ค่ายการเรียนรู้เยาวชนโดยสำนักวิทยบริการ มข.


เมื่อห้องสมุดอุดมศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้...และมีคำถามว่า "เพื่อใคร"

การส่งเสริมการเรียนรู้เป็นบทบาทหนึ่งของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในช่วงปิดเทอมนี้ได้จัดค่ายการเรียนรู้สำหรับเยาวชนขึ้น ภายใต้กิจกรรม "Mini English Camp For Juvenile 2007" ซึ่งมีลักษณะเป็นค่ายกิจกรรมบูรณาการที่จัดให้เยาวชนอายุ 7-15 ปี เข้าร่วมทำ เป็นเวลา10 วัน ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องชำระค่าลงทะเบียนจำนวน 700 บาท เพื่อใช้จ่ายในด้านอาหารว่างและวัสดุอุปกรณ์

ผลการดำเนินงานสืบเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่อยากให้ห้องสมุดจัดต่อเนื่อง และจัดตลอดวัน และขยายเวลาในการทำกิจกรรมให้มากกว่า 10 วัน ตามที่กำหนด

นับเป็นการตอบสนองที่ดีจากผู้รับบริการ แม้แต่อธิการบดีซึ่งต้องลงนามในโครงการยังบอกว่า น่าจะขยายจำนวนเป้าหมายจาก 15 คน ต่อรุ่น ให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ดี

ในการดำเนินงานยังมีคำถามที่ได้ยินมาบ้าง เช่น

- ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา จัดโครงการนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของห้องสมุดหรือไม่ และมีประโยชน์ต่อผู้ผู้ใช้บริการหลัก หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่

ขอตอบว่า เป็นปรระโยชน์ต่อนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ใช้หลัก และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนี้

1. นักศึกษา ได้รับประโยชน์ในฐานะเป็นครูพี่เลี้ยง ซึ่งโครงการนี้จะเปิดรับสมัครครูพี่เลี้ยง 2 คน โดยการสัมภาษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะคัดเลือกนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป อุปนิสัยรักเด็ก (เหมือนนางสาวไทย) มีทักษะทางการสอน สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และมีความรับผิดชอบ จากส่วนนี้นักศึกษาจะได้บูรณาการความรู้และทักษะทางสังคมเข้าด้วยกันในการทำงานพิเศษ นับว่าห้องสมุดทำการส่งเสริมบัณฑิตที่พึงประสงคือีกประการหนึ่ง

2. ชุมชน ได้รับประโยช์ในการที่มีแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ในการกระตุ้นการทำกิจกรรมร่วมกันของเยาวชนที่มาสถานที่ต่างๆ แตกต่างกัน เป็นการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและทักษะทางสังคม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการของเยาวชน ตลอดจนเป็นการจัดกิจกรรมในสถานที่ที่ปลอดภัย ทำให้ผู้ปกครองไม่ต้องเป็นห่วงบุตรหลานในระหว่างการปิดภาคเรียน นับเป็นการบริการวิชาการแก่สังคมประการหนึ่งด้วย

แต่ปีหน้า หากได้ทำโครงการต่อเนื่อง คงต้องมีการปรับรูปแบบอีกหลายอย่าง เพราะเด็ก-เยาวชนนั้นมีความสนใจหลากหลาย ค่ายการเรียนรู้ดังกล่าวจึงอยากจะจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เยาวชนเรียน-เล่น เป็นสุขจริงๆ โยที่ผู้ใช้บริการหลักของห้องสมุดยังเป็นผู้ได้รับประโยชน์อย฿ แม้จะเป็นบางส่วนก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 95789เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท