ความสวยงามมันก็เท่านี้เอง


เมื่อคืนตอนก่อนนอนได้มีโอกาศดูงานประกวด Miss Tiffany 2007 ตอนใกล้จบพอดี ดูไปก็ตะลึงไป ทำไมหนอ ผู้ชายแท้ๆ ถึงได้สวย น่ารักกันได้ขนาดนี้ ทั้งหน้าตา ท่าทาง รูปร่างนี่แทบจะเลือกได้เลยว่าจะเอาแบบใหน ตั้งแต่สวยหวาน สวยคม สวยเซ็กซี่ น่ารัก น่าถนอม น่าแกล้งหยอก หรือจะเอาแบบสาวไทย สาวหมวย สาวบอบบาง สาวอึ๋ม โอย ดูละลานตาไปหมด ทุกคนสวยจริงๆ ไม่ได้แกล้งหลอก แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ประกวดแต่เดินไปมาประสานงาน ก็ไม่มีหลุดแม้แต่คนเดียว  ทำเอาคุณหน่อยบุษกรพิธีกรหญิงในคืนนั้น ดูหมองไปถนัดตา

ดูๆไป ความรู้มันก็ผุดขึ้นมาเองโดยไม่รู้ตัว พูดกับตัวเองข้างในว่า ความสวยมันก็เท่านี้เอง ที่ผ่านมาตอนยังเด็ก เราหลงใหลได้ปลื้มไปกับคนสวย อยากได้คนสวย น่ารักมาเป็นแฟน พอโตมาหน่อยเข้าใจมากขึ้นรู้แล้วว่าสวยอย่างเดียวหรือสวยเกินไป คงไม่ไหว  อยู่ด้วยแล้วคงร้อนไม่เป็นสุขแน่ๆ แต่ก็ยังไม่วายมีความคิดว่าถ้า่สวยอีกหน่อยก็คงดี เธอน่าจะสวยกว่านี้นะ หรือเห็นคนสวยเดินมาตามันก็พาลเหลียวไปมองทุกครั้งไป ยังตัดความสวยไม่ขาด ยังหลงใหลได้ปลื้มไปกับมันอยู่ตลอดเวลา

จ นเมื่อคืนนี้นี่เอง ที่ตระหนักได้ในทันที ว่าความสวยงามนั้นอยู่ที่ใจเรานี้เองปรุงแต่งขึ้น อยู่ี่ที่ความต้องการที่อยากได้อยากเป็นของเรานี่เอง แม้รู้ทั้งรู้ว่าเขาเป็นผู้ชายเช่นกัน แต่ใจไม่วายคิดว่าถ้าได้เป็นแฟนก็คงดี แล้วตกลงความสวยงามที่จริงมันอยู่ที่ใหน หรือมันไม่เคยมีอยู่เลย เรานี่ล่ะสร้างมันขึ้นมา นับแต่นี้ต่อไปถ้าหลงไปในความสวยงานอีกก็ขอให้ตนเองระลึกร ู้ถึงความรู้สึกเช่นเมื่อคืนทุกครั้งไป สาธุ

ป.ล. บันทึกนี้เขียนไว้เพื่อย้อนกลับมาอ่านเอง ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดทั้งสิ้น ผู้เข้ามาเยี่ยมเยียนโปรดพิจารณาด้วยตนเอง

ป.ล.2 ผู้เขียนไม่ได้มีความคิดทางลบกับสาวประเภทสอง และตระหนักดีว่า ความสวยที่มีนั้นต้องแลกมากับความลำบาก และทรมานมหาศาล หากแต่บังเอิญพิจารณาได้จากอาการที่เกิดขึ้น คุณความดีทั้งหมดขอยกให้สาวประเภทสองทุกท่านที่ประกวดเมื่อคืน และทุกคนบนโลกนี้

 

หมายเลขบันทึก: 95774เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มุมมองน่าสนใจครับ

ผมคิดว่าหากเรามองลึกไปในความรู้สึก เราก็พบว่าสิ่งที่เราต้องการส่วนใหญ่เกิดจากการปรุงแต่งภายนอก ซึ่งจะทำยังไงก็ได้

ลึกไปอีก เราก็พบว่าจริงๆแล้วไม่ใช่แก่นที่เรายึดมั่น

ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยงตามที่ศาสดาท่านกล่าวไว้

แต่ผมชื่นชมมุมมองที่กว้าง และ เปิดใจแบบนี้ครับ

ฝากอีกนิดครับ....

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกด้วยครับ ผมชอบอ่าน "ความคิด" ที่สดๆ และเป็นมุมมองที่ต่างออกไปแบบนี้ครับ

P

ความสวยงามนั้นอยู่ที่ใจเรานี้เองปรุงแต่งขึ้น

สวัสดีค่ะ

นี่คือสัจธรรมค่ะ ดิฉันไม่ได้ยึดติดกับมันเลย เพียงแต่ให้ดูดีพอประมาณค่ะ ไม่ทรมานกายใดๆทั้งสิ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท