"ลดส่วนที่เกิน เพิ่มส่วนที่ขาด" เพื่อความสมดุลย์ของชีวิต


ในชีวิตของเรา เรามีหลาย ๆ บทบาทที่ต้องแสดง ทั้งบทบาทในหน้าที่การงาน บทบาทในครอบครัว บทบาทความเป็นเพื่อน และบทบาทในองค์กรต่าง ๆ ของสังคม...

            สิ่งที่ธรรมชาติกับชีวิตต้องการเหมือนกัน คือความสมดุลย์ ธรรมชาติสร้างระบบนิเวศน์ขึ้นมา เพื่อสร้างความสมดุลย์ให้กับสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้...

            ชีวิตของคนเราก็เหมือนกัน ย่อมต้องการความสมดุลย์ในทุก ๆ ด้านของชีวิต หลายคนให้ความสำคัญกับบางด้านของชีวิตมากเกินไป จนละเลยที่จะใส่ใจกับบางด้านของชีวิตที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน...

             ในชีวิตของเรา เรามีหลาย ๆ บทบาทที่ต้องแสดง ทั้งบทบาทในหน้าที่การงาน บทบาทในครอบครัว บทบาทความเป็นเพื่อน และบทบาทในองค์กรต่าง ๆ ของสังคม...

             บางครั้งเราต้องแสดงหลาย ๆ บทบาทในเวลาเดียวกัน จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องหาระดับที่เหมาะสมให้กับแต่ละบทบาทที่เราต้องแสดง หลายคนเกิดความขัดแย้งในบทบาท (Role Conflict) เมื่อต้องเลือกว่าจะแสดงบทบาทใดในเวลาใด...

              เพราะชีวิตของคนเราไม่ได้มีแค่ด้านเดียว เราจึงต้องใส่ใจในทุก ๆ ด้านของชีวิต และให้ความสำคัญกับแต่ละด้านในระดับที่เหมาะสมด้วย "เพื่อชีวิตที่สมดุลย์" เรามาลดส่วนที่เกินแล้วเพิ่มส่วนที่ขาดในชีวิตกันนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 95179เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 06:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยมากๆค่ะ บางที ความสำเร็จทำให้ชีวิตของเราเสียสมดุลย์ไป 

 ทราบไหมว่ามีปัจจัยอยู่ 4 ตัวที่จะช่วยได้   ลองดูค่ะ

http://gotoknow.org/blog/goodliving/88790

ตามไปอ่านแล้วครับ คุณ sasinanda P...

เห็นด้วยเหมือนกันครับกับทั้ง 4 ปัจจัย...

ขอบคุณมากครับ...

มาเยี่ยมครับ...ไม่เจอกันตั้งนานนะครับ  (ผมไม่ค่อยได้เล่นเองนั่นแหละ)

ครับ...คุณย่ามแดง P...ไม่ได้เจอกันนานเลย

สบายดีมั้ยครับ ตอนนี้ใกล้เปิดเทอมคงต้องเตรียมอะไรเยอะใช่มั้ยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

สมดุลย์..เป็นสิ่งที่หายากและทำได้ยากจังเลยนะคะ ยิ่งมีบทบาทมากมายยิ่งจัดได้ยากเต็มที..

ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้หยุดคิดอีกครั้งว่าชีวิตสมดุลย์หรือยัง

ครับ...คุณเบิร์ด P...

ความสมดุลย์สร้างยากครับ ไม่ต้องเป๊ะ ๆ ก็ได้ครับเอาเป็นว่าแค่ตัวเราและคนรอบข้างรับได้ก็โอเคแล้วครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

อิ อิ อ่านหัวข้อแล้วนึกว่ามาบอกเรื่องลดความอ้วน หรือเพิ่มความอ้วนเพื่อหาจุดที่พอดีซะแล้ว ห้า ๆๆๆๆๆๆๆๆ

ถามว่าคนส่วนใหญ่รู้ไหม ตอบได้รู้ทุกคน แต่ไม่ทำค่ะ เพราะในสังคมส่วนใหญ่นึกถึงแต่ตนเองค่ะลืมย้อนมองดูตนเองค่ะ

 แต่เราต้องเริ่มที่ตนเอง คนรอบข้างและครอบครัวเราค่ะ และค่อย ๆ เพิ่มความสมดุลย์ให้สังคมค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

ครับ...คุณราณี P...

เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ แต่หลายคนลืมและหลายคนก็ไม่ได้ใส่ใจ เขียนเพื่อเตือนสติตัวเองและคนอื่น ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ผมนำคำกล่าวของท่าน ระพี สาคริก มาฝากครับ

"การทำอะไรก็ได้ที่ชอบ

ตั้งใจทำให้ประณีต

การทำนั้นก็จะมาพัฒนาจิตใจ

พยายามทำให้ลึกถึงฐาน

ก็จะเชื่อมโยงกับเรื่องทั้งหมด"

 

ทั้งหมดคือ เชื่อมโยงไปยังความสมดุลย์ของชีวิตด้วยครับ

ครับ...คุณเอก P...

เป็นคำกล่าวที่มีความหมายในตัวเอง อ่านแล้วเพิ่มความหมายให้ชีวิตครับ...

ขอบคุณมากครับ...

เห็นด้วยครับ ที่เราต้องดูแล stakeholder ทางธุรกิจ และ stakeholder ในชีวิตให้สมดุลย์

ครับ...คุณข้ามสีทันดร P...

มองการประเมินชีวิตให้เหมือนการประเมินโครงการ เพื่อให้เกิดความสมดุลย์...

ขอบคุณมากครับ...

มาเยี่ยม...คุณ
P

เพื่อชีวิตที่สมดุลย์...

เราทำให้สมดุลย์...หรือว่าสิ่งอื่นทำให้เราสมดุลย์ครับผม...ฮา ๆ เอิก ๆ

ครับ...อาจารย์ umi P...

ผมว่าทั้ง 2 ส่วนประกอบกันครับอาจารย์ ตัวเราด้วยปัจจัยภายนอกด้วย...

ขอบคุณมากครับ...

  เพราะชีวิตของคนเราไม่ได้มีแค่ด้านเดียว เราจึงต้องใส่ใจในทุก ๆ ด้านชีวิต และให้ความสำคัญกับแต่ละด้านในระดับที่เหมาะสม

...

ขอบคุณครับ

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

เราต้องหมั่นเตือนสติตัวเราเองกันบ่อย ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท