หมูสนาม


เลี้ยงหมูสายพันธุ์ไทยแท้ มีการจัดการไม่ยุ่งยาก หมูสายพันธุ์ต่างประเทศจะต้องมีการจัดการเป็นอย่างดีตามรูปแบบของระบบฟาร์มใหญ่

หมูที่เลี้ยงในประเทศไทย มีหลายสายพันธุ์ สายพันธุ์ที่มีเลี้ยงอยู่ขณะนี้ ได้แก่หมูสายพันธุ์ไทยแท้ กับหมูสายพันธุ์ต่างประเทศ การเลี้ยงหมูมีปัญหามาตลอด หมูที่สั่งเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทย ชาวบ้านเรียกว่าการเลี้ยงหมูขาว (หมูสายพันธุ์จากต่างประเทศ ) การจัดการการเลี้ยงหมูสายพันธุ์ไทยแท้ คุณลักษณะของหมูสายพันธุ์ไทยแท้ กินอาหารเก่ง ทนต่อโรคภัย  ให้ลูกดก  ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี และไม่เคยสร้างปัญหาให้เจ้าของฟาร์ม  แต่มีหมูต่างประเทศที่มีคุณลักษณะเหมือนกับหมูสายพันธุ์ไทยแท้ ได้แก่หมูเหมยซาน หมูเหมยซานเมื่ออยู่ในคอกคงเหมือนถูกจับกักขังเหมือนหมูที่เลี้ยงไว้ทั่วไป 

        หมูเหมยซานเมื่ออยู่ภาคสนาม ก็เป็นหมูสนาม ให้อยู่ในทุ่งโดยใช้ลวดไฟฟ้าสามสายล้อมรอบพื้นที่กักหมูประมาณ 1 งาน ปรับสภาพแวดล้อมให้เป็นธรรมชาติ ให้อาหารที่เหมาะสม ให้กินรำ ผัก มันสำปะหลัง และน้ำ สังเกตพฤติกรรมการอยู่ร่วมกัน หมูเหมยซานดูเหมือนจะมีสุขภาพดี

   ชาวบ้านจะเลี้ยงหมูสายพันธุ์อะไร จะต้องศึกษา  เตรียมความพร้อมมีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับหมูเป็นอย่างดี ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงหมูทุกวันนี้เกิดจากชาวบ้านทิ้งภูมิความรู้ชุดการเลี้ยงหมูแบบชาวบ้าน หันไปเอาความรู้ชุดการเลี้ยงหมูแบบการจัดการระบบฟาร์มใหญ่ หมูสนามมีอยู่ที่สวนป่าครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ที่ ตำบลปากช่องสนามชัยอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 31150 

หมายเลขบันทึก: 95834เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

MooSanaM.com : เปิดสนามสู่สังคมออนไลน์ แบบไร้ขีดจำกัด เวทีแห่งการนำเสนอทุกเรื่องราว ทุกข่าวสาร บทความ ธุรกิจ บันเทิง บันเทิง เพลง เกมส์ กีฬา ฟุตบอล การเมือง ข่าวร้อน ข่าวเด่น ธุรกิจเด่น นักธุรกิจวันนี้ สังคม งาน แหล่งงาน อสังหาฯ รถยนต์ สินค้ามือสอง เว็บไซต์ ข่าวสาร รูปภาพ โหวต ความสุข ความเหงา ความเศร้า สนุกสนาน เพื่อนฝูง ชุมชนออนไลน์ เรื่องเล่า เรื่องผี เรื่องสยิว โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ประกาศ ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และอื่นๆ อีกมากมายจริงๆ

เข้าชมได้ที่ http://www.moosanam.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท