กรณีศึกษากับการจัดการด้านอารมณ์


แรงจูงใจในการเรียนทางด้านจิตวิทยาและประกอบอาชีพทางจิตวิทยา

ความรู้สึกในขณะทำงาน  ต้องทำให้ได้ ถึงแม้จะหนัก  เพียงเพราะว่าเราเรียนมาทางด้านจิตวิทยา  ต้องเรียนรู้ทุกอย่างในสำนักงาน   เพราะการทำงานกับหน่วยงาน ที่เป็นระบบครอบครัว การให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จะต้องสั่งสมประสบการณ์ต่อไป

การทำงาน  มีเจ้าหน้าที่เพียง 10 คน  กับกับการให้บริการให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต กับ ชาวกรุงเทพฯ ในแต่ละวันจะมีผู้ใช้บริการโทรมาปรึกษาวันละเกือบ 100 ราย   แต่ละรายมีปัญหาหนักๆ และ ความคาดหวังกับผู้ให้คำปรึกษามาก  เช่น  รายหนึ่ง เป็น ผู้หญิงวัย 30 ปี  โทรศัพท์มา ด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าว   คำถามแรก ช่วยบอกด้วย ว่าต้องการเลิกกับแฟน จะต้องทำอย่างไร  ไม่ต้องพูดยาวบอกมาเลย  

แสดงให้เห็นถึงความก้าวร้าว  เอาแต่ใจตนเอง  เมื่อตั้งคำถามมา คือจะต้องมีคำตอบให้ ถ้าไม่ตอบ จะแสดงน้ำเสียงที่ไม่พอใจกับการให้บริการ

เมื่อผู้ให้คำปรึกษาสะท้อน  ให้เห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ และเรื่องปัญหาจริงๆ  มักจะไม่ให้ความร่วมมือ  จะต้องใช้เวลาในการอธิบาย  ในการที่จะให้ผู้ใช้บริการได้รู้จักตนเอง และเข้าถึงบริการอย่างถูกต้อง จะต้องอาศัยทักษะ การรับฟัง  ใจเย็น รับรู้อารมณ์ความรู้สึก ค่อยอธิบายไปเรื่อยๆอย่างใจเย็น จนสุดท้ายผู้ใช้บริการให้ความร่วมมือในการให้คำปรึกษา และรับฟัง ย้อนมองตนเองมากขึ้น ค่อยคิดและแก้ไขตนเองไปก่อน ก่อนที่จะมองถึงบุคคลที่สาม

ในแต่ละวันจะพบแต่ปัญหาของผู้ใช้บริการ ที่มีความคาดหวังกับตนเองสูง มีความคาดหวังกับผู้อื่นสูง และคาดหวังว่า โลกจะสดใสและโปรยไปด้วยกลีบกุหลาบจะได้สวยงาม

นี่แหละ ทำให้ผู้ใช้บริการในบางรายไม่หลุดออกจากปัญหาดังกล่าว

หมายเลขบันทึก: 95061เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช้ความอดทนมากเลยนะ  ชอบศึกษาแต่จะทนไม่ได้ เบื่อการรับฟัง

ขอบคุณ  ในการแสดงความคิดเห็น  การทำงานให้คำปรึกษาคุณสมบัติของผู้ให้คำปรึกษา ที่จะต้องด้วยกัน 2 ส่วนด้วยกัน  คือ ทักษะการติดต่อสื่อสาร + ทัศนคติที่ดี 

แต่ท่านใดที่สนใจทางอาชีพนี้ .. สามารถที่จะทำได้โดยการ ผ่านการฝึกอบรม  + นำไปฝึกฝนตนเอง+ นำไปปฎิบัติ แค่นี้ก็เยี่ยมแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท