วันแรกของการทดลองทำงาน


แรงจูงใจในการเรียนทางด้านจิตวิทยาและประกอบอาชีพทางจิตวิทยา

วันแรกของการทดลองทำงาน  ณ มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ซึ่งเป็นศูนย์บริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์(ฟรี)   ความรู้สึกครั้งแรก ในการทำงานเมื่อ วันที่ 12 ตุลาคม 2534  มาถึงที่ทำงานลาดพร้าวซ.20 เวลา07.00 น.  เพราะตื่นเต้น เมื่อไปถึงได้เข้าพบผู้บริหารองค์กรเพื่อรับงาน หรือภาระหน้าที่ในความรับผิดชอบ  ด้านการจัดระบบสำนักงาน  การเรียนรู้ในการดูแลสำนักงาน การทำงานร่วมกับบุคคลอื่น   การเรียนรู้ในการบันทึกประจำวัน

และในแต่ละวันจะมีรุ่นพี่ คอยชี้แนะเรื่องต่างๆในสำนักงาน และทักษะเบื้องต้นในการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์   การใช้ทักษะการฟัง การสังเกต  การอ่าน การใช้น้ำเสียง การควบคุมอารมณ์  การสะท้อนความรู้สึก  การฝึกอ่านออกเสียงและอัดเทปบันทึกเสียง  เพื่อฟังเสียงของตนเอง   ช่วงทำงาน  ต้องทำงานทุกอย่างในสำนักงาน ขยัน อดทน  เป็นการเรียนรู้ในการรู้จักตนเอง การทำงานการให้คำปรึกษานั้นจะต้องมีความรัก และความเข้าใจ เพราะผู้มารับบริการจะมีความหลากหลายมาก ทั้งทางโทรศัพท์  นัดมาพบ    การให้บริการตั้งแต่ 08.30-22.00 น. ระยะเวลาในการฝึกเวลา 3 เดือน

การทำงานเดือนแรก  ได้ค่าตอบแทนวัน 100 บาท และไม่ค่อยแน่ใจว่าตนเองจะทำงานด้านนี้ได้หรือไม่  แต่ต้องการที่จะทำงานในเส้นทางนี้ การที่เรียนจบทางจิตวิทยามา  ที่นี่ ก็ไม่ได้ ถือว่าเป็นนักจิตวิทยา  จะต้องมีชั่วโมงบิน ในการทำงานกับCase ประมาณ 10,000 ชั่วโมง หรือประมาณ 3 ปี   ที่นี่จึงจะถือว่าเป็นนักจิตวิทยาได้ ต้องมีประสบการณ์ก่อน

หลังจากนั้นผู้บริหารจะประเมินผล ในการทำงานว่า การปฎิบัติงานของเรา สามารถที่จะผ่านในช่วงทดลองงานได้หรือไม่

หมายเลขบันทึก: 94832เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำงานวันแรก ตื่นเต้นเหมือนกัน ทำอะไรไม่ค่อยถูก จะต้องมาศึกษางานเยอะเลย

แรกๆ  เป็นการเริ่มต้นที่ไม่มีค่าตอบแทนมากมาย มาทำงานต้องลงทุนเหมือนกัน

ขอบคุณมาก ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอให้กำลังใจเช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท