แม่เหล็กติดหลังหูขณะคลอด ช่วยลดอาการปวดได้


เรื่องดีๆ ทันสมัยจากคุณแม่ตั้งครรภ์

  เรื่องนี้ได้ข้อมูลจากคุณแม่ท่านหนึ่งที่มาเข้าอบรมในโรงเรียนพ่อแม่   แล้วมาเล่าให้เราฟังว่า "วันก่อนดูทีวีแล้ว โรงพยาบาลสระบุรีหรือโรงพยาบาลราชบุรีไม่รู้เขาบอกว่ามีแม่เหล็กสำหรับติดหลังหู 2 ข้างตอนเรานอนเจ็บท้องจะคลอด แล้วช่วยลดอาการปวดท้องได้มากเลย เลยอยากให้โรงพยาบาลเรามีบ้าง" เขาใช้คำว่าโรงพยาบาลเรา เลยนะ ทำให้รู้สึกทึ่ง ไม่นึกว่าจะมีคุณแม่ที่มาฝากครรภ์กับเรา จะรู้สึกผูกพันและปรารถนาดีกับเราขนาดนี้ เนี่ยเลยรับปากเขามาว่าจะลองหาข้อมูลดูก่อนนะ แล้วจะแจ้งหัวหน้าห้องคลอดให้พิจารณาอีกที แล้วเขายังบอกอีกว่าโรงพยาบาลนั่นเขายินดีให้ข้อมูลด้วย  แต่เสียดายที่กดรีโมทไปๆมาๆหลายช่องเลยจำไม่ได้ว่าโรงพยาบาลอะไร

   ไปค้นหาข้อมูลใน web มาแล้วคะ ....

ที่มา http://www.aksorn.com/default.asp

และ http://www.healthsquare.org/news.php?id=747687 <p align="center"></p>  อาจารย์พยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี เสนอผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการระดับชาติประจำปี 2550 “จากงานประจำสู่งานวิจัย” ของสถาบันพระบรมราชชนก ค้นพบวิธีลดอาการเจ็บปวดระหว่างคลอด โดยใช้ “เม็ดแม่เหล็ก” กดจุดที่หู ซึ่งได้ผลดี น่าทึ่งและเป็นครั้งแรกของไทย ทำให้อาการปวดน้อยลง การคลอดเป็นไปตามปกติ เป็นข่าวดีของหญิงตั้งครรภ์ไม่ต้องกลัวเจ็บอีกต่อไป ทีมวิจัยใช้เม็ดแม่เหล็กกดจุดลดป่วยระหว่างคลอด ประกอบด้วยอาจารย์รตินันท์ เกียรติมาลา อาจารย์ประจำวิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี นายแพทย์วิเชียรชัย ผดุงเกียรติวงษ์ และคุณบุษยรัตน์ เขียวหวาน แพทย์และพยาบาลประจำโรงพยาบาลพระจอมเกล้า <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  สำหรับเทคนิคการบรรเทาความเจ็บปวดระหว่างคลอดโดยไม่ต้องใช้ยาดังกล่าว ประยุกต์มาจากศาสตร์การฝังเข็มของการแพทย์แผนจีน ที่องค์การอนามัยโลกได้ศึกษารับรองแล้วว่าลดความเจ็บปวดได้ผล </p> สามารถใช้ร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันได้ โดยประยุกต์ใช้เม็ดแม่เหล็ก ซึ่งเป็นวัสดุการแพทย์แผนจีนที่ใช้กดจุดรักษาอาการต่างๆ บนใบหูอยู่แล้ว มาใช้กับหญิงที่กำลังเจ็บครรภ์คลอด เพื่อลดความเจ็บปวดในการคลอด พยาบาลที่ดูแลการคลอดลงมือกดจุดได้ด้วยตัวเอง นับเป็นการศึกษาครั้งแรกในประเทศไทย ช่วยให้การคลอดเป็นไปอย่างธรรมชาติ  วิธีการกดจุดทำโดยการกดจุดบนใบหูของผู้คลอด 4 จุด ในระยะที่ปากมดลูกเปิดตั้งแต่ 3 เซนติเมตรขึ้นไป ผลการศึกษากับตัวอย่าง 112 คน พบว่าได้ผลดีมาก ผู้คลอดเจ็บปวดลดลงอย่างเห็นได้ชัด การคลอดเป็นไปตามปกติ ช่วยลดระยะเวลาการคลอด ลดความทุกข์จากการเจ็บปวด และที่สำคัญ ผู้คลอดร้อยละ 73 มีความพึงพอใจต่อการติดแม่เหล็กดังกล่าวในระดับมาก สร้างความพอใจให้พยาบาลที่ดูแลในระดับมากเกือบร้อยละ 50   นักวิจัยอธิบายว่า 4 จุดสำคัญบนใบหูของผู้คลอด ที่ใช้เม็ดแม่เหล็กกดลงไปนั้น ได้แก่
1. จุดเช็นเม็น (Shenmen)
2. จุดเอ็นโดครายน์ (Endocrine)
3. จุดยูเทอรัส (Uterus) 
4. จุดซีโรพอยต์ (Zero point)
จุดเช็นเม็น” เป็นจุดที่ทำให้เกิดการผ่อนคลายความเครียดและความเจ็บปวด “จุดยูเทอรัส” เป็นจุดกระตุ้นให้มดลูกมีการดำเนินการหดรัดตัวไปอย่างปกติ “จุดเอ็นโดครายน์” เป็นจุดที่ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมน และรักษาระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล ส่วนจุดซีโรพอยต์” เป็นจุดรักษาสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกาย    การใช้เม็ดแม่เหล็กกดจุดจะทำให้เกิดการกระตุ้นการนำสัญญาณประสาทบนใบหูต่ออวัยวะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีผลทำให้มดลูกหดรัดตัวตามธรรมชาติอย่างสมดุล ทำให้หญิงระหว่างรอคลอดมีอาการเจ็บปวดน้อยลง ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ และไม่มีผลต่อเด็ก ใช้ได้กับผู้คลอดทุกราย     ผลจากการศึกษาครั้งนี้มีผลดีสามารถปรับจุดสมดุลการหดรัดตัวของมดลูกให้เป็นไปตามปกติและสม่ำเสมอ ทำให้ความก้าวหน้าของการคลอดดีขึ้น แพทย์พยาบาลนำไปใช้ได้เลย และสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาพยาบาล ซึ่งต้องผ่านการฝึกการดูแล การทำคลอดทุกรายอยู่แล้ว <p align="justify">  จัดเป็นเทคนิคช่วยบรรเทาอาการปวดให้หญิงคลอดบุตรโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์แรกซึ่งยังไม่เคยผ่านประสบการณ์การคลอดมาก่อน หรือจัดอบรมเฉพาะทางสำหรับเจ้าหน้าที่ห้องคลอดก็ได้ </p> <p align="justify">  น่าสนใจนะคะ แล้วจะนำไปเล่าสู่กันฟังกับพี่ๆห้องคลอด และพิจารณาแนวทางที่จะเป็นไปได้ในการปฏิบัตินะคะ OK เมื่อไหร่ก็จะประชาสัมพันธ์กลุ่มคุณแม่ทั้งหลายทันทีเลยคะ สัญญา</p>

หมายเลขบันทึก: 95813เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เคยได้ยินเหมือนกันค่ะ
  • ทำนองเดียวกัน ถ้าเป็นการฝังเข็ม หมอจีนเขาก็ใช้การฝังเข็มในตำแหน่งที่ทำให้ชา แล้วก็ถอนฟันได้เหมือนกัน เขาคุยว่า เลือดออกน้อยด้วยอีกต่างหาก
  • เคยดูแดจังกึมไง หมอผู้หญิงเขาก็ถอนฟัน โดยการฝังเข็มให้ชา แล้วก็ไม่ต้องกัดผ้าก๊อซด้วย ... ดีเหมือนกันเน๊าะ อิ อิ
น่าสนใจ แต่คงเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติที่จะจัดให้มีบริการแบบ Routine Service Care เพราะต้องใช้ผู้มีความรู้ความชำนาญในการฝังเข็ม ในแง่ของความรู้เท่าที่ทราบต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างน้อย 3 เดือน และที่สำคัญต้องมีบุคลากรประเภทนี้ stand by ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะการคลอดอาจเกิดขึ้นในเวลาใดก็ได้

ตอนนี้กำลังค้นหาวิธีที่ลดปวด ที่จะสามารถนำมาใช้กับหญิงตั้งครรภ์ได้จริงๆ เพราะดิฉันเพิ่งมารับงานห้องคลอด ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก ถ้าเป็นไปได้ดิฉันอยากจะทราบถึงวิธีการปฏิบัติไม่ทราบต้องทำยังไงบ้าง

อยากทราบวิธีวางแม่เหล็ก

  • ไม่ทราบวิธีเลยค่ะเพราะยังไม่ได้ทดลองใช้ เพียงแค่ศึกษาข้อมูลพบตามรายละเอียดข้างบนจ้ะ
  • แต่ถามพี่หัวหน้าห้องคลอดบอกว่า เราขอแนะนำ
  • การให้สามีเข้ามาอยู่ด้วยขณะคลอดจะดีมาก
  • การเตรียมความพร้อมก่อนคลอดก็ช่วยได้อีกระดับหนึ่ง
  • ดูการคลอด เรียนรู้อาการ ทัวร์ห้องคลอด  สอนสามีนวดและดูแลขณะคลอด
  • ปีหน้ากำลังศึกษาเรื่องการคลอดตามวิถีธรรมชาติจ้ะ

อ่านบทคัดย่อผลงานวิจัย ของอาจารย์แล้วค่ะ ตอนนี้กำลังประสานกับพี่ที่ห้องคลอด เพื่อทดลองทำ (ก่อนนำผลงานของที่อื่นมาใช้ เราควรทดลองก่อน)จะทำเป็นผลงานวิชาการ อาจเป็นวิจัยเล็กๆ ของห้องคลอด ต่อไป ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ค่ะ อีกไม่นานคงนำมาทดลองใช้ที่ห้องคลอด

  • ยินดีด้วยกับอนาคตที่ดีของห้องคลอด HPC8 และแม่ๆที่มาคลอดแบบสนุกสนาน

อยู่ห้องคลอดเหมือนกันค่ะ ตอนนี้กำลังเก็บสถิติเกี่ยวกับการคลอดที่ใช้ยาแก้ปวด และใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อลดอาการเจ็บครรภ์อยู่ และกำลังหาข้อมูลต่าง ๆ มาทดลองใช้ในการลดอาการเจ็บครรภ์อยู่ การใช้แม่เหล็กกดจุดที่ใบหูน่าสนใจมากค่ะ เห็นโพสต์ว่าทำได้ง่าย เลยอยากทราบวิธีการ ถ้ามีรูปกรุณาบอกต่อด้วยนะคะ

ขออภัยด้วยคะคุณเปียกปูน ข้อมูลที่ลงไว้เป็นของหน่วยงานอื่น ที่ได้จากที่นี่

ที่มา http://www.aksorn.com/default.asp และ http://www.healthsquare.org/news.php?id=747687

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท