี้มีในจังหวัดสงขลาหรือไม่  มีรูปให้ดูมั้ยว่าตัวเป็นอย่างไร  ในโรงเรียนที่เจอมีแต่แตน ผึ้ง  ไม่ทราบว่าร้ายแรงมากมั้ย  ขอบคุณคะ 
มีภาพแมลงคะช่วย click ที่ชื่อแมลงนะคะจะมีภาพให้ดูแต่ไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่พอดูได้คะ  แต่พยาบาลPCUลองเข้าไปถามที่blogคุณหมอสุขอยู่คะภาพของคุณหมอจะชัดกว่าแต่ไม่แน่ใจว่าชนิดเดียวกันไหมพยาบาลเองก็เจอแต่รอยโรคกับภาพไม่เคยเจอแมลงของจริงคะ ส่วนที่สงขลาจะมีไหมถ้าใครทราบหรือเคยเจอแมลงชนิดนี้ช่วยเข้ามาบอกด้วยคะ
ดัชนี สุขโชคนำชัย

เรื่องแมลงเป็นเรื่องที่เราพบได้บ่อยแต่มีอีกหลายชนิดที่เราไม่รู้จัก บางชนิดก็กินได้อร่อย

ยากลางบ้านใช้ใบพลู ถ้าปวดแสบปวดร้อนใช้ว่านหางจรเข้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท