จัดทีมกศน.จังหวัดและอำเภอไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้คูปองการศึกษา


จัดทีมกศน.จังหวัดและอำเภอไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้คูปองการศึกษา
 
         วันนี้ตัดสินใจอนุมัติให้ดำเนินการนำผู้บริหารกศน.อำเภอและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานด้านการศึกษาอาชีพในอำเภอ และจนท.กศน.จังหวัดผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษาดูงานการจัดการคูปองการศึกษาที่ศูนย์กศน.เมืองสระบุรี ที่เป็นจุดนำร่อง ในวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๐   หวังว่าจะเป็นช่องทางที่จะสร้างความเข้าใจในการเรียนลัดการทำงานสานต่อนโยบายการดำเนินงานคูปองการศึกษาได้อย่างรวดเร็ว โดยเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นก่อนที่จะมาลงมือทำ เพื่อไม่ต้องเริ่มต้นคลำทางโดยการลองผิดลองถูก การไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานให้เก็บรายละเอียดทุกเม็ดตั้งแต่เริ่มกระบวนงาน แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ระบบการบริหารจัดการ และปัญหาอุปสรรคที่ก่อเกิดจากการดำเนินการคูปองการศึกษา  เพราะถึงแม้ว่าคูปองการศึกษายังมีปัญหาในเชิงปฏิบัติมีข้อขัดข้องในการสานความเข้าใจ แต่บนหนทางแห่งการแสวงหาคุณค่าการสร้างงานกศน. ขอให้ทดลองของใหม่ไปคู่กับหัวใจของการพัฒนา มั่นใจว่าจะต้องหาวิธีทำงานที่เหมาะสมได้แน่นอน
หมายเลขบันทึก: 95067เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
ค่ะเป็นสิ่งที่ดีค่ะทีท่านผอ.ได้ส่งผู้บริหารกศน.ฉะเชิงเทรา ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ จังหวัดสระบุรี จะได้นำความรู้ที่ได้ เกี่ยวกับคูปองทางการศึกษาของจังหวัดสระบุรีมาปรับใช้กับศนจ.ฉะเชิงเทรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะเขาเป็นต้นแบบเขาต้องพบกับปัญหาและอุปสรรค์มาก่อน  แล้วทางกศน.ฉช.จะได้รู้ถึงปัญหาและอุปสรรค์ที่เกิดขึ้นแล้วและนำมาแก้ไขไม่ให้มันเกิดขึ้นกับกศน.ฉะเชิงเทรา มันถือเป็นการเรียนทางลัดที่จะนำเราไปสู่กุญแจแห่งความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำได้รับความรู้ใหม่ๆมากมาย นำมาพัฒนาต่อยอดต่อไปให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะคะ

นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอพนมสารคาม
        เรียนท่านผอ.ศนจ.ฉะเชิงเทราครับ ระบบคูปองการศึกษานับว่าเป็นของใหม่ถ้าไม่ศึกษาระบบการจัดการปัญหาอุปสรรคตลอดจนกระบวนการอาจเกิดการผิดผลาดบางขั้นบางตอนได้ การศึกษาดูงานกับองค์กรเครือข่ายกศน. ที่มีการดำเนินการแล้วประสบความสำเร็จเป็นหนทางที่สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของหน่วยงานอื่น และนำมาปรับใช้กับศนจ.ฉชครับ
ศบอ.บางน้ำเปรี้ยว

   เรียนท่านผอ.ศนจ.ฉะเชิงเทราคะ    ดิฉันเห็นด้วยกับท่านที่ได้ให้บุคคลากรที่รับผิดชอบงานด้านการศึกษาไปดูงานเรื่อง คูปองการศึกษา ที่จังหวัดสระบุรี เนื่องจากเวลาดำเนินการจะได้ไปในทิศทางเดียวกัน 

นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ

     เรียนท่าน ผอ.ดิศกุล   ทางทีมงาน ศบอ.ราชสาส์น  เห็นด้วยกับการที่ส่งบุคลากรศึกษาดูงานเรื่อง  คูปองการศึกษา  ที่จังหวัดสระบุรี  ในวันที่ 18  พฤษภาคม 2550  ทาง ศบอ.ราชสาส์น จัดส่งทีมงาน  2  ท่าน 

        1.  ผอ.พิเชษฐ           เสือเฒ๋า

        2.  นางสาวจิตลดา    ละอองแก้ว

        ขอบคุณท่าน ผอ.ศนจ. ที่เห็นความสำคัญของโครงการ   ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและขานรับ โครงการนี้หากเราทุกคนช่วยกันทำงาน  แม้ว่างานนั้นจะยากมากและเราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เราก็ไม่ท้อ  ขอให้พวกเราช่วยกัน เดินไปด้วยกัน  และโปรดแสดงความคิดเห็น  เสนอแนะแนวทางการทำงานที่จะก่อให้เกิดการพัฒนา  หรือนำเสนอสภาพปัญหาที่เกิดกับการทำงาน  ให้เรา ศนจ. ได้รับทราบ และหาแนวทางแก้ปัญหา  หรือหาแนวทางในการพัฒนางานต่อไป 
          สำหรับโครงการต่อไป  เราจะสานต่อเรื่องของการจัดการความรู้ที่เป็นนามธรรม  ให้เกิดเป็นรูปธรรม  ทำอย่างไรให้ครู กศน. ของเรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาแหล่งความรู้  เข้าถึงองค์ความรู้  และถอดความรู้มาจัดการศึกษาให้สังคม  สร้างเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ได้  ภายในคำถามว่า ทำอย่างไร ครู กศน.  จะสร้างหลักสูตรท้องถิ่นของตนเองได้...
ต้องการเฉพาะผู้ที่อาสา และมีใจ 

 

ยินดีกับ กศน. แปดริ้วที่มีคุณเอื้อให้ความสำคัญของการพัฒนาคนและพัฒนางาน...แต่สิ่งที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมของทุกคนที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ คะ

ทางทีมงาน ศบอ.บางปะกง  กำลังรอคำแนะนำเรื่องคูปองการศึกษาจากคณะที่จะไปศึกษาดูงานในวันที่ 18  พ.ค. 50 

คูปองการศึกษา เป็นอย่างไร คำตอบอยู่ที่ จ.สระบุรี ซึ่งพวกเราทุกคนคงจะได้รับความรู้และนำมาใช้ในการทำงานต่อไป ...... ซึ่งหลังจากกลับมาคงต้องวางแผนการทำงานต่อไป

ขอบคุณ คุณจ๊ะจ๋า ครับ ที่มาเยี่ยมเยียนให้ขัอคิดอีกครั้ง

ขอบคุณชาวกศน.แปดริ้วที่มาร่วมสดับข่าวและขานรับครับ

เป็นเรื่องใหม่...ที่ใจอยากลอง (หรือต้องลอง) ระบบคูปอง ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าถึงความรู้ตามที่ใจปราถนาได้ดีอีกช่องทางหนึ่ง  การเรียนรู้โดยดูคนอื่นทำ ก่อนนำมาประยุกต์ จึงน่าจะเป็นทางลัด ที่ทำให้ถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้น ขอบคุณอ.วัชรินทร์ที่สร้างโอกาส ขอบคุณท่านผอ.ดิศกุลที่สนับสนุนให้โอกาสนั้นเป็นจริง

      ศึกษาดูงานเรื่อง  คูปองการศึกษา กลับมาศึกษาทำงานงานและถ่ายทอดกับกศน.ในทุกอำเภอด้วยครับ
เป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะที่ทางกศน.แปดริ้วจะได้ไปศึกษาเรื่องคูปองการศึกษาและจะถ่ายทอดให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับข้อมูลต่าง
รายชื่อคณะศึกษาดูงานศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระบุรี
                              วันที่  18  พฤษภาคม   2550

                1.  ศบอ.เมืองฉะเชิงเทรา   นายกิตติ  พัฒนวิวัฒน์  ผอ. ศบอ. และนางอำภา  วรพิพัฒน์
                2.  ศบอ. บางปะกง  นายเอกจิต เพียรจัด ผอ.ศบอ. และนางปาริชาติ  ถิระเกียรติ
                3.  ศบอ. สนามชัยเขต  นายสมชาย จันทราภิรมย์ ผอ.ศบอ. และ นางรุ่งอรุณ  บุตรสิงห์
                4.  ศบอ. ท่าตะเกียบ  นายนิทัศน์  ลักษณะ  ผอ.ศบอ.   และว่าที่ รต.ศุภัคพล  โตสุขเจริญ
                5.  ศบอ.กิ่ง อ.คลองเขื่อน นางนาฎยา ทองเกิด  ผอ.ศบอ.  และนางสาวชลธิชา  เอี่ยมศิริ
                6.  ศบอ. พนมสารคาม  นายอนัตน์  ตันไล้  ผอ.ศบอ. และ นายเสน่ห์  อุ่นนาวงษ์
                7.  ศบอ. บ้านโพธิ์  นายบรรลือศักดิ์  สิตตานนท์  ผอ.ศบอ. และนางสาวจันทนา  สายทอง
                8.  ศบอ.บางน้ำเปรี้ยว นายกัญจโชติ  สหพัฒนสมบัติ ผอ.ศบอ. และนางสาวจุฑารัตน์ ศรีเจริญสุข
                9.  ศบอ.บางคล้า นายสมศักดิ์  เรืองจิระอุไร  ผอ.ศบอ.  และนางสาวธนินี  โกศลชัย
                10. ศบอ.ราชสาส์น  นายพิเชษฐ์  เสือเฒ่า  ผอ. ศบอ. และนางสาวจิตลดา  ละอองแก้ว
                11. ศบอ.แปลงยาว  นายประเสริฐ  จิตต์เลขา  ผอ. ศบอ. และนางเตือนจิตร  ราศีมิน
                12.  ศนจ. ฉะเชิงเทรา  นางวัชรินทร์  ศรีณิบูลย์   ตำแหน่ง  ครู

เป็นกำลังใจให้กับทีมงานและคณะศึกษาดูงานเรื่องการจัดคูปองการศึกษา เพื่อนำความรู้และประสบการณ์การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ที่ได้มาเพื่อพัฒนาจัดการศึกษาของ ศนจ.แปดริ้ว ต่อไป

ขอให้ทีมงานเดินทางไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่มีคุณค่าต่อการพัฒนางานคูปองการศึกษา กลับมาลงมือทำอย่างมั่นใจครับ
ดีใจค่ะที่มีโอกาสไปดูงานในจังหวัดที่มีการดำเนินการไปแล้ว จะเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้และพัฒนาให้ดีที่สุดค่ะ
ผอ.อนันต์ ตันไล้ กศน.พนมสารคาม
จงก้าวไปพร้อมกัน เพื่อสร้างสรร กศน.แปดรี้วของเราให้รุ่งเรื่อง

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

P
ค่ะตอนนี้ศบอ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราชก็ได้ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในรูปคูปองการศึกษาอยู่และได้ประสานงานพันธมิตร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเพื่อร่วมจัดกิจกรรมและให้การสนับสนุน   และได้ศึกษารายละเอียดและการดำเนินการอยู่ หากทาง ผอ.ได้ศึกษาดูงานแล้วอยากให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป และจะคอยติดตามหลังวันที่ 18 พ.ค.50 และอยากทราบรายละเอียดในการทำ MOU กับพันธมิตรที่ร่วมจัดด้วยค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
รุ่งนพภา และ นลินทิพย์ ศบอ.แปลงยาว

รับทราบ.ค่ะ...............

               ขอเป็นกำลังใจให้กับคณะตัวแทนที่ไปศึกษาดูงาน " คูปองการศึกษา "ณ จังหวัดสระบุรีทุกคนนะค๊ะ เพื่อนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้นั้นมาพัฒนาการศึกษาในระดับอำเภอต่อไปค่ะ

 

สวัสดีครับคุณหนึ่งตะวัน

         ทางกศน.ปากพนังคงรุดหน้าไปได้เยอะแล้วนะครับ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสระบุรี ตัวอย่างที่ดี ๆ จะนำมาเสนอใน G2K ต่อไปครับ

การทำ MOU ก็เหมือนกับการทำสัญญาระหว่างกัน  โดยมีเนื้อหารายละเอียดที่แต่ละฝ่ายต้องปฏิบัติเช่น การจัดสถานที่ อุปกรณ์การเรียนการสอน  วิทยากร
ค่าตอบแทนวิทยากร การนิเทศติตามผล การประเมินผล การออกหลักฐาน ฯลฯ เหล่านี้ต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน  ทาง ศนจ.สระบุรี ได้จัดทำไว้แล้ว ซึ่งเป็นแบบที่ได้ผ่านกระบวนการคิดค้น การอภิปราย การนำไปใช้จริงและการปรับแก้แล้ว  จึงค่อนข้างสมบูรณ์ ทาง ศนจ.ฉะเชิงเทราได้ขอเอกสารเหล่านั้นมา  แต่ถ้าจะขอไปทางสระบุรี   หรือขอโหลดจากเวป ก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.วัชรินทร์  ไม่ทราบว่าโหลดเอกสารจากเวปไหนค่ะ  เพราะตอนนี้ก็กำลังศึกษาในการทำ MOU ระหว่างพันธมิตรที่ร่วมจัดอยู่  ซึ่งถือเป็นศบอ.นำร่องในจังหวัดนครศรีธรรมราช และได้ประสานงานนายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีความพร้อมในการให้การสนับสนุนจัด อยากทราบรายละเอียดและตัวอย่างค่ะ และขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณหนึ่งตะวันครับ

       กำลังให้ คุณวัชรินทร์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมครับและจะสื่อสารให้คุณหนึ่งตะวันทราบอีกทีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท